Lo ngại giá cước biến động, PVP đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2021 giảm 27%

Lo ngại giá cước biến động, PVP đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2021 giảm 27%

CTCP Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương (UPCoM: PVP) vừa công bố Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên 2021.

Theo đó, trong năm nay PVP dự kiến đạt doanh thu 1,100 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 168 tỷ đồng, tương ứng giảm lần lượt 32% và 27% so với kết quả năm trước.

Doanh thu và lợi nhuận sau thuế của PVP từ năm 2016 đến nay
Đvt: Tỷ đồng

Công ty dự báo trong năm 2021, thị trường vận tải dầu thô vẫn tiếp tục khó khăn do ảnh hưởng bởi tác động kép của các yếu tố như dịch bệnh Covid-19 và suy thoái kinh tế, căng thẳng quan hệ Mỹ - Trung có thể sẽ có những tác động mạnh đến lượng cung tàu/cung dầu thô thị trường và sẽ có tác động mạnh tới giá cước vận chuyển, do đó sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh của Công ty.

Ngoài ra, việc tham gia cung cấp tàu VLCC (tàu chở dầu rất lớn) cho nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn của PVP trong những năm sắp tới vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn do thị trường tàu VLCC có nhiều biến động bất thường về giá cước vận chuyển đồng thời nguồn cung tàu VLCC ra thị trường gia tăng trong khi Mỹ tiếp tục áp dụng lệnh cấm vận với một số Công ty tàu biển.

Tuy vậy, PVP vẫn đặt kế hoạch đảm bảo duy trì 100% thị trường vận tải dầu thô trong nước.

Liên quan đến kế hoạch phát triển năm nay, Công ty sẽ đầu tư 1 tàu chở dầu thô loại VLCC (dự án đầu tư chuyển tiếp) với tổng mức đầu tư lên gần 42 triệu USD, trong đó vốn chủ sở hữu tối thiểu 13 triệu USD và vốn vay tối đa 29 triệu USD.

Kèm theo đó, PVP sẽ đầu tư thêm 1 tàu chở dầu thô loại Aframax (tàu Aframax số 2 – dự án đầu tư chuyển tiếp). Tổng mức đầu tư dự kiến gần 27 triệu USD, trong đó 8 triệu USD cho vốn chủ sở hữu và 18 triệu USD cho vốn vay. Tương tự, Công ty sẽ đầu tư 1 tàu chở dầu thô loại Aframax (tàu Aframax số 3 – dự án đầu tư chuyển tiếp) với tổng mức đầu tư như trên.

Việt Phương

FILI