Bitcoin lao dốc hơn 24% xuống 31,000 USD, Ethereum sụt gần 30%

Bitcoin lao dốc hơn 24% xuống 31,000 USD, Ethereum sụt gần 30%

Bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số khác rớt mạnh trong ngày 11/01 và thị trường tiền ảo “bốc hơi” hơn 200 tỷ USD. Xét về giá trị tuyệt đối, giá Bitcoin đã giảm khoảng 6,500 USD trong vòng 24 giờ qua.

Vốn hóa thị trường tiền kỹ thuật số ở mức 880 tỷ USD vào lúc 9h20 (giờ ET), giảm từ mức 1.08 ngàn tỷ USD của 1 ngày trước đó, theo Coinmarketcap.

Bitcoin – đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới – giảm gần 24% xuống gần 31,000 USD, theo dữ liệu từ Coin Metrics. Trước đó, đồng tiền này chạm mức 30,863 USD. Ethereum – đồng tiền kỹ thuật số lớn thứ hai – giảm gần 30% xuống 942.22 USD. Không chỉ vậy, các đồng tiền kỹ thuật số khác như Litecoin và Bitcoin Cash đều giảm hơn 30%.

Vốn hóa thị trường tiền ảo bốc hơi 200 tỷ USD trong 24 giờ qua. Nguồn: Coinmarketcap.

Làn sóng bán tháo trên thị trường tiền kỹ thuật số diễn ra sau chuỗi tăng ấn tượng lên 42,000 USD và có vẻ như một số nhà đầu tư đang chốt lời. Giá Bitcoin đã tăng hơn 340% trong 12 tháng vừa qua và tuần trước vừa chạm mức kỷ lục 42,000 USD.

“Đợt điều chỉnh hiện nay đã hoàn toàn nằm trong dự báo của chúng tôi, vì chúng tôi tin rằng giá Bitcoin đã tăng quá mạnh từ 20,000 USD lên 40,000 USD chỉ trong 2 tuần”, Simons Chen, Giám đốc phụ trách đầu tư và giao dịch tại công ty dịch vụ tài chính tiền kỹ thuật số Babel Finance, nhận định.

KHÓA HỌC ONLINE

Chứng khoán cơ bản

💡 Khai giảng: 20/01/2021

 💡 Ưu đãi lên đến: 60%++          

Hotline: 0908 16 98 98

>> Đăng ký ngay

Ngưỡng 40,000 USD có thể là điểm kích hoạt làn sóng chốt lời, ông Chen nói.

Đà tăng của Bitcoin được cho là xuất phát từ hàng loạt yếu tố, trong đó đáng chú ý nhất là việc mua vào của các nhà đầu tư tổ chức và các huyền thoại đầu tư.

“Khi nhìn vào đà tăng giá của Bitcoin, trong một vài tháng trở lại đây, chúng ta sẽ thấy được có 2 động lực chính thúc đẩy giá trị của đồng tiền này. Một trong số đó chính là sự gia nhập thị trường của một số nhà đầu tư tổ chức”, Henri Arslanian cho biết.

Đà tăng giá của Bitcoin trong năm 2020 phần nào còn nhờ vào sự “trợ giúp” của nhiều tỷ phú có tiếng trên Phố Wall, những người bày tỏ quan điểm ủng hộ đồng tiền số này. Các chuyên gia phân tích cho biết chính điều đó đã “xây” thêm sự tự tin cho các nhà đầu tư vẫn còn đang hoài nghi về Bitcoin. Các nhà đầu tư như Paul Tudor Jones và Stanley Druckenmiller đều đã đổ tiền vào Bitcoin và đưa ra những phân tích cho thấy đây chính là tài sản “miễn nhiễm” với lạm phát.

Nhiều công ty tài chính lớn như PayPal và Fidelity cũng có những động thái liên quan tới Bitcoin, trong khi một số doanh nghiệp khác như Square và MicroStratergy sử dụng tiền của mình để mua đồng tiền số này.

Ngoài ra, Bitcoin cũng được xem như “vàng kỹ thuật số” – một tài sản trú ẩn an toàn tiềm năng và là kênh phòng ngừa lạm phát. Trong một nghiên cứu gần đây, JPMorgan cho biết Bitcoin có thể chạm 146,000 USD trong dài hạn khi đồng tiền kỹ thuật số này cạnh tranh với vàng như một “đồng tiền thay thế”. Tuy nhiên, các chiến lược gia của JPMorgan cho biết mức độ biến động của Bitcoin sẽ giảm đáng kể khi chạm tới ngưỡng giá này.

Tuy nhiên, một số chuyên gia như ông David Rosenberg (Chuyên gia kinh tế tại Rosenberg Research) gọi Bitcoin là bong bóng.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI