Lợi suất trái phiếu tăng mạnh, Dow Jones giảm hơn 100 điểm

Lợi suất trái phiếu tăng mạnh, Dow Jones giảm hơn 100 điểm

Chứng khoán Mỹ quay đầu giảm điểm vào ngày thứ Ba (30/3), do các cổ phiếu công nghệ lớn chịu áp lực lần nữa sau khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm chạm mức cao nhất kể từ tháng 01/2020.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, chỉ số Dow Jones rớt 104.41 điểm (tương đương 0.3%) xuống 33,066.96 điểm, trượt khỏi mức cao kỷ lục trước đó. Cổ phiếu Apple và Microsoft là những cổ phiếu giảm mạnh nhất thuộc Dow Jones, đều giảm hơn 1%. Chỉ số S&P 500 lùi 0.3% xuống 3,958.55 điểm, dẫn đầu bởi đà suy giảm của lĩnh vực công nghệ và hàng tiêu dùng thiết yếu. Chỉ số Nasdaq Composite hạ 0.1% xuống 13,045.39 điểm. Có thời điểm, chỉ số này giảm tới hơn 1%.

Khóa học Online

CHỨNG KHOÁN CƠ BẢN

Dành cho Nhà đầu tư mới

 💡 Khai giảng: 05/04/2021

 💡 Ưu đãi lên đến: 60%++          

Hotline: 0908 16 98 98

>> Đăng ký ngay

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm cộng 6 điểm cơ sở lên 1.77% vào đầu phiên ngày thứ Ba, chạm mức cao nhất trong 14 tháng khi việc triển khai vắc-xin và kỳ vọng về gói chi tiêu cơ sở hạ tầng đã thúc đẩy triển vọng nền kinh tế phục hồi trên diện rộng và lạm phát gia tăng. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn này sau đó gần như đi ngang ở mức 1.72%.

Nhà đầu tư đã tiếp nhận dữ liệu về niềm tin tiêu dùng vượt xa kỳ vọng. Cụ thể, chỉ số niềm tin tiêu dùng của Conference Board đã tăng trong tháng 3 lên 109.7, mức cao nhất trong 1 năm, và cao rất nhiều so với dự báo tăng lên 96.8 từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones.

Những cổ phiếu nhạy cảm với việc tái mở cửa kinh tế cũng tăng điểm sau khi dữ liệu trên được công bố. Cổ phiếu American Airlines vọt hơn 5%, còn cổ phiếu United Airlines tiến hơn 3%. Cổ phiếu Carnival và Norwegian Cruise Line đều tăng ít nhất 3%.

Thị trường đã trải qua sự biến động mạnh trong tuần này trong bối cảnh đà sụt giảm tiếp tục sau khi các quỹ đầu cơ buộc phải thanh lý vị thế của mình ở một số cổ phiếu truyền thông.

Cổ phiếu ViacomCBS và Discovery đều phục hồi sau khi ghi nhận mức lỗ nặng trong tuần trước do Archegos Capital Management bán khối lượng lớn cổ phiếu hồi cuối tuần trước. Cổ phiếu Discovery vọt hơn 5%, cổ phiếu ViacomCBS cộng 3.6%.

Cổ phiếu Wells Fargo tiến hơn 2% sau khi Ngân hàng này cho biết họ không chịu lỗ liên quan đến việc ngừng tiếp xúc giao dịch với Archegos.

Các cổ phiếu ngân hàng khác cũng ghi nhận đà tăng. Cổ phiếu Goldman Sachs cộng 1.9%. Cổ phiếu JPMorgan và Bank of America cũng đều tăng hơn 1%.

Cổ phiếu Credit Suisse và Nomura cũng ghi nhận mức giảm mạnh trong tuần này sau cảnh báo sẽ phải chịu ảnh hưởng “đáng kể” đến kết quả kinh doanh quý 1/2021 do vụ bán tháo của quỹ đầu cơ.

Bất chấp những biến động gần đây, Dow Jones và S&P 500 đều tăng mạnh trong tháng 3, lần lượt vọt 6.9% và 3.9%.

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ cung cấp chi tiết về kế hoạch chi tiêu cơ sở hạ tầng của mình khi ông đến Pittsburgh vào ngày 31/3. Gói chi tiêu này có thể trị giá đến 3 ngàn tỷ USD.

Biến động mạnh trên thị trường có thể xảy ra vào cuối tuần này khi các quỹ hưu trí và các nhà đầu tư lớn khác tiến hành tái cân bằng bảng cân đối kế toán vào cuối quý. Đà leo dốc nhanh chóng gần đây của lợi suất trái phiếu có thể khiến các nhà quản lý tiền tệ phải điều chỉnh lớn danh mục đầu tư của mình.

An Trần (Theo CNBC)

FILI