FPT thâu tóm start-up công nghệ Base.vn

FPT thâu tóm start-up công nghệ Base.vn

Tối ngày 04/05/2021, CTCP FPT (HOSE: FPT) đã chính thức công bố khoản đầu tư chiến lược vào Base.vn - một start-up về nền tảng quản trị doanh nghiệp. Lãnh đạo FPT không công bố con số chi tiết về giá trị thương vụ nhưng tiết lộ họ sẽ sở hữu cổ phần đa số đủ để hợp nhất Base.vn vào BCTC.

Theo chia sẻ của đại diện FPT và Base.vn tại sự kiện ký kết, hợp tác này để thúc đẩy hoàn thiện hệ sinh thái chuyển đổi số cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ sự kiện, lãnh đạo FPT chưa hé lộ bất kỳ thông tin về đóng góp của Base.vn đến doanh thu và lợi nhuận của FPT trong tương lai gần.

Nhà sáng lập và CEO Base.vn - ông Phạm Kim Hùng trình bày tại sự kiện ký kết giữa FPT và Base.vn vào tối ngày 04/05/2021.

Được thành lập vào tháng 8/2016 và chính thức ra mắt thị trường vào năm 2017, Base.vn đã trở thành nền tảng quản trị và điều hành doanh nghiệp được sử dụng bởi hơn 5,000 khách hàng trải dài trên nhiều quy mô và lĩnh vực.

Chủ tịch Trương Gia Bình cho biết cái bắt tay với Base.vn là “vô cùng quan trọng”, tương đương với thương vụ M&A công ty công nghệ là Intellinet Consulting cách đây gần 3 năm. Theo đó, Intellinet là đòn bẩy giúp FPT giành hợp đồng giá trị 150 triệu USD về chuyển đổi số tại Mỹ để từ đó có kinh nghiệm tiếp cận các hợp đồng tiếp theo. “FPT đã làm chuyển đổi số nhiều nhưng đó là làm với doanh nghiệp lớn. Hợp tác với Base.vn từ nay sẽ giúp FPT đi nhanh hơn trong việc đến gần với đối tượng doanh nghiệp nhỏ và vừa” - ông Bình nói.

Với nỗ lực kiểm soát tốt đại dịch Covid 19 của Chính phủ, doanh nghiệp Việt Nam đang có cơ hội tập trung cải thiện và rút ngắn khoảng cách năng lực cạnh tranh so với các doanh nghiệp trong khu vực. Với tỷ lệ chiếm hơn 97% tổng số doanh nghiệp và đóng góp 45% GDP, doanh nghiệp nhỏ và vừa là lực lượng quan trọng cần có chiến lược hành động vào lúc này. Đại diện FPT trích dẫn nghiên cứu của Cisco, theo đó quá trình số hóa của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam có thể đóng góp từ 24-30 tỷ USD vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2024 và góp phần phục hồi kinh tế hậu Covid-19.

Ông Phạm Kim Hùng - Nhà sáng lập và CEO của Base.vn cho biết: “Base.vn xử lý 3 bài toán lớn cho doanh nghiệp gồm quản lý nâng cao năng suất, minh bạch và thông suốt thông tin, quản trị và phát triển nhân lực toàn diện.”

Tổng Giám đốc FPT - ông Nguyễn Văn KhoaCEO Base.vn - ông Phạm Kim Hùng tại sự kiện ký kết hợp tác tối ngày 04/05/2021.

Về phía FPT, Tổng Giám đốc - ông Nguyễn Văn Khoa chia sẻ: “Chiến lược của FPT là xây dựng một nền tảng chuyển đổi số toàn diện cho doanh nghiệp vừa và nhỏ đứng số một trên thị trường. Đi cùng Base.vn là một trong những con đường ngắn nhất để FPT hiện thực hóa mục tiêu đó.”

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu FPT đã tăng giá trên 40% tính trong năm 2021, đến kết phiên giao dịch 04/05. Vừa qua, doanh nghiệp này cũng công bố kết quả kinh doanh quý 1 với doanh thu thuần tăng trưởng 14.4% và lợi nhuận ròng tăng trưởng 21.3% so với cùng kỳ.

Thừa Vân

FILI