Cổ phiếu GameStop tăng 400% trong tuần biến động lịch sử

Cổ phiếu GameStop tăng 400% trong tuần biến động lịch sử

Trong lịch sử 19 năm của chứng khoán Mỹ, GameStop chưa bao giờ trải qua hành trình nào như thế này: Biến động kỷ lục, gần 40 lần bị tạm ngưng giao dịch và cú bùng nổ 18 tỷ USD về vốn hóa thị trường.

Cổ phiếu của nhà bán lẻ trò chơi điện tử (video-game) tăng vọt 400% trong tuần này, ngay cả khi các công ty môi giới như Robinhood Markets ra biện pháp kìm hãm các giao dịch của binh đoàn nhỏ lẻ trên Reddit. Cổ phiếu GameStop tăng vọt 1,625% tính tới thời điểm này của năm 2021 và có lúc còn giành lấy ngôi vị cổ phiếu có vốn hóa thị trường lớn nhất trong chỉ số Russell 2000.

* Các quỹ đầu cơ lỗ hàng tỷ USD vì các trader Reddit

Giá cổ phiếu đã tăng vọt từ 65 USD lên đỉnh 483 USD trong ngày thứ Năm (28/01). Đà tăng ấn tượng diễn ra trong bối cảnh binh đoàn đầu tư nhỏ lẻ trên Reddit đua nhau đẩy giá cổ phiếu lên cao để “chơi đểu” các quỹ đầu cơ – vốn được xem là nhà đầu tư tinh vi nhất trên thế giới. Cho tới nay, nhiều tổ chức bán khống cổ phiếu GameStop đã phải chấp nhận đóng vị thế bán khống và thua lỗ hàng tỷ USD.

“Diễn biến giá trông như một con tàu lượn siêu tốc”, Dan Egan, Giám đốc phụ trách tài chính hành vi và đầu tư tại Betterment, cho hay. “Tôi nghĩ nhiều người tham gia vào hoạt động giao dịch cổ phiếu GameStop không có chiến lược thoát vị thế hoặc tiêu chí để thoát vị thế rõ ràng”.

Sau đây là những điểm đáng chú ý trong diễn biến giá GameStop trong tuần này:

Cổ phiếu GameStop bị ngừng giao dịch gần 40 lần trong tuần này – bao gồm cả 19 lần trong ngày thứ Năm (28/01) khi các công ty môi giới chứng khoán ra động thái kìm hãm giao dịch cổ phiếu GameStop.

Xét ở một góc độ khác, đây là tháng biến động lịch sử của cổ phiếu GameStop. Khi xem xét và so sánh thước đo biến động trung bình trong giai đoạn 10 ngày và giai đoạn 100 ngày, bạn sẽ thấy cổ phiếu GameStop chưa từng biến động kinh khủng đến thế kể từ khi lên sàn trong năm 2002, dữ liệu từ Bloomberg cho thấy.

Đà tăng của GameStop cũng đi kèm với sự tăng vọt về khối lượng giao dịch. Cổ phiếu này nằm trong top những cổ phiếu được giao dịch sôi động nhất tại Mỹ trong tuần qua. Tính trung bình trong tuần qua, hơn 110 triệu cổ phiếu được sang tay mỗi ngày, trong đó ngày 25/01 và ngày 26/01 nằm trong top 3 ngày giao dịch sôi động nhất trong lịch sử của GameStop.

Nhà bán lẻ này khép phiên thứ Sáu (28/01) với vốn hóa thị trường lên đến 22.7 tỷ USD, tăng từ mức gần 5 tỷ USD cách đây 1 tuần. Đà tăng của GameStop vượt xa cổ phiếu của các nhà vận hành du thuyền Carnival Corp. và Royal Caribbean Cruises, cũng như nhà cung cấp thực phẩm đóng gói Kellogg Co.

Tại một thời điểm trong tuần này, GameStop tích tắc trở thành cổ phiếu vốn hóa lớn nhất trong chỉ số Russell 2000, vượt mặt Plug Power – một nhà sản xuất pin nhiên liệu.

 

Câu chuyện tại GameStop là một dấu hiệu cho thấy sự bất mãn của những nhà đầu tư mang quan điểm đối lập, theo huyền thoại đầu tư Ray Dalio, nhà sáng lập quỹ Bridgewater Associates. 

Mặc dù động thái của các trader trên Reddit trông có vẻ như một cuộc "nổi loạn", nhưng nó cho thấy các nhà đầu tư nhỏ lẻ bắt đầu hiểu cơ chế thị trường giống như những quỹ đầu cơ bị "bỏng tay" bởi những vị thế bán khống trong tuần qua, ông nói.

* Cơn sốt GameStop lan ra toàn cầu khi binh đoàn nhỏ lẻ nhắm đến cổ phiếu bị bán khống

Các Trader Reddit là ai?

Mọi chuyện khởi đầu khi những thành viên có ảnh hưởng của r/WallStreetBets (thuộc diễn đàn Reddit) nhận ra rằng một lượng đáng kinh ngạc cổ phiếu của GameStop đang bị bán khống bởi rất nhiều người (trong số họ là những tổ chức/quỹ đầu tư có uy tín ở Phố Wall).

Sau đó, các Redditors (những người dùng Reddit) thực hiện mua một loạt cổ phiếu GameStop,kỳ vọng rằng họ có thể làm tăng giá trị của cổ phiếu này, đủ để kích hoạt một đợt “Short squeeze” (mua cổ phiếu đã vay để chốt vị thế bán khống) và mang lại lợi ích cho những người đang nắm giữ cổ phiếu GameStop - và cùng với đó là “chơi đểu” những nhà đầu tư tổ chức giàu có kia.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI