Vinaseed đặt kế hoạch lãi trước thuế 2021 tăng 24%

Vinaseed đặt kế hoạch lãi trước thuế 2021 tăng 24%

ĐHĐCĐ CTCP Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed, HOSENSC) vừa thông qua kế hoạch kinh doanh cũng như tỷ lệ chi trả cổ tức năm 2021.

Cụ thể, năm 2021, NSC dự kiến đem về 1,800 tỷ đồng doanh thu và 266 tỷ đồng lãi trước thuế, lần lượt tăng 10% và 24% so với thực hiện năm 2020.

Tình hình kinh dooanh của NSC qua các năm trở lại đây. Đvt: Tỷ đồng

Trần Kim Liên - Chủ tịch NSC chia sẻ tại Đại hội: “Kế hoạch sản xuất kinh doanh 2021 Công ty đặt mục tiêu 1,800 tỷ, trong đó, kinh doanh gạo giữ ở mức khoảng 20-22%. Trong 2 năm đầu của chiến lược giai đoạn 2017-2021, NSC tăng trưởng mạnh ngoài yếu tố từ lĩnh vực ngành nghề kinh doanh chính còn có yếu tố thực hiện chiến lược M&A các đơn vị cùng ngành giống, trong đó nâng cao tỷ lệ sở hữu tại SSC. Năm 2020, trên cơ sở thực tế điều kiện kinh tế xã hội, ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, NSC duy trì phát triển kinh doanh ở mức ổn định, tiếp tục đầu tư cho R&D, hiện đại hóa cơ sở vật chất chế biến giống, nông sản và tái cấu trúc theo hướng tinh gọn, hiệu quả, giảm chi phí. Năm 2021, HĐQT và Ban Điều hành đã xem xét các điều kiện thuận lợi khó khăn, xây dựng kế hoạch một cách cẩn trọng, chi tiết từ lựa chọn sản phẩm và cơ cấu, xác định thị trường mục tiêu, hoạch định các giải pháp cụ thể. Vì vậy, Công ty tin tưởng hoàn thành mục tiêu năm 2021 trình Đại hội”.

Hiện tại, giống Đài Thơm 8 chiếm tỷ trọng doanh thu khá lớn dẫn đến rủi ro cho NSC khi phụ thuộc quá nhiều vào một giống. Theo bà Liên, Công ty nhận diện được rủi ro tiềm ẩn đối với thị trường Đồng bằng Sông Cửu Long khi Công ty thành viên Vinarice đang phụ thuộc vào một sản phẩm - Đài Thơm 8 và Công ty đã có giải pháp, chiến lược để giải quyết vấn đề này. Công ty mẹ NSC và các đơn vị thành viên hiện đang sở hữu những bộ sản phẩm giống lúa, ngô và rau màu đa dạng, thích ứng với nhiều vùng sinh thái trong cả nước, được thị trường rất ưa chuộng.

Vinaseed đang tận dụng cơ hội và khai thác hiệu quả giống lúa thuần Đài thơm 8 phát triển mạnh hiện nay. Bên cạnh đó, NSC đã thương mại hóa các giống lúa mới để đa dạng hóa sản phẩm, đặc biệt giống lúa thuần VNR20 đang trở thành giống chủ lực cho khu vực phía Bắc, bổ sung cơ cấu giống vụ Hè Thu cho ĐBSCL. Chiến lược sản phẩm của NSC theo hướng đa dạng hóa sản phẩm, không phụ thuộc vào một giống và nâng dần tỷ trọng các giống rau màu và hạt lai (lúa lai, ngô lai, rau lai).

Kinh doanh gạo thương hiệu là một trong những định hướng chiến lược phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp của NSC. Trong kinh doanh gạo, NSC tập trung phát triển các dòng sản phẩm gạo thương hiệu phục vụ thị trường nội địa đầy tiềm năng và xuất khẩu.

Chủ tịch NSC cho hay: “Năm 2020, kinh doanh gạo chiếm tỷ trọng chưa đến 20% trong cơ cấu doanh thu, tiềm năng phát triển còn rất tốt. Tuy nhiên, chúng tôi cân đối quy mô gạo với các sản phẩm cốt lõi của công ty để đảm bảo tỷ suất lợi nhuận đem lại hiệu quả kinh tế cao và đảm bảo tỷ trọng sản phẩm khoa học công nghệ để Công ty được hưởng các chính sách ưu đãi đối với DN KHCN.”

Ngoài ra, NSC dự kiến trả cổ tức năm 2021 cho cổ đông theo tỷ lệ 30-40% (năm 2020 dự chi hơn 70 tỷ đồng trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 40%).

Tình hình trả cổ tức của NSC qua các năm
Nguồn: VietstockFinance

Lãi ròng quý 1 bứt phá

Nhờ tăng cơ cấu bán sản phẩm bản quyền và kiểm soát chi phí hợp lý, doanh thu thuần của NSC tăng 11%, đạt hơn 245 tỷ đồng và lãi ròng cũng tăng đột biến, lên hơn 33 tỷ đồng (gấp đôi cùng kỳ).

So với kế hoạch, doanh nghiệp chuyên sản xuất nông nghiệp này đã thực hiện được 14% chỉ tiêu doanh thu và lãi trước thuế cả năm được cổ đông giao phó.

Tính đến 31/03/2021, tổng tài sản của NSC ghi nhận gần 1,850 tỷ đồng, tăng 3% so với đầu năm. Hàng tồn kho cũng tăng 49%, lên hơn 472 tỷ đồng chủ yếu do biến động từ thành phẩm. Nợ phải trả tại thời điểm này ghi nhận gần 626 tỷ đồng, tăng 4% so với đầu năm.

Tiên Tiên

FILI