Hành trang cho nhà đầu tư F0 (Kỳ 2)

Hành trang cho nhà đầu tư F0 (Kỳ 2)

Hành trình đạt được thành công trong đầu tư là một con đường đầy chông gai. Luôn có những thử thách và cạm bẫy rình rập xung quanh các F0.

Chứng khoán cơ bản - Xây nền móng cho thành công bền vững

Tuổi trẻ là một lợi thế

Các nhà đầu tư giàu kinh nghiệm (tạm gọi là Fn) vẫn hay chê bai F0 là “trẻ người non dạ”. Thực ra đây là một vấn đề mang tính hai mặt. Tuổi trẻ có điểm yếu nhưng cũng có thế mạnh riêng.

Những năm tháng cuối đời, nhà đầu cơ nổi tiếng André Kostolany sống ở Paris với vợ. Ông vẫn muốn đầu cơ trên thị trường chứng khoán nhưng lại không sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm như trước nữa. Ông đã nói một câu nổi tiếng: “Bi kịch đối với những nhà đầu cơ già như chúng tôi là kinh nghiệm có thừa nhưng không còn đủ can đảm để đầu cơ nữa”. Ông tự ví người đầu tư chứng khoán giống như phi công; có phi công già và phi công quả cảm. Theo Kostolany, phi công trẻ mới quả cảm và không thể có phi công vừa già vừa quả cảm.

Nhà đầu cơ huyền thoại André Kostolany. Nguồn: Geni

Có lẽ câu chuyện của Kostolany chính là lời giải đáp cho thực trạng F0 có tỷ suất sinh lời tốt hơn rất nhiều so với Fn ở thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2020. Các "phi công trẻ" đang dần trở thành tay chơi chính trên thị trường. Họ quả cảm hơn, thích ứng với các phương pháp mới nhanh nhạy hơn và ứng dụng công nghệ tốt hơn.

KHÓA HỌC ONLINE

Chứng khoán cơ bản

💡 Khai giảng: 20/01/2021

 💡 Ưu đãi lên đến: 60%++          

Hotline: 0908 16 98 98

>> Đăng ký ngay

Kinh nghiệm là thứ rất quan trọng. Tuy nhiên, kinh nghiệm cũng có mặt trái của nó. Kinh nghiệm thường đi kèm với định kiến và nhà đầu tư Fn sẽ bị "đóng đinh suy nghĩ" với những kiến thức, trải nghiệm trong quá khứ.

Đừng tin vào những chuyên gia “hiểu biết tất cả mọi thứ”

Chúng ta vẫn hay thán phục những người được gọi là “bách khoa toàn thư”. Tuy nhiên, những người này có khả năng là “nói như rồng leo, trade như mèo mửa”. Cuộc đời nói chuyện bằng kết quả.

Nếu như Munehisa Homma không trở thành một trong những người giàu nhất Nhật Bản và Steve Nison không thuộc nhóm trader hàng đầu nước Mỹ thì chắc gì phương pháp phân tích candlesticks của họ xây dựng đã trở nên nổi tiếng thế giới.

Steve Nison. Nguồn: Trading Schools

Bạn cần nhìn vào những thứ mà người khác làm được chứ không chỉ những gì họ nói. Người viết có biết khá nhiều chuyên gia chứng khoán tự phong. Những người này phân tích rất hay, chém gió rất giỏi chỉ có khuyến nghị đầu tư thì mười lần chết chín! Đây là những đối tượng mà các nhà đầu tư F0 cần phải tránh càng xa càng tốt.

Thứ bạn cần chú ý là lịch sử giao dịch và khuyến nghị của họ. Nếu một người đầu tư thất bại trong một năm thì có thể thông cảm được. Nhưng nếu một chuyên gia mà cứ thường xuyên cho lời khuyên sai suốt nhiều năm thì chắc chắn là “chuyên gia dỏm”.

* Hành trang cho nhà đầu tư F0 (Kỳ 1)

* Cuộc chiến giữa F0 và Fn

Thế Phong

FILI