Nhịp đập Thị trường 30/12: VN-Index điều chỉnh sau khi test vùng 1,100-1,110 điểm

Nhịp đập Thị trường 30/12: VN-Index điều chỉnh sau khi test vùng 1,100-1,110 điểm

VN-Index kết phiên giảm 0.18%, còn 1,097.54 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 0.08%, còn mức 196.94 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 412 mã tăng và 374 mã giảm.

VN-Index tăng điểm ấn tượng trong khoảng thời gian đầu phiên sáng và tiến lên test vùng kháng cự 1,100-1,110 điểm. Tuy nhiên, áp lực chốt lời xuất hiện tại kháng cự này đã khiến cho chỉ số thu hẹp sắc xanh nhanh chóng trong phiên chiều và rơi khỏi tham chiếu khi kết phiên.

VCB, GVRHPG là ba mã có ảnh hưởng tiêu cực nhất đến VN-Index, tiếp theo sau là BVH, BID, NVL,… Sắc xanh tích cực của VIC trong phiên hôm nay không thể giúp chỉ số đại diện sàn TP.HCM giữ vững đà tăng.

Sự phân hóa hiện diện ở rổ VN30 với 15 mã tăng và 15 mã giảm giá. Dẫn đầu đà tăng là EIB với sắc tím kịch trần, ROSPNJ cùng tăng hơn 2%, VICREE vượt 1%. Ở chiều ngược lại, HPG, NVLVCB cùng giảm hơn 1%. Các mã còn lại của nhóm này có mức biến động nhỏ hơn 1% quanh mức tham chiếu.

Ở nhóm cổ phiếu ngành bất động sản, TIG, HAR, EVGPTL là những cổ phiếu đạt sắc tím. LGL tăng hơn 4%, RCL, HDG, SJSFLC là những mã tăng hơn 3%, SICBAX vượt 2%. Nhóm cổ phiếu họ Vin chỉ có VIC là hiện xanh tích cực còn VREVHM kết phiên với sắc đỏ nhẹ dưới 1%.

Sự phân hóa cũng đang xuất hiện ở nhóm ngành vận tải và kho bãi. VNL tăng hơn 5%, VOSSCS cùng vượt 2%, SFIVTO xanh hơn 1%. Ngược lại, SKGVNS hiện sắc đỏ trên 2%, PHP, DXP, MAS, ILB, GMD, CDNSTG là những mã giảm hơn 1%.

Sắc đỏ chiếm ưu thế lớn ở nhóm ngành dầu khí khi chỉ có PVDPLX là hiện xanh nhẹ trên tham chiếu. OILPVB giảm mạnh nhất nhóm với hơn 2%, PVS, POWGAS kết phiên với mức giảm nhẹ dưới 1%.

Khối ngoại bán ròng hơn 280 tỷ trên sàn HOSE và bán ròng hơn 8 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu HPG, MBBVHM trên sàn HOSE. VNRBVS là những mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

13h50: Nhóm cổ phiếu họ FLC tạo điểm nhấn

VN-Index di chuyển giằng co theo hướng giảm dần trong khoảng thời gian đầu phiên chiều. Trong khi đó, việc TDH thu hẹp đà giảm đang giúp cho HNX-Index leo dốc trở lại và đang tiến gần mức tham chiếu.

Rổ VN30 có 19 mã tăng, 7 mã giảm và 4 mã đứng giá. ROS dẫn đầu sắc xanh khi tăng hơn 4%, tiếp theo sau là PNJ khi vượt 3%, VIC tăng hơn 2%, REE, KDH, STB, TCB, CTGVHM cùng tăng hơn 1%. Ở chiều ngược lại, EIBHPG là 2 mã giảm mạnh nhất nhóm khi lùi hơn 1%.

Ở nhóm ngành bán lẻ, SVN bật tăng hơn 5%, PNCPNJ vượt trên 3%, AST xanh hơn 1%, HAXNAV xuất hiện sắc vàng. CTFBTT cùng giảm mạnh nhất ngành khi lùi hơn 2%.

