Thị trường quặng sắt tăng nóng, giá nhảy vọt 10% chỉ trong vài phút

Thị trường quặng sắt tăng nóng, giá nhảy vọt 10% chỉ trong vài phút

Hợp đồng tương lai quặng sắt bật tăng lên 226 USD/tấn ngay đầu phiên ngày 10/05, nới dài chuỗi lập kỷ lục mới.

Giá quặng sắt nhảy vọt diễn ra trong bối cảnh nhu cầu từ Trung Quốc tăng mạnh và hàng loạt hàng hóa leo dốc giữa đà hồi phục của nền kinh tế toàn cầu.

Các hợp đồng tương lai quặng sắt tại Singapore tăng hơn 10% và lập kỷ lục mới ở mức 226 USD/tấn. Nguyên liệu sản xuất thép này đang trên đà tăng mạnh khi nhu cầu cao từ phía Trung Quốc khiến nguồn cung bị thắt chặt. Giá vượt 200 USD/tấn lần đầu tiên trong tuần trước.

“Lĩnh vực này đang rất, rất nóng và khi nào nhu cầu thép từ Trung Quốc bắt đầu thuyên giảm đang là câu hỏi lớn nhất của năm 2021”, Vivek Dhar, Chuyên viên phân tích hàng hóa tại Commonwealth Bank of Australia, cho biết trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg. “Nguồn cung vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ hiện tại”.

Quặng sắt chỉ là một trong hàng loạt nguyên vật liệu đã tăng mạnh trong vài tháng gần đây, từ đồng cho tới nông sản. Chỉ số giá hàng hóa giao ngay của Bloomberg khép lại tuần trước tại mức cao nhất trong gần 10 năm. Giá đồng cũng nới dài đà tăng trong ngày 10/05, vọt lên 10,500 USD/tấn.

Giá thép đã tăng vọt tại Trung Quốc khi những lĩnh vực sử dụng thép như xây dựng và sản xuất tận hưởng giai đoạn bận rộn, cũng như hưởng lợi từ các biện pháp kích thích kinh tế. Các nhà sản xuất thép trên khắp thế giới như ArcelorMittal cũng đang bùng nổ khi thị trường hồi phục trở lại từ đại dịch.

“Có khả năng là nhu cầu bên ngoài Trung Quốc sẽ trở lại và chúng ta sẽ chứng kiến nhu cầu thép tăng trên toàn cầu. Kéo theo đó là nhu cầu quặng sắt vẫn sẽ ở mức cao như thế này”, ông Dhar nhận định.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI