Tỷ phú Trần Bá Dương bất ngờ dừng đầu tư vào HNG

Tỷ phú Trần Bá Dương bất ngờ dừng đầu tư vào HNG

Ngày 23/07/2021, HĐQT CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HOSEHNG) quyết định sẽ dừng phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ và dừng phương án chào bán riêng lẻ cho CTCP Nông nghiệp Trường Hải (Thagrico) theo yêu cầu của đơn vị này.

* Bầu Đức: “Giải quyết nợ của HNG là ưu tiên số 1, lời lỗ tính sau”

Cụ thể, HNG sẽ dừng thực hiện phát hành 550 triệu cp để hoán đổi khoản nợ 5,500 tỷ đồng tại Thagrico và dừng phát hành riêng lẻ hơn 191.4 triệu cổ phiếu HNG cho Thagrico.

Theo HNG, ngày 02/07, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có công văn gửi HNG về việc dừng xem xét hồ sơ đăng ký chào bán và phát hành cổ phiếu riêng lẻ do đã quá thời hạn bổ sung hồ sơ theo quy định. Đến ngày 12/07, HNG tiếp tục nhận được công văn của Thagrico về quyết định dừng đầu tư sở hữu cổ phiếu HNG.

Có ba lý do mà đơn vị của Tỷ phú Trần Bá Dương quyết định dừng đầu tư vào HNG. Thứ nhất, nhằm hỗ trợ HNG trả nợ vay ngân hàng BIDV và các ngân hàng khác, Thagrico đã nhận chuyển nhượng 3 công ty con của HNG (bao gồm Cao su Đông Dương, Đông Pênh và Cao su Trung Nguyên) vào năm 2019, với tổng diện tích 22,462 ha tại Campuchia và Gia Lai với tổng số tiền 7,623 tỷ đồng.

Mặc dù đã hoàn tất việc thanh toán, nhưng đến nay đã quá 2 năm, Thagrico vẫn chưa nhận được giấy tờ đất của các công ty trên, do các giấy tờ này đang bị giữ lại ở BIDV.

Đến cuối năm 2020 và đầu 2021, Thagrico tiếp tục nhận chuyển nhượng 4 công ty bao gồm An Đông Mia, Cao su Hoàng Anh Quang Minh, Hoàng Anh Đăk Lăk và Bò sữa Tây Nguyên với tổng diện tích 20,744 ha. Tuy nhiên giấy tờ đất các đơn vị này đang thế chấp để đảm bảo cho các khoản nợ của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG) tại BIDV. Trong khi đó Thagrico đã đầu tư xây dựng hạ tầng, trồng mới cây ăn trái trên diện tích của các công ty đã nhận chuyển nhượng trên, nhưng hiện tại vẫn chưa có giấy tờ đất. Do đó, công ty không huy động được nguồn vốn để tiếp tục đầu tư cho các dự án này.

Thứ hai, trong điều kiện khó khăn của HNG và phương án phát hành cổ phiếu vẫn chưa được thực hiện, thì từ đầu năm 2021, HAG lại liên tục bán cổ phiếu HNG với khối lượng lớn để giảm tỷ lệ sở hữu của nhóm này xuống 16.34% và thậm chí còn 11.43%. Trong khi theo cam kết phát hành cổ phần thì nhóm HAG phải duy trì tỷ lệ sở hữu là 25.24%. Điều này đã làm giá cổ phiếu HNG tụt xuống dưới mệnh giá.

Thứ ba, diễn biến của dịch Covid-19 đang gây ra rất nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Thagrico, ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung ứng vật tư nông nghiệp cho các nông trường tại Lào và Campuchia, cũng như hoạt động xuất khẩu trái cây. Khó khăn này buộc Thagrico phải điều chỉnh lại kế hoạch đầu tư và sản xuất kinh doanh trong điều kiện mới.

Phương Châu

FILI