SSI Research: Phương án phát hành riêng lẻ của DXG sẽ ảnh hưởng lợi ích cổ đông hiện hữu

SSI Research: Phương án phát hành riêng lẻ của DXG sẽ ảnh hưởng lợi ích cổ đông hiện hữu

Theo báo cáo vừa công bố, SSI Research quyết định chuyển quan điểm về CTCP Tập đoàn Đất Xanh (HOSEDXG) từ Khả quan sang Không xếp hạng cho đến khi có thêm thông tin chi tiết về kế hoạch phát hành riêng lẻ gần đây của DXG.

* DXG: Phó Tổng Giám đốc bán ngay đỉnh, trước khi cổ phiếu giảm sàn

* DXG đặt kế hoạch lãi 1,350 tỷ, phát hành 200 triệu cp riêng lẻ

Trong tài liệu ĐHĐCĐ vừa công bố, DXG đề xuất phương án phát hành riêng lẻ 200 triệu cp với giá chào bán được đề xuất thấp hơn 20% so với mức trung bình của 20 phiên giao dịch liên tiếp gần nhất trước khi được HĐQT chấp thuận và chưa có mốc thời gian cụ thể. ĐHĐCĐ sẽ được tổ chức vào cuối tháng 6.

SSI cho rằng phương án phát hành riêng lẻ này sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của cổ đông hiện hữu do rủi ro pha loãng cũng như giá phát hành. Quay lại quá khứ, DXG từng có 2 lần tăng vốn với giá chiết khấu đáng kể, tỷ lệ pha loãng cao hồi năm 2014 và phát hành đúng bằng mệnh giá trong năm 2016 và 2019. Tất cả cổ phiếu chưa phân phối của các đợt phát hành này đã được mua bởi ban lãnh đạo Công ty. Giá cổ phiếu ở thời điểm các đợt phát hành này cũng giảm đáng kể, vào khoảng ngày giao dịch không hưởng quyền.

Như vậy, SSI cho rằng nhà đầu tư có thể lo ngại về đợt phát hành riêng lẻ sắp tới và điều này có thể khiến giá cổ phiếu DXG biến động trong thời gian tới.

Minh Hồng

FILI