Vietnam Airlines hé lộ ý định lập hãng bay vận chuyển hàng hóa

Vietnam Airlines hé lộ ý định lập hãng bay vận chuyển hàng hóa

Sáng ngày 14/07, ĐHĐCĐ thường niên 2021 của Vietnam Airlines được tổ chức với trọng tâm xoay quanh kế hoạch kinh doanh năm 2021, gói cứu trợ 12,000 tỷ đồng từ Chính phủ và đáng chú ý nhất là ý định thành lập hãng bay vận chuyển hàng hóa.

Năm 2021 còn xấu hơn những gì chúng ta tưởng tượng”, Chủ tịch Đặng Ngọc Hòa chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên 2021 của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, HOSE: HVN).

Trong 6 tháng đầu năm, việc làm ăn của hãng hàng không quốc gia đối mặt với nhiều thách thức khi dịch bệnh Covid-19 bóp nghẹt nhu cầu đi lại bằng máy bay, cả đường bay quốc tế lẫn nội địa.

Hé lộ ý định lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa

Giữa bối cảnh mảng vận chuyển hành khách sụt giảm mạnh, Vietnam Airlines chuyển hướng sang vận chuyển hàng hóa. “Tháng 6 vừa qua, doanh thu từ vận chuyển hàng hóa của Vietnam Airlines đã cao hơn doanh thu từ hành khách", Chủ tịch Đặng Ngọc Hòa cho hay. “Đây là tiền đề lập công ty vận tải hàng hóa chuyên biệt”.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà cho biết: “Vietnam Airlines đã tháo ghế 5 tàu bay A350 và 2 tàu A321 để tăng vận tải hàng hóa lên gấp đôi. Bên cạnh đó, Công ty cũng nghiên cứu 4-5 năm nay về vận tải hàng hóa riêng biệt nhưng việc tổ chức vận tải hàng hóa cần quy mô đủ lớn để khai thác nguồn hàng đi/đến Việt Nam”.

Ông Hà cũng đề cập tới Korean Air và China Airlines như hai hãng hàng không có đủ quy mô và mạng lưới đủ rộng để khai thác hiệu quả hoạt động của mảng này. Tuy vậy, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết Công ty đang dần hoàn thiện đề án thành lập hãng bay chuyên chở hàng hóa.

Trong bối cảnh dịch bệnh, hoạt động vận tải hàng hóa vừa giúp cải thiện nguồn thu, tối ưu đội bay, vừa là bước tập dượt quan trọng cho bộ phận hàng hóa của Vietnam Airlines”, Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà nói.

Mở cửa thị trường quốc tế từ cuối tháng 7

Tại đại hội, Chủ tịch Đặng Ngọc Hòa chia sẻ các đường bay quốc tế từng chiếm tới 65% cơ cấu doanh thu của Vietnam Airlines trước dịch. Việc ngừng các chuyến bay quốc tế từ đầu năm 2020 đã bóp nghẹt doanh thu và lợi nhuận của hãng hàng không với biểu tượng sen vàng.

Hiện doanh thu bay quốc tế bao gồm cả các chuyến giải cứu, hồi hương… chỉ chiếm 1% doanh thu Vietnam Airlines, nên chúng tôi rất mong mở lại đường bay quốc tế”, ông Hòa nói.

Chủ tịch Hòa cũng tiết lộ Vietnam Airlines mở cửa thị trường quốc tế một cách thận trọng thông qua cơ chế hộ chiếu vắc-xin sớm nhất là cuối tháng 7/2021. Theo đó, cơ chế này sẽ áp dụng với những người đã tiêm vắc-xin Covid-19 đủ 2 mũi.

Để ngỏ khả năng huy động vốn thêm trong tương lai?

HĐQT Vietnam Airlines trình cổ đông phương án phát hành 800 triệu cổ phiếu HVN cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 56.4% với giá chào bán 10,000 đồng/cổ phiếu. Số vốn huy động sau đợt phát hành là 8,000 tỷ đồng.

Trong đó, Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) thay mặt Chính phủ đầu tư mua cổ phiếu HVN theo phương thức chuyển giao quyền mua. Cổ đông được chuyển nhượng quyền mua 1 lần và chỉ được chuyển nhượng cho các tổ chức, cá nhân trong nước. Hãng hàng không quốc gia dự kiến hoàn tất thủ tục phát hành vào cuối quý 3 năm nay.

Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng đã ký kết hợp đồng tín dụng với 3 ngân SeABank, SHBMSB với tổng số tiền cho vay 4,000 tỷ đồng.

Đây chính là gói cứu trợ 12,000 tỷ đồng mà Chính phủ đã phê duyệt cho hãng hàng không quốc gia trước đó.

Tuy nhiên, kế toán trưởng Trần Thanh Hiền lưu ý rằng gói hỗ trợ 12,000 tỷ đồng sẽ không giải quyết được triệt để các vấn đề trong năm 2021 trước diễn biến dịch bệnh, tình trạng lỗ và thiếu hụt dòng tiền.

Để triển khai phương án tái cơ cấu một cách tổng thể, trong tương lai Công ty cần phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu hoặc riêng lẻ để tăng vốn hoạt động bù đắp ảnh hưởng từ dịch. Các nhà đầu tư trong và ngoài nước có thể mua cổ phiếu để thay đổi sở hữu”, ông Hiền cho biết.

Kế hoạch lỗ hơn 14,500 tỷ đồng trong năm 2021

Cho năm 2021, Vietnam Airlines lên kế hoạch tổng doanh thu năm 2021 sẽ đạt 37,364 tỷ đồng và lỗ ròng hợp nhất lên tới 14,526 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức lỗ 11,178 tỷ đồng của năm 2020.

Nguồn: Tài liệu họp của Vietnam Airlines

Kế hoạch kinh doanh năm 2021 được lập ra dựa trên các giả định:

- Hoàn thành kế hoạch bán 11 tàu bay A321 sản xuất năm 2004 và 2007-2008.

- Cải thiện doanh thu trung bình trên các chuyến bay nội địa, khai thác chuyến bay hàng hóa, hồi hương, bán combo cách ly tự nguyện.

- Chính phủ cho phép mở cửa cho khách du lịch đến Phú Quốc, áp dụng thí điểm hộ chiếu vắc-xin.

- Hoàn thành mục tiêu đàm phán đối tác thuê mua tàu bay, cung cấp dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng tàu bay, động cơ, các giải pháp cắt giảm chi phí tự thân năm 2021 dự kiến sẽ giúp tiết kiệm khoảng 6,800 tỷ đồng.

- Các chính sách hỗ trợ của Chính phủ về chi phí cất hạ cánh, điều hành bay, thuế bảo vệ môi trường, điều chỉnh khấu hao và phân bổ chi phí sửa chữa bảo dưỡng theo đề xuất, các loại thuế, phí khác.

- Hoàn thành giải ngân gói hỗ trợ 12,000 tỷ đồng của Chính phủ.

Điều này có nghĩa kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines có thể sẽ còn ảm đạm hơn nếu như các điều kiện trên không đạt được.

Kết thúc đại hội tất cả tờ trình đều được thông qua.

Vũ Hạo

FILI