Sắc xanh tích cực đang chiếm ưu thế lớn ở nhóm cổ phiếu họ FLC. KLF đang dẫn đầu nhóm này với mức giá trần, FLC tăng mạnh hơn 5%, ROSHAI cùng bật hơn 4%, AMD tiến trên 3%. Trong khi đó, GAB dậm chân ở mức tham chiếu, ART sụt hơn 3%.

Nhóm cổ phiếu ngành bất động sản khu công nghiệp đang giao dịch không mấy khả quan khi sắc đỏ chiếm ưu thế lớn ở ngành này. SNZ, LHG là 2 mã giảm sâu nhất nhóm khi sụt hơn 2%, SZC, TIP, VC3IDC cùng giảm hơn 1%. Các mã tăng điểm của nhóm này chỉ hiện sắc xanh nhẹ dưới 1%.

Giá cổ phiếu HII tạo mẫu hình nến White Closing Marubozu với khối lượng tăng cao đột biến và vượt mức trung bình 20 phiên gần nhất. HII đã bứt phá mạnh mẽ khỏi đỉnh cũ tháng 11/2020, qua đó cho thấy đà tăng của cổ phiếu đang trở lại mạnh mẽ.

Phiên sáng: THD “nằm sàn”, HNX-Index lao dốc mạnh

VN-Index kết phiên sáng tăng 0.46%, đạt mức 1,104.53 điểm; chỉ số HNX-Index giảm mạnh 5 điểm, xuống còn 192.1 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 403 mã tăng và 304 mã giảm.

Rổ VN30 tạm dừng chân với 18 mã tăng, 8 mã giảm và 4 mã tham chiếu. Trong đó, PNJ là mã dẫn đầu sắc xanh khi tiến 3.1%, theo sau là ROSVIC với mức tăng lần lượt là 2.5% và 2.2%. Ở chiều ngược lại, HPG hiện đang giảm 1.1%, EIB giảm 0.8%, VRE giảm 0.5%.

Các mã VIC, VHMTCB hiện đang là những mã tác động tích cực nhất lên VN-Index khi đóng góp gần 4 điểm tăng cho chỉ số. Trong khi đó, HPG, BIDGVR đang là những mã ảnh hưởng tiêu cực nhất. Tại sàn HNX, chỉ số HNX-Index xuất hiện mức giảm mạnh trong phiên sáng nay với tác nhân chính đến từ mức giảm sàn 9.9% của mã THD.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng giao dịch khá ảm đạm với 10 mã tăng, 7 mã giảm và 3 mã tham chiếu. Ở chiều tăng, VPB hiện là mã dẫn đầu với mức tăng 1.9%, STBTCB tăng 1.8%, CTG tăng 1.5%, ACB, LPB, VCB… đều tăng nhẹ dưới 1%. Ngược lại, dẫn đầu đà giảm hiện đang là KLB với mức giảm mạnh 5%, NVB giảm 2.2%, SGB giảm 1.4%, MSB giảm 1.3%, EIB giảm 0.8%… Các mã VIB, BVBNAB tạm dừng tại tham chiếu.

Nhóm chứng khoán hạ nhiệt với 15 mã giảm đỏ và 4 mã tăng xanh. Trong đó, APGVDS là hai mã giảm mạnh nhất khi giảm gần 4%, ART, TVS giảm 3%, SHS giảm 2.5%, CTS giảm 2.3%, VND, HCM lùi nhẹ 0.5%,…

Bất động sản hiện đang là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 1.73%. Dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí đang là ngành có mức giảm mạnh nhất khi giảm 1.88%.

Khối ngoại bán ròng 125 tỷ đồng trên sàn HOSE và gần 7 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu HPGMBB trên sàn HOSEVNRBII là hai mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

10h30: Thị trường tích cực đi lên

VN-Index duy trì đà tăng tích cực cho đến giữa phiên sáng. Chỉ số HNX-Index hiện cũng đã vượt lên khỏi mức giá tham chiếu và đạt được sắc xanh.

