ĐHĐCĐ VDS: "Chấp nhận giảm thị phần trong ngắn hạn, không đánh đổi bằng mọi giá"

Bài cập nhật

ĐHĐCĐ VDS: "Chấp nhận giảm thị phần trong ngắn hạn, không đánh đổi bằng mọi giá"

Đó là một trong những chiến lược được Chủ tịch Nguyễn Miên Tuấn trả lời cổ đông trong buổi họp ĐHĐCĐ thường niên 2021 của CTCP Chứng khoán Rồng Việt (HOSE: VDS) diễn ra chiều 07/04.

ĐHĐCĐ thường niên của VDS tổ chức chiều ngày 07/04/2021

Đại hội kết thúc với các nội dung đều được thông qua.

Thảo luận:

Chấp nhận giảm thị phần trong ngắn hạn, không đánh đổi bằng mọi giá

Xin ban lãnh đạo chia sẻ chiến lược của VDS trong giai đoạn tới?

Chủ tịch Nguyễn Miên Tuấn: Mặc dù vốn điều lệ của VDS đạt 1,000 tỷ đồng nhưng vẫn chỉ xếp ở hạng 26. Các công ty chứng khoán vốn lớn khác trên thị trường hiện tại có tiềm lực rất lớn như năng lực tài chính, nguồn vốn giá rẻ. Nếu chúng ta cạnh tranh trực tiếp thì sẽ bất lợi.

Nhiều công ty thu hút khách hàng với mức lãi suất cho vay rất thấp. Nếu VDS cũng theo chiến lược đó thì không cạnh tranh nổi. Đối với các mảng môi giới và dịch vụ chứng khoán, VDS xác định đi vào thị trường ngách bằng cách củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ tư vấn môi giới nhằm đáp ứng nhu cầu được tư vấn tốt của khách hàng khi tìm đến CTCK. Nếu phí, lãi thấp mà việc đầu tư thua lỗ thì khách hàng cũng sẽ không gắn bó lâu dài.

Chúng tôi chấp nhận giảm thị phần trong ngắn hạn, không đánh đổi thị phần bằng mọi giá. VDS sẽ tập trung nâng cao hiệu quả đầu tư của khách hàng, đo lường thông qua giá trị tài sản ròng. Cuối năm trước, giá trị tài sản ròng VDS quản lý là 37.8 ngàn tỷ tới cuối quý 1/2021 là 46.8 ngàn tỷ đồng.

Khóa học Online

ĐỌC HIỂU

BÁO CÁO TÀI CHÍNH

    💡 Khai giảng: 12/4/2021

   💡 Ưu đãi lên đến: 60%++   

>> ĐĂNG KÝ NGAY

Hotline: 0908 16 98 98

Đối với mảng tự doanh, đây là mảng rủi ro nhưng có một vấn đề đặt ra là nếu VDS tự doanh không tốt thì làm sao thu hút khách hàng. Trong cơ cấu thu nhập mới của Công ty sẽ cố gắng hài hòa giữa các mảng. Thay vì sợ đầu tư, VDS sẽ coi đây là một thế mạnh cạnh tranh của Công ty. Các CTCK ngoại mạnh về vốn nhưng lại ngại đầu tư ở thị trường Việt Nam.

Tất nhiên, Công ty sẽ không dồn hết tài sản vào đầu tư mà tham gia với tư thế chủ động. Với sự am hiểu thị trường, quan điểm của chúng tôi là xây dựng mảng này trở thành thế mạnh. Như năm trước chúng tôi đã chia sẻ là Công ty không sợ mất cơ hội, chỉ sợ mất tiền. Nếu chúng tôi giữ được tiền thì sẽ tìm được cơ hội.

Ở mảng IB, tập trung vào thu xếp vốn thông qua tư vấn phát hành trái phiếu doanh nghiệp, phát hành cổ phiếu lớn. Đồng thời, chúng tôi sẽ xây dựng hệ thống triển khai phân phối lại trái phiếu cho khách hàng. Quý 1, VDS đã thu xếp phát hành 800 tỷ đồng trái phiếu cho khách hàng. Mảng IB thứ hai là tư vấn M&A, chúng tôi đánh giá tiềm năng của mảng này rất lớn.

Ước lãi trước thuế quý 1 đạt 123 tỷ đồng

Kết quả kinh doanh quý 1/2021 của VDS?

Ông Nguyễn Miên Tuấn: Thị trường quý 1 mặc dù có những giai đoạn biến động mạnh. Kế hoạch của VDS lên dựa trên mức thanh khoản 9 - 10 ngàn tỷ. Thực tế thị trường đạt mức 18 -19 ngàn tỷ đồng. Điều đó giúp kết quả hoạt động của các CTCK và VDS rất tích cực. Ước thực hiện quý 1 của VDS vào khoảng 123 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, thực hiện khoảng 68% kế hoạch trình cổ đông.

Trong đó, mảng môi giới đóng góp khoảng 52.5 tỷ đồng, cho vay margin 60 tỷ đồng và mảng IB trong quý 1 đạt khoảng 33.5 tỷ đồng. Mảng tự doanh đạt mức tăng trưởng vượt trội, tỷ suất sinh lời trên vốn đầu tư vào khoảng 30%.

