Doanh thu tài chính đột biến giúp HAGL Agrico thoát cảnh hủy niêm yết?

Doanh thu tài chính đột biến giúp HAGL Agrico thoát cảnh hủy niêm yết?

Trong quý cuối năm, CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HNG) báo lãi nhờ nguồn doanh thu tài chính đột biến, bất chấp ghi nhận lỗ gộp hàng trăm tỷ đồng và chi phí lãi vay tăng mạnh.

Mảng kinh doanh trái cây của HAGL Agrico lỗ gộp hàng trăm tỷ trong quý 4.

Theo BCTC hợp nhất quý 4/2020 vừa công bố, HAGL Agrico đạt doanh thu thuần gần 608 tỷ đồng, tăng gần 14% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, giá vốn tăng mạnh khiến Công ty ghi nhận lỗ gộp gần 201 tỷ đồng trong quý 4 vừa qua, trong khi cùng kỳ chỉ lỗ gộp ở mức 39 tỷ đồng.

Khoản lỗ gộp lớn xuất phát từ hoạt động kinh doanh trái cây của HAGL Agrico. Trong quý 4/2020, mảng này ghi nhận hơn 446 tỷ đồng doanh thu nhưng lại có giá vốn lên đến 645 tỷ đồng.

Trong quý 4, chi phí tài chính (chủ yếu là lãi vay ngân hàng và trái phiếu) của Công ty cũng tăng 75% so với cùng kỳ, lên mức 237 tỷ đồng.

Giữa bối cảnh ảm đạm của hoạt động kinh doanh cốt lõi, HAGL Agrico bất ngờ báo cáo khoản lãi ròng 360 tỷ đồng trong quý 4/2020 nhờ vào nguồn thu tài chính, mà cụ thể là gần 945 tỷ đồng thu nhập từ chuyển nhượng khoản đầu tư.

Đvt: Ngàn đồng
Nguồn: Thuyết minh BCTC hợp nhất quý 4/2020 của HAGL Agrico

Con số kể trên cũng vừa đủ để HAGL Agrico ghi nhận một năm 2020 kinh doanh có lãi. Cụ thể, Công ty báo lãi ròng gần 21 tỷ đồng trong năm vừa qua. Điều này có thể giúp doanh nghiệp tránh được tình cảnh bị hủy niêm yết cổ phiếu bắt buộc trên thị trường chứng khoán, bởi HAGL Agrico đã thua lỗ trong cả hai năm 2018-2019. Đương nhiên, những con số cuối cùng vẫn cần phải chờ đến khi BCTC kiểm toán của Công ty được công bố.

Thừa Vân

FILI