Sắc xanh chiếm ưu thế lớn ở rổ VN30 với 22 mã tăng và 8 mã giảm. Cổ phiếu PNJ tiếp tục dẫn đầu đà tăng của rổ với gần 3%, ROS, STBVIC đồng loạt tiến trên 2%. Ở chiều ngược lại, EIB, SBT, HPG, SSI, VJC… là những cổ phiếu hiện đang lao dốc.

Các Large Cap đầu ngành như VIC, VHM, CTG, VNM, SAB, VCB đang là những cổ phiếu giữ vai trò trụ chính và dẫn dắt đà tăng cho thị trường.

Nhóm sản xuất nhựa hóa chất diễn biến có vẻ tích cực hơn so với các nhóm ngành khác trên thị trường. Cổ phiếu HII bật tăng mạnh mẽ quanh mức 4%, hai mã DCMNHH đồng tiến trên 3%, DPMBFC cùng tăng hơn 1%, các cổ phiếu APH, AAA, DGC, GVR duy trì sắc xanh nhẹ trên tham chiếu.

Sự phân hóa xảy ra trong nhóm ngân hàng. Các cổ phiếu đầu ngành VCB, BID, CTG, VPB, ACB đồng loạt hiện diện sắc xanh tích cực. Trong khi đó, các mã NVB, MSB, EIB, SGB, BVB lại chìm trong sắc đỏ. Các mã MBB, SHB, LPB, TCB, NAB, HDB, TPB vẫn còn giao dịch khá cầm chừng quanh tham chiếu.

Nổi bật ở nhóm xây dựng hiện tại là hai cổ phiếu CTXIDJ khi đồng loạt bật tăng hết biên độ và trong trạng thái trắng bên bán. Theo sau là đà tăng tốt của mã FCN với hơn 4%, ROSCII leo dốc hơn 2%, VCG thì xanh giá nhẹ.

Mở cửa: VN-Index vượt 1,100 điểm

Đà tăng tiếp tục tiếp nối trong phiên hôm nay. Hiện tại, VN-Index đã tăng hơn 5 điểm và đang tiến vào vùng kháng cự 1,100-1,110 điểm. HNX-Index lại có diễn biến khá tiêu cực khi hiện sắc đỏ đầu phiên.

* Top 10 sự kiện nổi bật trên sàn chứng khoán Việt Nam năm 2020

Nhóm cổ phiếu họ Vin đang dẫn dắt thị trường khi cả VIC, VHMVRE đang hiện sắc xanh trên 1%, ngoài ra còn có sự đóng góp của VCB, BID, NVL,…GVR tiếp tục sụt giảm và đang là mã đóng góp tiêu cực nhất đến thị trường.

Sắc xanh chiếm ưu thế lớn ở rổ VN30 với 19 mã tăng, 4 mã giảm và 7 mã đứng giá. PNJ đang là mã tăng mạnh nhất với hơn 3%, STB tăng hơn 2%, TCH, VHM, VICMWG là những mã tăng hơn 1%. Ngược lại, POW giảm mạnh nhất nhóm với hơn 1%.

Ở nhóm thực phẩm và đồ uống, HAD dẫn đầu với sắc xanh hơn 3%, VHEDBC đứng ở những vị trí tiếp theo khi duy trì đà tăng trên 2%, TACKDC vượt hơn 1%. Các ông lớn MSN, SABVNM xanh nhẹ trên tham chiếu. Ở chiều ngược lại, MCM giảm hơn 3%, BCG sụt trên 2%, PAN hiện sắc đỏ 1%.

HPG mở cửa giảm điểm và vẫn tiếp tục bị khối ngoại bán ròng.

Giá dầu thế giới khởi sắc nhờ sự lạc quan của nhà đầu tư về gói kích thích kinh tế. Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, hợp đồng dầu Brent đạt 51.16 USD/thùng. Hợp đồng dầu WTI lên 48 USD/thùng. Nhóm cổ phiếu ngành dầu khí lại đang phân hóa đầu phiên. GASPLX cùng hiện sắc xanh, trong khi đó POW, PVSPVD hiện sắc đỏ, PVBOIL giằng co quanh mức giá vàng.

Lý Hỏa

FILI