VN-Index: Mẫu hình tam giác tiếp diễn xu hướng

VN-Index: Mẫu hình tam giác tiếp diễn xu hướng

Với tín hiệu phá vỡ ngưỡng 1,280 điểm và 1,300 điểm, VN-Index đã xác nhận xu hướng tăng với mẫu hình tam giác trong ngắn hạn. Với mẫu hình này, mục tiêu giá gần nhất là vùng 1,380 điểm và sau đó có thể là vùng 1,560 điểm.

Mẫu hình tam giác tiếp diễn xu hướng

Trong tháng 4 và 5/2021, VN-Index dao động trong biên độ hẹp với mức độ biến động giảm dần, cho thấy giai đoạn tích lũy trong xu hướng. Điều này cũng thể hiện sự thận trọng của nhà đầu tư với xu hướng của VN-Index trong trung và dài hạn khi chỉ số không thể vượt được vùng đỉnh cao lịch sử, quanh mốc 1,280 điểm.

Bên cạnh đó, chỉ số cũng hình thành mẫu hình tam giác, hàm ý về sự tích lũy. Mẫu hình này có cạnh trên là vùng 1,280 điểm và cạnh dưới là đường xu hướng đi qua các đáy ngắn hạn trong tháng 4 và 5/2021.

Với tín hiệu phá vỡ đỉnh cao lịch sử và vùng kháng cự tâm lý 1,300 điểm trong phiên giao dịch 21/05/2021 và 25/05/2021, chỉ số đã phát đi một số tín hiệu quan trọng như sau:

Thứ nhất, việc vượt đỉnh lịch sử cho thấy VN-Index sẽ hình thành đỉnh mới cao hơn, qua đó xác nhận xu hướng tăng trong ngắn, trung và dài hạn sẽ còn tiếp tục.

Thứ hai, chỉ số cũng xác nhận mẫu hình tam giác. Theo đó, mẫu hình này sẽ là mẫu hình tam giác củng cố xu hướng với những mục tiêu giá cao hơn.

Hình 1: Mẫu hình tam giác trên VN-Index

Mục tiêu giá với mẫu hình tam giác

Mẫu hình tam giác hiện tại sẽ có hai mục tiêu giá như sau:

Mục tiêu giá thứ 1 được tính bằng chiều cao mẫu hình tam giác cộng vào điểm phá vỡ. Trong trường hợp này, chiều cao mẫu hình là 100 điểm (1,280-1,180 điểm) cộng với điểm phá vỡ mẫu hình là ngưỡng 1,280 điểm hay mục tiêu giá thứ 1 là vùng 1,380 điểm (1,280 + 100 điểm).

Hình 2: Mục tiêu giá thứ nhất với mẫu hình tam giác

Mục tiêu giá thứ 2 được tính bằng chiều cao của xu hướng tăng trước đó cộng với điểm phá vỡ. Trong đó, chiều cao này được tính từ đáy quan trọng gần nhất đến điểm đầu tiên trong mô hình. Với mẫu hình chữ nhật hiện tại thì chiều cao này bằng 280 điểm (1,280-1,000 điểm; 1,000 điểm là đáy quan trọng gần nhất). Mục tiêu giá theo cách tính này sẽ là vùng 1,560 điểm (1,280 + 280 điểm).

Hình 3: Mục tiêu giá thứ hai với mẫu hình tam giác

Một số vấn đề lưu ý

Một số vấn đề liên quan đến việc sử dụng mẫu hình này nằm ở khối lượng, hiện tượng throwback và sự thất bại của mẫu hình.

Với khối lượng, trong phiên giao dịch 21/05/2021 và 25/05/2021, khi giá phá cận trên để xác nhận mẫu hình thì khối lượng không có sự gia tăng tương ứng như trong lý thuyết. Quan điểm cá nhân của người viết cho rằng ở giai đoạn hiện tại, khối lượng không gia tăng ở những phiên breakout là điều bình thường do tình trạng nghẽn lệnh trên HOSE. Tình trạng này đã kéo dài từ đầu năm đến nay. Tuy được khắc phục phần nào nhưng khối lượng giao dịch của VN-Index vẫn đang bị khống chế quanh mức 800 triệu cp/phiên, điều này có thể ảnh hưởng đến việc gia tăng khối lượng trong những phiên breakout. Do đó, không có gì đáng lo khi khối lượng không tăng mạnh trong phiên 21/05/2021.

Hiện tượng throwback. Thông thường, khi giá vượt ngưỡng quan trọng thì hiện tượng throwback sẽ xuất hiện trước khi giá có thế bứt phá trở lại. Tuy nhiên, trong trường hợp này, có thể hiện tượng này sẽ không xuất hiện do ngưỡng 1,300 điểm là ngưỡng hỗ trợ mạnh về mặt tâm lý, nên khó có khả năng VN-Index kiểm định lại ngưỡng 1,280 điểm. Thay vào đó, chỉ số có thể tiếp tục đi lên để đạt các mục tiêu giá của mẫu hình.

Về sự thất bại của mẫu hình, bất kỳ mẫu hình nào khi được xác nhận cũng đều có xác suất thất bại nhất định. Không có mẫu hình nào đúng 100%. Trong trường hợp này, mẫu hình tam giác có thể thất bại nếu chỉ số điều chỉnh dưới ngưỡng 1,280 điểm và việc điều chỉnh dưới 1,300 điểm sẽ là tín hiệu đầu tiên. Khi đó, toàn bộ mẫu hình sẽ thất bại và nhà đầu tư lúc đó nên thay đổi chiến lược theo hướng phù hợp hơn.

Tóm lại, với tín hiệu hiện tại, VN-Index đã xác nhận xu hướng tăng trong ngắn, trung và dài hạn. Đồng thời cũng xác nhận mẫu hình tam giác. Với mẫu hình này, mục tiêu giá thứ nhất với VN-Index là 1,380 điểm và mục tiêu giá thứ hai là vùng 1,560 điểm.

Trần Trương Mạnh Hiếu - Trưởng nhóm phân tích chiến lược, Chứng khoán KIS Việt Nam

FILI