Reuters: Thương vụ IPO của VinFast có thể bị trì hoãn

Reuters: Thương vụ IPO của VinFast có thể bị trì hoãn

Hãng xe hơi VinFast đang làm việc với ban tư vấn về kế hoạch niêm yết tại Mỹ, đại diện từ Vingroup cho hay. Tuy vậy, nguồn tin từ Reuters cho biết đợt niêm yết của VinFast có thể bị trì hoãn.

“VinFast đang làm việc với các bên tư vấn, có cả JPMorgan và Deutsche Bank, về quá trình niêm yết tại Mỹ”, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Vingroup – công ty mẹ của VinFast, nói với Reuters.

JPMorgan và Deutsche Bank từ chối bình luận về thông tin trên.

Hồi tháng 4/2021, VinFast cho biết sẽ cân nhắc IPO tại Mỹ thông qua sáp nhập với một công ty mua lại với mục đích đặc biệt (SPAC).

Tại thời điểm đó, Reuters đưa tin VinFast nhắm tới mức định giá 60 tỷ USD và đã chỉ định Credit Suisse dẫn dắt thương vụ tiềm năng này. Các nguồn tin nói đợt IPO của VinFast có thể huy động ít nhất 2 tỷ USD. Một nguồn tin cho biết một thỏa thuận dự kiến được ký trong quý 2/2021.

Phương án ưu tiên hơn của VinFast là sáp nhập với một Công ty Mua lại Mục đích Đặc biệt (SPAC) để niêm yết tại Mỹ, theo hai nguồn thạo tin. Tuy nhiên, quá trình đàm phán với các SPAC chưa có nhiều tiến triển về đề xuất thỏa thuận hay lịch trình niêm yết cụ thể. Điều này là do những bất ổn liên quan đến quy định quản lý SPAC ở Mỹ.

Lộ trình về thương vụ chưa được thiết lập và các kế hoạch của công ty có thể thay đổi, nguồn tin thân cận cho hay.

Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC) gần đây thắt chặt quản lý các SPAC. Một quan chức hồi tháng 4 nói SEC đang xem xét các hồ sơ, muốn SPAC công bố thông tin minh bạch hơn, chi tiết hơn liên quan phí, mâu thuẫn và bồi thường.

Khi được hỏi về khả năng kế hoạch bị trì hoãn, bà Thủy cho biết VinFast vẫn đang thực hiện các thủ tục cần thiết để niêm yết tại Mỹ và sẽ có thông báo sau.

* Bloomberg: VinFast định IPO tại Mỹ, dự kiến huy động 2 tỷ USD

* SPAC - con ngựa thành Troy

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FILI