Doanh số tiêu thụ của FMC ước đạt 255 tỷ đồng trong tháng 2, tăng 10%

Doanh số tiêu thụ của FMC ước đạt 255 tỷ đồng trong tháng 2, tăng 10%

CTCP Thực phẩm Sao Ta (HOSEFMC) vừa công bố hoạt động kinh doanh tháng 2 với doanh số tiêu thụ đạt 11.1 triệu USD, tương đương 255 tỷ đồng (tạm tính 1 USD = 23,000 đồng).

*FMC báo lãi ròng 2020 đạt 226 tỷ đồng, doanh thu lập kỷ lục

*Chủ tịch FMC: ‘Năm 2021, toàn ngành thủy sản có tốc độ tăng trưởng trung bình’

Sản lượng tôm thành phẩm tháng 2 ghi nhận 1,185 tấn, tăng 32% so với cùng kỳ. Việc thả tôm nuôi của FMC đạt khoảng 1/3 số ao nuôi.

FMC cho biết, kết quả này theo thời gian thực chỉ có 19 ngày do nghỉ tết, trong đó đã tính chung cho cả Công ty thành viên Khang An Foods (FMC sở hữu 77.09% vốn). Đối với dự án xây dựng 2 nhà máy mới, FMC cho biết đang nỗ lực nhanh nhất có thể.

Về những thách thức, rào cản lớn nhất mà doanh nghiệp tôm phải đối mặt trong năm 2021, ông Hồ Quốc Lực - Chủ tịch FMC chia sẻ: “Thách thức nội tại là cơ quan chức năng phải nhanh tay hơn trong việc đánh số vùng nuôi, ao nuôi. Bởi đây như chính là giấy thông hành nhập khẩu. Vì không có mã số ao nuôi, không báo cáo nguồn gốc lô hàng sẽ không đáp ứng được quy định đối với tất cả thị trường nhập khẩu hiện nay.

Thách thức tiếp theo là cần cơ chế thông thoáng hơn trong hạn điền nhằm tạo những trang trại nuôi quy mô lớn, đạt chuẩn mà các thị trường yêu cầu (ASC, BAP). Qua đó, tôm Việt có thêm cơ hội thâm nhập các hệ thống tiêu thụ cao cấp, giá cả tiêu thụ tốt, tạo nền tảng nâng tầm tôm Việt. Việc nuôi tôm còn nhỏ lẻ, khó kiểm soát chi phí kiểm tra sẽ làm tăng giá thành”.

Theo Vasep, xuất khẩu tôm tháng 2 ước đạt gần 160 triệu USD, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2020. Tính chung 2 tháng đầu năm, xuất khẩu đạt trên 380 triệu USD, giảm nhẹ 0.8% so với cùng kỳ, chủ yếu do xuất khẩu tôm sú giảm gần 40%, trong khi xuất khẩu tôm chân trắng vẫn chiếm tỷ trọng ngày càng lớn, 80% tổng xuất khẩu tôm với khoản 304 triệu, tăng 14% so với cùng kỳ, tôm sú chỉ chiếm 10%, đạt khoảng 38 triệu USD, giảm 48%.

Dự báo trong tháng 3, xuất khẩu sang Mỹ, EU và các nước CPTPP sẽ duy trì tín hiệu tích cực nhờ nhu cầu cao và nhờ "đòn bẩy" từ các hiệp định thương mại tự do EVFTA và CPTPP.

Minh Hồng

FILI