Dòng tiền ngược chiều giữa nhóm bất động sản và xây dựng

Dòng tiền ngược chiều giữa nhóm bất động sản và xây dựng

Thanh khoản thị trường sụt giảm trong tuần giao dịch đầu của tháng 2. Dòng tiền cho thấy xu hướng tập trung vào nhóm bất động sản trong khi rút khỏi nhóm xây dựng, vạt liệu xây dựng.

Tuần giao dịch đầu tiên của tháng 2, điểm số thị trường có diễn biến tích cực trở lại sau hai tuần giảm liên tiếp. Tuy nhiên, thanh khoản lại cho thấy sự sụt giảm mạnh.

Trong tuần qua, VN-IndexHNX-Index lần lượt tăng hơn 6.6% và 4.5% lên gần 1,127 điểm và 224 điểm. Trong khi đó, khối lượng giao dịch bình quân sàn HOSE giảm 22% về còn gần 600 triệu đơn vị/phiên; giá trị giao dịch bình quân giảm hơn 20% về còn 13.5 ngàn tỷ đồng/phiên. Trên sàn HNX, khối lượng giao dịch bình quân giảm hơn 30% còn gần 113 triệu đơn vị/phiên, giá trị giao dịch bình quân giảm gần 25% về còn hơn 1.7 ngàn tỷ đồng/phiên.

Tổng quan thị trường tuần 01 - 05/02

 

Xu hướng sụt giảm của dòng tiền thể hiện rõ ở nhóm cổ phiếu tăng thanh khoản trong tuần qua, hầu hết mức tăng đều không cao. Trên HOSE chỉ có 2 mã là FITBKG có khối lượng giao dịch bình quân tăng trên 100% so với tuần trước, số còn lại tăng khá thấp.

Khác với những tuần trước đó, sàn HNX chỉ ghi nhận 7 mã tăng thanh khoản so với tuần trước (các tuần trước đều vượt trên 20 mã). Trong khi các mã giảm thanh khoản ghi nhận mức giảm vào khoảng 50% trở lên.

Xét về nhóm ngành, bất động sản vẫn là nhóm được chú ý trên sàn HOSE dù sức tăng không còn như trước nữa. IJC, KOS, HPX, AGG đều là những mã có khối lượng giao dịch bình quân tăng mạnh nhất sàn HOSE tuần qua (mức tăng từ 20% - 90%).

Trong khi xây dựng và vật liệu xây dựng lại bị dòng tiền rời bỏ. TLD, HT1, VNE, AMD, TGG, VCG có khối lượng giao dịch bình quân giảm từ 50% đến gần 70% so với tuần trước.

Nhóm tài chính cũng khá tiêu cực với các đại diện MIG, BMI của nhóm bảo hiểm, TVB của nhóm chứng khoán và TPB của nhóm ngân hàng góp mặt vào top cổ phiếu giảm mạnh thanh khoản.

Sàn HNX cũng chịu cảnh rút tiền mạnh với top 20 mã giảm thanh khoản mạnh nhất có thanh khoản giảm xấp xỉ 50% trở lên so với tuần trước. Hầu hết các mã này đều là các mã thị giá nhỏ.

Top 20 mã có thanh khoản tăng/giảm cao nhất sàn HOSE

Những mã có thanh khoản tăng/giảm cao nhất sàn HNX

* Danh sách các mã tăng, giảm thanh khoản nhiều nhất xét đến khối lượng giao dịch bình quân trên 100,000 đơn vị/phiên.

Chí Kiên

FILI