ĐHĐCĐ Novaland: Mục tiêu nâng tổng quỹ đất lên 15,000ha trong 10 năm tới

ĐHĐCĐ Novaland: Mục tiêu nâng tổng quỹ đất lên 15,000ha trong 10 năm tới

Sáng ngày 27/04/2021, CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (HOSE: NVL) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2021 cũng như tình hình triển khai các dự án của NVL.

*Tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 của NVL

ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 của NVL diễn ra sáng ngày 27/04/2021

3 dự án trọng điểm sẽ thu về 2 tỷ đô la Mỹ lợi nhuận giai đoạn 2021-2023

Trong năm 2021, NVL dự kiến đem về 27,492 tỷ đồng doanh thu thuần (gấp 5 lần) và 4,100 tỷ đồng lãi sau thuế (tăng 5% so với thực hiện năm trước).

NVL dự kiến tiếp tục kinh doanh và phát triển, bao gồm nhưng không giới hạn 23 dự án tại TP.HCM, Đồng Nai, Bình Thuận, Khánh Hòa và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ngoài ra, Công ty dự kiến phát triển nhà ở và các dự án bất động sản nghỉ dưỡng khác và tiếp tục bàn giao nhưng không giới hạn ở 18 dự án mà NVL đang triển khai ở TPHCM, Đồng Nai, Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Kết quả kinh doanh của NVL qua các năm trở lại đây. Đvt: Tỷ đồng

Ông Bùi Xuân Huy chia sẻ: "Chúng tôi đang triển khai chiến lược phát triển giai đoạn 2, tập trung vào ngành nghề chủ lực là BĐS tại phân khúc trung - cao. NVL hiện sở hữu và đang nghiên cứu triển khai hơn 5,400ha, phân bổ cho các dòng sản phẩm: BĐS đô thị trung tâm tại TP.HCM và các khu vực vệ tinh; BĐS đô thị du lịch tại các thành phố có tiềm năng du lịch, và đang nghiên cứu và phát triển thêm mảng BĐS công nghiệp”.

Ngoài ra, 3 dự án trọng điểm NovaWorld Ho Tram (BR-VT), NovaWorld Phan Thiet (Bình Thuận), và Aqua City (Đồng Nai) sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai để được ghi nhận doanh thu, lợi nhuận trong vòng 3 năm tới, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch ban đầu. Dự kiến, tổng lợi nhuận giai đoạn 2021 - 2023 thu được từ 3 dự án này ước đạt 2 tỷ đôla Mỹ.

Kế hoạch tăng tốc xây dựng các dự án trọng điểm của NVL được lý giải là đang bám theo tiến độ hoàn thành của loạt hạ tầng giao thông Quốc gia. Cụ thể, sân bay quốc tế Long Thành sẽ hoàn thành trong năm 2025; sân bay quốc tế Phan Thiết giai đoạn 1 (với công suất khai thác 2 triệu lượt khách / năm) và cao tốc TP.HCM - Dầu Giây - Phan Thiết hoàn thành năm 2022; cùng với cao tốc Dầu Giây - Bảo Lộc, Biên Hòa - Vũng Tàu dự kiến sẽ sớm được khởi công.

Theo ông Bùi Xuân Huy - TGĐ NVL, “Đầu tư công là động lực tăng trưởng chính thúc đẩy kinh tế hạ tầng giao thông tác động tích cực lên dự án của NVL. Các dự án của NVL đang bám sát theo các dự án hạ tầng trọng điểm này.

Thị trường bất động  sản sẽ ổn định hơn trong năm 2021 với một số lý do như các giao dịch mua bán của nhà đầu tư nước ngoài được kỳ vọng hơn, tiếp tục tháo gỡ về mặt pháp lý, tâm lý nhà đầu tư sẽ ổn định trở lại khi có vaccine hay như TP Thủ Đức được thành lập…”

Mục tiêu nâng tổng số quỹ đất lên 15,000ha

Quý 1/2021, NVL ghi nhận quỹ đất hơn 5,400ha, tổng giá trị phát triển dự án (Gross Development Value - GDV) của quỹ đất này ước đạt gần 45 tỷ USD. NVL sẽ xem xét và mở rộng quỹ đất tại một số địa phương như Lâm Đồng, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định... Mục tiêu đến năm 2030 bổ sung thêm 10,000ha, nâng tổng số quỹ đất lên 15,000ha để chuẩn bị cho các giai đoạn phát triển tiếp theo.

