Góc nhìn 08/01: Hạn chế mua đuổi?

Góc nhìn 08/01: Hạn chế mua đuổi?

SHS cho rằng, với việc các đợt bán chốt lời xảy ra ngày càng thường xuyên hơn thì cần có một nhịp điều chỉnh để xu hướng tăng bền vững hơn, còn cứ tăng tiếp với đà tăng như hiện tại thì sẽ rủi ro điều chỉnh mạnh.

Cơ hội đầu tư không còn nhiều

CTCK Asean (Aseansc): Trong phiên giao dịch ngày 07/01, chỉ số VN-Index giao dịch theo chiều hướng tích cực, đóng cửa tăng hơn 13 điểm, mức cao nhất trong ngày nhờ lực kéo đến từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 13.28 điểm (tăng 1.16%), đóng cửa ở mức 1,156 điểm. Thanh khoản HOSE ở mức hơn 760 triệu cp (giảm 4%), giá trị hơn 17,000 tỷ đồng (giảm 6%). Độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng giá (302 mã tăng/142 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ bán ròng gần 303 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào HPG, VND, VCI, và SSI.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh vừa với giá đóng cửa nằm ngoài dải ‘Bollinger’ trên, kết hợp với việc chỉ số RSI ở mức 100 điểm, cho thấy chỉ số VN-Index đang tiến sâu vào vùng quá mua, và có thể đảo chiều bất cứ lúc nào. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1,140-1,150 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 1,120-1,130 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 1,160-1,170 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1,180-1,190 điểm.

Aseansc không loại trừ khả năng chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục được kéo lên nhờ nhóm cổ phiếu trụ, tuy nhiên cơ hội đầu tư hiện tại là không còn nhiều. Do đó, Aseansc tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua đuổi trong giai đoạn này, và xem xét giảm tỷ trọng ở những phiên tăng điểm mạnh. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 50% cash/ 50% stocks.

Dòng tiền nội tại ổn định và thanh khoản cao

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): VN-Index đã vượt ngưỡng 1,150 điểm trong phiên 07/01 và đang hướng tới ngưỡng cản tâm lý tiếp theo tại 1,200 điểm. Dòng tiền đầu tư lan tỏa mạnh vào thị trường khi có đến 18/19 ngành tăng điểm. Thanh khoản thị trường giảm nhẹ, biên độ thị trường thu hẹp và độ rộng thị trường tích cực vẫn đều đang duy trì nhịp tăng điểm của VN-Index. Tuy nhiên, khối ngoại đã quay trở lại bán ròng trên cả hai sàn HOSEHNX. Dòng tiền nội tại ổn định và mức thanh khoản cao sẽ tiếp tục ủng hộ VN-Index giữ vững vị thế trên ngưỡng 1,150 điểm trong các phiên giao dịch tới kể từ 07/01.

Tiếp tục cơ cấu danh mục

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Thị trường chứng khoán đang trong trạng thái hưng phấn tột độ. Nhà đầu tư đua nhau mua cổ phiếu khiến hệ thống giao dịch tiếp tục bị nghẽn trong phiên 07/01, nếu không thì thanh khoản có thể lập kỷ lục mới. Sau khi vượt qua được ngưỡng 1,130 điểm (đỉnh tháng 2/2018) thì trên khía cạnh kỹ thuật, ngưỡng kháng cự cần chú ý tiếp theo sẽ là quanh ngưỡng 1,187 điểm (đỉnh tháng 3/2018). Tính đến thời điểm hiện tại thì gần như có thể khẳng định VN-Index đã lập kỷ lục mới về số tuần tăng liên tiếp trong giai đoạn từ 2007 đến nay với 10 tuần và mức tăng 25% kể từ ngưỡng 925 điểm cho thấy tâm lý rất hưng phấn của nhà đầu tư với việc cứ mua là thắng. Và với việc hệ thống giao dịch thường xuyên bị nghẽn về phiên chiều thì thật khó có thể đoán được đà tăng bao giờ sẽ chấm dứt.

SHS cho rằng, với việc các đợt bán chốt lời xảy ra ngày càng thường xuyên hơn thì cần có một nhịp điều chỉnh để xu hướng tăng bền vững hơn, còn cứ tăng tiếp với đà tăng như hiện tại thì sẽ rủi ro điều chỉnh mạnh. SHS khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục cơ cấu danh mục theo hướng bán các cổ phiếu có dấu hiệu thoái trào, có thể giữ lại để bán với giá cao hơn với các cổ phiếu đang có đà tăng tốt hoặc chốt lãi các cổ phiếu đã tới vùng giá mục tiêu nhằm bảo vệ lợi nhuận đã đạt được và chờ đợi thị trường điều chỉnh về các vùng giá hấp dẫn hơn để tham gia trở lại.

Tiếp tục nắm giữ vị thế trung hạn

CTCK KB Việt Nam (KBSV): VN-Index diễn biến giằng co trong phiên sáng trước khi bật tăng mạnh vào cuối phiên 07/01. Như vậy, đã không có tín hiệu xác nhận cho mẫu nến đảo chiều của phiên trước đó và chỉ số vẫn đang tiếp nối xu hướng tăng điểm khá hưng phấn và đóng vai trò chủ đạo. KBSV khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ vị thế trung hạn, kết hợp mua/bán trading quay vòng 1 phần nhỏ ngắn hạn (lưu ý vùng hỗ trợ gần quanh 1,100).

Minh Hồng

FILI