Vừa rồi, VDS đã mua lại Công ty quản lý quỹ Việt Long làm công ty con. Sắp tới, Công ty sẽ bổ sung thêm mảng hoạt động ở Công ty quản lý quỹ Việt Long để có sự phối hợp với Rồng Việt. Công ty quản lý quỹ đạt lãi trước thuế 5 tỷ đồng, quy mô vốn 40 tỷ đồng.

VDS có ý định tăng vốn không?

Ông Nguyễn Miên Tuấn: Kế hoạch ROE của Công ty ở mức 20%, khi tăng vốn phải đảm bảo ở mức này thì mới có lợi cho cổ đông. Hiện nhiều nhà đầu tư muốn rót vốn vào VDS nhưng HĐQT cảm thấy cần phải xây dựng hệ thống trước. Dự tính tới năm 2022, Công ty sẽ dùng lợi nhuận giữ lại và tìm kiếm hợp tác với nhà đầu tư quan tâm để tăng vốn.

Vì sao kế hoạch kinh doanh 2021 thấp hơn so với năm trước?

Ông Nguyễn Miên Tuấn: Nhiều năm VDS đặt kế hoạch tham vọng nhưng không thực hiện được, làm buồn lòng cổ đông. Do đó, từ năm 2020, Công ty đặt kế hoạch thận trọng hơn. Kế hoạch này nằm trong khả năng HĐQT thực hiện được. Ở góc độ HĐQT và Ban điều hành, chúng tôi cam kết sẽ làm hết sức để đảm bảo lợi ích của cổ đông chứ không dừng ở kế hoạch trình cổ đông. Cứ khi nào chúng ta thực hiện xong kế hoạch 180 tỷ đồng (lợi nhuận trước thuế) thì chúng ta sẽ thực hiện một lần 180 tỷ đồng nữa.

ĐHĐCĐ năm nay của VDS có nhiều cổ đông hơn mọi năm, có lẽ là nhiều cổ đông F0. KQKD Công ty năm qua tích cực, số lượng cổ đông của VDS tăng từ 800 - 900 lên hơn 2,600 cổ đông, gấp 3 lần trong vòng hơn nửa tháng. Như vậy để thấy sức mạnh của nhà đầu tư F0, giá cổ phiếu VDS cũng tăng mạnh với thanh khoản cải thiện.

Kế hoạch lãi sau thuế 144 tỷ đồng, cổ tức 8% cho năm 2021

Năm 2021, VDS dự báo VN-Index sẽ dao động trong khoảng 1,000 - 1,300 điểm với mức thanh khoản bình quân thị trường khoảng 9,000 - 10,000 tỷ đồng/phiên nhờ triển vọng thu hút đầu tư trên cơ sở kinh tế vĩ mô ổn định và mặt bằng lãi suất thấp, cùng với đó là triển vọng vắc xin và câu chuyện nâng hạng thị trường.

Theo kế hoạch kinh doanh riêng 2021, VDS đặt mục tiêu thu về 50 tỷ đồng từ hoạt động ngân hàng đầu tư, tăng hơn 170% so với thực hiện 2020. Để thực hiện được mục tiêu này, VDS chủ trương tập trung đẩy mạnh các nghiệp vụ tư vấn, thu xếp vốn, tư vấn M&A và khai thác hiệu quả các nghiệp vụ tư vấn tài chính truyền thống khác như tư vấn IPO, phát hành và niêm yết, thoái vốn.

Ngoài ra, các hoạt động trọng yếu như kinh doanh môi giới và dịch vụ chứng khoán cũng được dự kiến sẽ tăng trưởng từ 20% đến 23% khi Công ty sẽ đẩy mạnh hoạt động môi giới, tập trung cho vay phân khúc khách hàng có biên lợi nhuận cao và dư địa phát triển kết hợp với các chính sách cho vay margin với lãi suất phù hợp. Mục tiêu doanh thu môi giới và dịch vụ chứng khoán của Công ty lần lượt là 130 tỷ đồng và gần 238 tỷ đồng.

VDS kỳ vọng tổng doanh thu cả năm 2021 sẽ tăng hơn 13% so với thực hiện 2020, đạt 528 tỷ đồng. Tuy nhiên, do lo ngại tổng chi phí sẽ tăng mạnh, Ban lãnh đạo chỉ đặt mục tiêu lãi sau thuế 144 tỷ đồng, thấp hơn kết quả 2020 hơn 4%. Tỷ lệ cổ tức dự kiến là 8%.

ĐHĐCĐ lần này đã thông qua việc nâng số thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2017 - 2021 của VDS lên 7 người, theo đó, bầu bổ sung bà Nguyễn Thị Thu Huyền làm Thành viên HĐQT. Hiện tại bà Huyền đang là Tổng Giám đốc của Công ty.

Năm 2020, VDS đạt lãi ròng 150 tỷ đồng, tăng 417% so với năm trước. Cổ đông cũng thông qua việc chia cổ tức năm 2020 với tỷ lệ 8% (3% bằng tiền và 5% bằng cổ phiếu).

Chí Kiên

FILI