Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: "Xe điện là cơ hội để Vingroup thay đổi tầm vóc"

Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: "Xe điện là cơ hội để Vingroup thay đổi tầm vóc"

Đây là chia sẻ của Chủ tịch HĐQT - ông Phạm Nhật Vượng tại ĐHĐCĐ thường niên 2021 của Tập đoàn Vingroup (HOSE: VIC) được tổ chức sáng ngày 24/06.

ĐHĐCĐ thường niên 2021 của Vingroup được tổ chức sáng ngày 24/06/2021.

Kế hoạch 4,500 tỷ đồng lãi sau thuế trong năm 2021 

Vingroup đề ra kế hoạch doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2021 khoảng 170,000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 4,500 tỷ đồng.

Nói thêm về kết quả kinh doanh, trong quý đầu năm 2021, tổng doanh thu thuần hợp nhất Vingroup đạt hơn 23,294 tỷ đồng, tăng mạnh 52% so với cùng kỳ năm trước. Vingroup báo lãi ròng gấp gần 5 lần cùng kỳ, ghi nhận hơn 2,094 tỷ đồng.

Nguồn: VietstockFinance. Đvt: Tỷ đồng

Vingroup cũng dự kiến chia cổ tức bằng cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu với mệnh giá 10,000 đồng/cp, tỷ lệ 12.5%, tương ứng mỗi cổ đông hiện sở hữu 1,000 cp sẽ được nhận thêm 125 cp cổ tức. Tổng số cổ phần dự kiến phát hành thêm để chi trả cổ tức bằng cổ phiếu là hơn 422.8 triệu cp.

Nếu phát hành thành công, vốn điều lệ dự kiến của Vingroup sẽ đạt hơn 38,052 tỷ đồng. Cổ phiếu được phát hành thêm từ việc chia cổ tức bằng cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu không bị hạn chế quyền chuyển nhượng. Thời gian phát hành do Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup quyết định, sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

"Xe điện là cơ hội để Vingroup thay đổi tầm vóc của mình"

Năm 2021, Vingroup tập trung đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh nhằm củng cố 3 trụ cột chính: Công nghệ - Công nghiệp – Thương mại Dịch vụ.

Trong lĩnh vực Công nghệ - Công nghiệp, Vinfast dự kiến ra mắt 5 mẫu xe điện và 3 mẫu xe ô tô thông minh VF e34, VF35 và VF36.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về dự án VinFast, Chủ tịch HĐQT Phạm Nhật Vượng chia sẻ "Xe điện là cơ hội để Vingroup cũng như Việt Nam thay đổi tầm vóc của mình dù không dễ dàng". Đối tượng mà VinFast nhắm đến là chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. Vinfast cạnh tranh với xe xăng chứ không cạnh tranh với xe điện. Pin được chuyển từ người mua sở hữu sang VinFast sở hữu và làm dịch vụ cho thuê.

Vingroup sẽ triển khai theo hướng cho thuê pin và tính tiền thuê pin cộng tiền nạp điện đúng bằng chi phí khách hàng trả tiền mua xăng khi chạy xe xăng. Xe điện chạy đến đâu sẽ tính tiền đến đó, đúng theo số km.

Nêu ra những tiện lợi của hướng đi này như chi phí vận hành rẻ hơn, chi phí sửa chữa tối đa bằng 50% xe xăng, tính năng thông minh… Chủ tịch HĐQT khẳng định chuyện cạnh tranh với xe xăng của xe điện là rất khả thi.

Tuy nhiên, nhược điểm của xe điện là quãng đường chạy không quá xa, từ 300-350 km cho một lần sạc. Tuy nhiên, Vingroup sẽ khắc phục nó bằng công nghệ sạc siêu nhanh, trong 20 phút sạc đến 70 – 80% pin, sẽ chạy thêm được từ 200-400 km.

Mọi chi phí từ pin đến bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế đều do VinSmart chịu trách nhiệm.

