Nhịp đập Thị trường 17/05: Liên tục xuất hiện áp lực chốt lời, VN-Index giảm điểm đầu tuần

Nhịp đập Thị trường 17/05: Liên tục xuất hiện áp lực chốt lời, VN-Index giảm điểm đầu tuần

VN-Index kết phiên giảm 0.6%, còn mức 1,258.7 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.7%, còn 296.79 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 286 mã tăng và 550 mã giảm.

VN-Index tăng điểm tích cực trong phiên sáng với lực mua xuất hiện mạnh ở VHM. Tuy nhiên, áp lực chốt lời xuất hiện liên tục khiến chỉ số thu hẹp đà tăng trước đó và rơi xuống dưới mức tham chiếu trong khoảng thời gian còn lại. Chỉ số kết phiên với mức gần thấp nhất trong ngày.

Khối lượng giao dịch duy trì ổn định với khối lượng giao dịch khớp lệnh và thỏa thuận đạt hơn 758 triệu cổ phiếu, giá trị giao dịch đạt hơn 22,800 tỷ đồng. Dòng tiền tập trung ở nhóm cổ phiếu Large Cap như VIC, VCB, VHM, HPG, VNM

Áp lực chốt lời xuất hiện mạnh ở các mã Large Cap mà dẫn đầu là các cổ phiếu như VNM, MSN, VIC, GVR, VCB, GAS, TCB… Hai ông lớn ngành bất động sản VHMNVL tăng điểm tích cực và ra sức “kìm hãm” đà giảm của VN-Index. SHB tiếp tục là cổ phiếu dẫn dắt ở chị số đại diện sàn HNX.

Sắc đỏ chiếm ưu thế ở rổ VN30 với 22 mã giảm và 8 mã tăng giá. MSN, VJCSBT là những mã đang “cạnh tranh” cho vị trí dẫn đầu bên giảm khi có cùng sắc đỏ hơn 3%. VNM, PDR, BVHKDH là những mã sụt hơn 2%. Ở chiều ngược lại, VHM tiếp tục dẫn đầu nhóm này khi vẫn duy trì đà tăng hơn 3%, NVLTPB tiến hơn 2%, TCHFPT xanh trên 1%.

Kết phiên, sản xuất nhựa-hóa chất, thực phẩm đồ uống là 2 ngành giảm mạnh với sắc đỏ hơn 2%. Ngành nông-lâm-ngư, sản xuất hàng gia dụng, bảo hiểm và nhiều ngành khác giảm hơn 1%. Chế biến thủy sản là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng trưởng hơn 1%.

Sau đà tăng đầu phiên, giá các hợp đồng tương lai bắt đầu lao dốc và thu hẹp sắc xanh nhanh chóng. Tuy nhiên, đà tăng vẫn được giữ vững cho đến nửa cuối phiên chiều. Giá các hợp đồng rơi xuống dưới tham chiếu trong nửa cuối phiên chiều và kết phiên ở mức thấp trong ngày hôm nay.

Khối ngoại bán ròng hơn 1,030 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 39 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu VPB, VIC, VNMHPG trên sàn HOSE. VND, PANTHD là những mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h50: VN-Index nới rộng đà giảm

VN-Index phục hồi trở lại trong khoảng thời gian đầu phiên chiều ngày 17/05/2021. Tuy nhiên, sau khi lấy lại được sắc xanh, chỉ số lại tiếp tục điều chỉnh và hiện đã rơi xuống dưới mức thấp nhất trong ngày.

VHM tiếp tục vai trò nâng đỡ VN-Index trong đầu phiên chiều khi cổ phiếu này vẫn giữ vững được đà tăng hơn 4%. Tuy nhiên, ở phía ngược lại, VNM, GASMSN đang là 3 cái tên kéo giảm chỉ số này.

Sắc đỏ đang chiếm được ưu thế lớn ở các cổ phiếu ngành ngân hàng. KLB sụt mạnh nhất với đà giảm hơn 6%. LPBBVB cùng giảm hơn 2%, STB, VIB, VPB, TCB, EIBMSB là những mã giảm hơn 1%. Ở chiều ngược lại, NAB lại bật tăng mạnh với hơn 7%, SHB tăng trên 5%, SSB tiến hơn 3%. Các mã tăng còn lại là OCB, TPB, PGBACB.

Điều tương tự cũng diễn ra tại nhóm dầu khí khi hầu hết các mã đều giảm giá. GAS, PLX, PVBPVS cùng sụt hơn 1%. POW, OIL, BSRPVD duy trì sắc đỏ nhẹ dưới mức tham chiếu.

Phiên sáng: VN-Index điều chỉnh, HNX-Index tiếp tục "bay"

Kết thúc phiên sáng, VN-Index giảm 2.55 điểm, xuống còn 1,263.81 điểm; trong khi đó HNX-Index bật tăng 3.08 điểm, đạt 297.80 điểm. Độ rộng thị trường đang nghiêng về bên bán với 490 mã giảm và 267 mã tăng. Trong rổ VN30, sắc đỏ đang chiếm ưu thế với 18 mã giảm, 9 mã tăng và 3 mã tham chiếu.

Với VN-Index, VHM là đang mã có tác động tích cực nhất đến chỉ số trong phiên sáng nay, khi đóng góp hơn 3.9 điểm tăng. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, VNM, GVRVPB đang là ba mã có tác động tiêu cực nhất.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng kết phiên sáng với 13 mã giảm, 9 mã tăng và 3 mã tham chiếu. KLB hiện là mã dẫn đầu sắc đỏ khi giảm mạnh 6.4%, theo sau là BVB giảm 2%, LPB giảm 1.9%, VPB giảm 1.8%, VIB giảm 1.4%, EIB giảm 1.3%,… Ở chiều ngược lại, NABSHB vẫn giữ được mức tăng mạnh trên 5%, SSB tăng 4.1%, OCB tăng 1.9%, TPB tăng 1.3%, ACB, PGB, NVBHDB tăng dưới 1%. MBB, SGBVBB tạm dừng tại tham chiếu.