Ông Nguyễn Thái Phiên - Giám đốc tài chính NVL chia sẻ: "Trong năm 2020, dịch Covid-19 nên NVL đặt chỉ tiêu 8,000 căn và hiện thực hiện dược 6,000 căn. NVL đã vượt qua được giai đoạn Covid-19 khi mà các sự kiện không được triển khai 1 cách thông suốt, chỉ hoạt động 10 tháng, 2 tháng nghỉ do giãn cách xã hội. Trong năm 2021, chúng tôi đặt mục tiêu giới thiệu ra thị trường 10,000 căn hộ. Trong đó, tập trung ở bất động sản khu vực trung tâm và bất động sản du lịch.

Hiện nay có một số yếu tố tích cực như Chính phủ đầu tư nhiều vào cơ sở hạ tầng, tại các dự án này đã triển khai thành hình hài giúp khách hàng có cái nhìn thực tế hơn, thúc đẩy được tốc độ bán hàng và số lượng sản phẩm. Hết quý 1, chúng tôi đã bán được 20-25% sản phẩm mục tiêu. Trên thực tế là chúng ta bị 1 tháng tết âm lịch".

Trả lời ý kiến của cổ đông về việc hiện rất nhiều dự án chưa được cấp sổ hồng cho cổ đông, bà Lương Thị Thu Hương - Giám đốc pháp lý NVL cho biết: "Những năm gần đây, vướng mắc về mặt pháp lý gây không ít khó khăn cho các chủ đầu tư, tại đại hội lần trước đã đề cập đến vấn đề này. Năm 2020 là năm đánh dấu bước chuyển biến về hành lang pháp lý, thị trường bất động sản. Một số quy định nghị định liên quan đến đầu tư xây dựng đã hỗ trợ rất lớn cho thị trường bất động sản. Tiến trình cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, trong quý 3 và quý 4, Sở tài nguyên môi trường đã chấp thuận cấp cho 16 dự án trên địa bàn TP.HCM, trong đó NVL có 5 dự án trong tổng số này. Đối với các dự án còn lại, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để cấp sổ hồng cho người dân."

Phát hành tối đa 40 triệu cp ưu đãi

NVL dự kiến phát hành tối đa 40 triệu cp ưu đãi (mệnh giá 10,000 đồng/cp). Giá chào bán sẽ do HĐQT thỏa thuận, đàm phán với nhà đầu tư phù hợp với điều kiện thị trường và quyền lợi các bên.

Nếu phát hành thành công, vốn điều lệ của NVL sẽ tăng từ gần 9,863 tỷ đồng lên 10,263 tỷ đồng. Thời gian phát hành dự kiến trong năm 2021 sau khi nhận được sự chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đối với phương án phát hành.

Tại Đại hội, cổ đông cũng đặt câu hỏi về tờ trình cho NovaGroup được mua lại cổ phần NVL mà không cần chào mua công khai. Trả lời câu hỏi này, đại diện NVL lý giải đây thực chất là do hoạt động tái cấu trúc, việc chuyển nhượng có ý nghĩa là sự hoán đổi cổ phiếu của cổ đông từ cổ phiếu NVL thành cổ phiếu của NovaGroup. Theo đó, tỷ lệ sở hữu thực tế của các cổ đông lớn về bản chất là không bị giảm tỷ lệ sở hữu, mà việc này càng chứng minh cho tính cam kết lâu dài của cổ đông lớn đối với NVL.

Ngoài ra, Đại hội đã thông qua tờ trình niêm yết trái phiếu cần phải niêm yết do Công ty phát hành trong năm 2021.

Tiên Tiên

FILI