Ông Vượng cho biết số xe điện của Mỹ hiện tại chỉ chiếm 2% số ôtô đang lưu thông. Mỗi năm, số xe điện tiêu thụ ở nước này là khoảng 16-18 triệu xe. Nếu VinFast chỉ chiếm 1% thị phần bán ra, nghĩa là có thể bán được 160,000-180,000 xe.

Trong lĩnh vực bất động sản nhà ở, Vinhomes tiếp tục triển khai và bàn giao các dự án Đại đô thị, đẩy mạnh triển khai mô hình bán hàng đa kênh kết hợp giữa trực tuyến và truyền thống, đồng thời ra mắt hoạt động kinh doanh thứ cấp, hỗ trợ người mua nhà.

Về kế hoạch phát triển BĐS khu công nghiệp, Chủ tịch chia sẻ, Vingroup có kế hoạch mở rộng ở rất nhiều nơi nhưng đang trong giai đoạn làm thủ tục nên chưa thể nói chắc chắn. Hiện tại có nhiều dự án khu công nghiệp được phê duyệt nhưng thị trường vẫn thiếu hàng. Người nào cũng có thể làm ra được sản phẩm. Do đó, Vingroup không phải cạnh tranh bằng câu chuyện có bao nhiêu thứ mà cạnh tranh bằng việc làm ra sản phẩm đến kết quả cuối cùng.

Trong lĩnh vực bán lẻ, Vincom Retail cung cấp ra thị trường gần 100 nghìn m2 diện tích sàn bán lẻ, nâng tổng diện tích sàn bán lẻ trên toàn hệ thống lên 1.8 triệu m2.

Vingroup là cổ đông lớn nhất của CTCP Công nghệ Sinh học Vinbiocare - công ty sản xuất thuốc vừa được thành lập với vốn điều lệ 200 tỷ đồng.

Vingroup sở hữu 69% cổ phần của Vinbiocare. Hai cổ đông còn lại là ông Phan Quốc Việt nắm giữ 30% và bà Phan Thu Hương nắm giữ 1% vốn.
Người đại diện của Vinbiocare là bà Mai Hương Nội với chức danh Chủ tịch HĐQT. Bà Mai Hương Nội được biết đến với vai trò là Phó Tổng Giám đốc của Tập đoàn Vingroup.

Cũng trong Đại hội sáng 24/06, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng chia sẻ về câu chuyện của Vinbiocare, đây là hướng sản xuất kinh doanh mới của Vingroup. Vinbiocare nhắm đến câu chuyện sản xuất công nghệ sinh học và các sản phẩm công nghệ, tạo ra môi trường, hệ sinh thái về công nghệ sinh học chứ không phải chỉ riêng vaccine. Bắt đầu từ công đoạn xét nghiệm, đến vaccine, thực phẩm chức năng, thuốc chữa... được thực hiện từng bước thận trọng, chắc chắn.

Trong lúc đất nước đang cần, chúng tôi làm dự án vaccine hoàn toàn là phi lợi nhuận, hoàn toàn phục vụ cho đất nước, không nhắm đến câu chuyện kinh doanh ở đó. Tất cả mọi chi phí sẽ cố gắng thu về, nếu cần thiết, chúng ra sẽ tài trợ, hỗ trợ để làm dự án đó thành công. Thậm chí, có thể thử nghiệm sớm các loại vaccine cho dù chưa chắc chắn có thể thành công sau giai đoạn 3”, Chủ tịch chắc chắn.

Năm 2021 là năm hết nhiệm kỳ 5 năm của HĐQT nhiệm kỳ 2016-2021, ĐHĐCĐ cũng thông qua bầu thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2021-2026 tại Đại hội. Số lượng thành viên HĐQT đề xuất nhiệm kỳ này là 9 thành viên gồm: ông Phạm Nhật Vượng, bà Phạm Thu Hương, bà Nguyễn Diệu Linh, ông Nguyễn Việt Quang, ông Park Woncheol, ông Adil Ahmad, ông Chin Michael Jaewuk và ông Ronaldo Dy-Luacco Ibasco.

Đại hội kết thúc với tất cả tờ trình đều được thông qua.

Cát Lam

FILI