Nhà đầu tư kiện Elon Musk vì dòng tweet “giá cổ phiếu Tesla quá cao”

Nhà đầu tư kiện Elon Musk vì dòng tweet “giá cổ phiếu Tesla quá cao”

Một cổ đông Tesla đã kiện Elon Musk – CEO Tesla – với cáo buộc ông Musk đã vi phạm thỏa thuận dàn xếp giữa ông và Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) về việc sử dụng Twitter hồi 2018.

Theo một đơn kiện được công bố ngày 11/3 tại bang Delaware (Mỹ), nguyên đơn là ông Chase Gharrity - một cổ đông của Tesla – cáo buộc những dòng tweet “thất thường” của ông Musk và việc ban giám đốc Tesla không đảm bảo được ông Musk tuân thủ theo thỏa thuận với SEC đã làm cổ đông thiệt hại hàng tỷ USD.

Lời cáo buộc đề cập tới một vài bài đăng của ông Musk trên mạng xã hội Twitter, bao gồm cả đánh giá của ông vào ngày 01/05/2020 rằng giá cổ phiếu Tesla “quá cao” và từ đó thổi bay hơn 13 tỷ USD vốn hóa của hãng xe điện.

Ông Chase Gharrity cho biết các động thái của ông Musk và việc ban giám đốc “nhắm mắt làm ngơ” đã gây thiệt hại tài chính nghiêm trọng và họ nên bồi thường thiệt hại cho Tesla.

Vụ kiện được đưa ra bất chấp giá cổ phiếu Tesla tăng gần 5 lần so với thời điểm Elon Musk đăng tweet “giá quá cao” hồi năm 2020. Hiện tại, vốn hóa của hãng xe điện này vào khoảng 666 tỷ USD. Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) cũng chưa công khai cáo buộc Elon Musk phạm luật.

"Vụ kiện này có thể gây áp lực buộc SEC phải hành động", Ông Charles Elson, Giáo sư tại Đại học Delaware và là chuyên gia về quản trị doanh nghiệp, cho biết.

Trước đó, tháng 8/2018, Elon Musk từng khoe "đã có nguồn vốn để hủy niêm yết và biến Tesla thành doanh nghiệp tư nhân có giá trị lên tới 72 tỷ USD” trên Twitter. Và thực tế thì mọi việc không như ông Musk nói. Do đó, SEC đã tiến hành điều tra ông Musk và dẫn tới vụ dàn xếp giữa SEC và ông Musk trong tháng 8/2018.

Vì những phát ngôn trên mạng xã hội, Elon Musk và Tesla mỗi bên phải nộp phạt 20 triệu USD. Trong khi đó, các luật sư của Tesla đồng ý sẽ thông qua các dòng tweet của Musk về giá cổ phiếu cũng như các vấn đề liên quan tới tình hình tài chính của công ty trước khi đăng.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FILI