Nhóm chứng khoán hiện có với 8 mã tăng, 13 mã giảm và 3 mã tham chiếu. Trong đó, VIGMBS gây chú ý khi tăng kịch trần 10% và 9.6%, HBS theo sau với mức tăng 2.8%, SSI, APS cùng tăng 1%,… Ở chiều giảm, PSI hiện giảm 4.1%, DSC giảm 3.1%, VIX giảm 2.7%, WSS giảm 2.6%, CTS giảm 1.6%, HCM giảm 1.1%, VND lùi nhẹ 0.2%,...

Nhóm cổ phiếu sắt thép điều chỉnh mạnh trong phiên sáng nay. TIS hiện là mã giảm mạnh nhất với 9.5%, TLHPOM cùng giảm 5.7%, SMC giảm 4.7%, VIS giảm 4.5%, VGS giảm 3.7%, NKG giảm 2.5%, HSG giảm 1.9%, HPG lùi nhẹ 0.2%.

Chế biến thủy sản là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 1.49%. Ngược lại, sản xuất nhựa - hóa chất đang là ngành dẫn đầu đà giảm với mức giảm 1.23%.

Khối ngoại bán ròng hơn 500 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng 22.2 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, VPBVIC là hai mã bị bán ròng nhiều nhất trên HOSEVND là mã bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên HNX.

10h30: Thu hẹp sắc xanh

Tính đến 10h30, đà tăng của VN-Index đang dần thu hẹp và tiến về gần tham chiếu. Chỉ số hiện dao động quanh mức điểm 1,267.

Rổ VN30 có 12 mã tăng, 16 mã giảm và 2 mã đứng giá. Dẫn đầu những mã tăng tiếp tục là VHM, cùng với đó là sắc xanh đến từ nhiều cổ phiếu khác như VRE, TPB, SSI, NVL, VIC. Ngược lại, VJC, PDR, VNM, KDH, SBT chìm trong sắc đỏ.

Nhóm FLC diễn biến lạc quan. Nổi bật nhất là mã FLC khi bật tăng mạnh mẽ đến hơn 4%, ROS cũng tích cực không kém khi tiến hơn 3%, HAIAMD đều vượt mức 2%, KLFART cùng tăng hơn 1%. Chỉ có mã GAB là đang hiện sắc đỏ nhẹ.

Ở nhóm cổ phiếu nhà Vingroup, mã VHM leo dốc không ngừng đến hơn 5%. HĐQT VHM dự kiến trình ĐHĐCĐ thông qua kế hoạch trả cổ tức năm 2020 bằng tiền với tỷ lệ 15% và cổ phiếu theo tỷ lệ 30% cho cổ đông. Ngoài ra, VHM sẽ đẩy mạnh triển khai mô hình O2O, ra mắt hoạt động kinh doanh thứ cấp và đặt mục tiêu đẩy nhanh việc triển khai những dự án bất động sản công nghiệp đầu tiên tại Hải Phòng. Theo sau đó, mã VRE đang tăng hơn 3%, VIC tiến gần 2%.

Nhóm ngân hàng diễn ra sự phân hóa. Trong khi sắc xanh hiện diện ở các cổ phiếu như SSB nổi bật với đà tăng hơn 5%, TPB tiến hơn 2%, OCB, HDB, ACB, NAB, SHB đồng loạt tăng trưởng trên 1%, BAB, MBB, EIB tăng nhẹ. Ở chiều ngược lại, LPB, VIB, BVB sụt giảm hơn 1%. Các đại diện đầu ngành hiện có mức lùi nhẹ trên tham chiếu như CTG, BID, VCB, VPB, TCB.

Mở cửa: Tích cực đầu phiên

VN-Index tăng điểm tích cực trong khoảng thời gian đầu phiên 17/05/2021 với đà tăng hơn 8 điểm. Dòng tiền vẫn đang tập trong ở các mã có vốn hóa lớn như VCB, VIC, VHM, HPG, VNM,…

VHM bật hơn 3% và là mã kéo tăng VN-Index ở thời điểm hiện tại khi đóng góp gần 2.50 điểm vào sắc xanh của chỉ số. Tiếp theo sau là các mã VIC, CTG, SSB, TCB, BID,… Đối với HNX-Index, SHB tiếp tục là cổ phiếu dẫn dắt chỉ số này khi đang duy trì đà tăng hơn 2%.

Rổ VN30 có 24 mã tăng, 4 mã giảm và 2 mã đứng giá. VHM đang dẫn đầu nhóm này, TCH, TPB, SSIFPT nối tiếp theo sau khi xanh trên 2%. POW, VICVRE tiến hơn 1%. Ngược lại, SBT, VIC, GASHPG là những mã giảm của nhóm này.

Sắc xanh đang bao phủ ở nhiều nhóm ngành của thị trường. Công nghệ thông tin, chứng khoán, khai khoáng, bất động sản và thiết bị điện là những ngành có mức tăng trưởng hơn 1% đầu phiên. Trong khi đó, nông-lâm-ngư là ngành dẫn đầu sắc đỏ. Tuy nhiên, đà giảm của ngành này không quá lớn (dưới 1%).

Lý Hỏa

FILI