Sabeco: Lãi ròng quý 1 khởi sắc so với cùng kỳ, tiếp tục mạnh tay đầu tư thương hiệu

Sabeco: Lãi ròng quý 1 khởi sắc so với cùng kỳ, tiếp tục mạnh tay đầu tư thương hiệu

Theo BCTC hợp nhất vừa công bố, Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) đạt doanh thu thuần 5,861 tỷ đồng và lãi ròng gần 921 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 19.4% và 31.5% so với cùng kỳ năm trước.

Dù vậy, những mức tăng trưởng kể trên có được chủ yếu cũng nhờ mức so sánh cơ sở thấp của quý 1/2020, thời điểm mà sức tiêu thụ bia bị tác động nặng nề bởi Nghị định 100 và sự bùng phát đại dịch Covid-19.

Thực tế, kết quả kinh doanh quý đầu năm nay của Sabeco vẫn ở mức thấp so với những gì mà hãng bia này đạt được trong quá khứ. Chỉ tính trong giai đoạn 2018-2021, quý 1/2021 là quý có lợi nhuận kém thứ ba của chủ thương hiệu Bia Sài Gòn, chỉ cao hơn quý 1/2020 và quý 4/2018.

Trên thị trường chứng khoán, tính tới phiên sáng 04/05, cổ phiếu SAB đã giảm gần 16% tính trong năm 2021.

Lợi nhuận ròng của Sabeco giai đoạn 2018-2021
Đvt: Tỷ đồng

Báo cáo kết quả kinh doanh quý đầu năm nay của Sabeco thể hiện một số điểm đáng chú ý như sự cải thiện của biên lãi gộp và sự mạnh tay chi tiền quảng cáo, khuyến mãi của hãng bia này.

Trong những năm gần đây, nhà sản xuất Bia Sài Gòn đã tiến hành tái cấu trúc hệ thống và dành nhiều sự tập trung vào quá trình quản trị chi phí đầu vào và chi phí sản xuất tại doanh nghiệp. Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2021 vừa qua, Tổng Giám đốc Neo Gim Siong Bennett cũng cho biết Sabeco cũng cố gắng tăng giá bán, qua đó ảnh hưởng tích cực đến biên lãi gộp. Biên lãi gộp quý 1/2021 của Sabeco đạt 29.2%, cải thiện so với mức biên 27.6% của quý 1/2020.

Chi phí quảng cáo và khuyến mãi (499 tỷ đồng) trong quý 1/2021 tăng 109% so với mức chi cùng kỳ, giữa bối cảnh Sabeco đang đẩy mạnh làm thương hiệu cho dòng sản phẩm mới. Sau giai đoạn tái định vị thương hiệu từ giữa năm 2019, Sabeco hiện bắt đầu hướng đến phân khúc sản phẩm cao cấp hơn.

Mức chi cho quảng cáo và khuyến mãi của Sabeco duy trì cao kể từ sau quý 1/2020. Trong 4 quý gần nhất, chủ thương hiệu Bia Sài Gòn đã ghi nhận trên 1,824 tỷ đồng chi cho các hoạt động này.

ĐẦU TƯ THƯƠNG HIỆU
Chi phí quảng cáo, khuyến mãi của Sabeco giai đoạn 2018-2021
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance

Phía lãnh đạo Công ty không ít lần bày tỏ các chi phí quảng cáo, khuyến mãi thực tế là khoản đầu tư đối với Sabeco. Tại một sự kiện tổ chức giữa năm 2020, Tổng Giám đốc Bennett từng cho biết giai đoạn thị trường thấp điểm là lúc tốt nhất để đầu tư vào thương hiệu bởi đây là khi các doanh nghiệp cùng ngành e ngại, cùng với đó, chi phí đầu tư vào giai đoạn này cũng thấp hơn.

Thừa Vân

FILI