Morgan Stanley: Chứng khoán Mỹ có nguy cơ bị điều chỉnh mạnh

Morgan Stanley: Chứng khoán Mỹ có nguy cơ bị điều chỉnh mạnh

Thị trường cổ phiếu Mỹ đã rơi vào trạng thái quá mua (overbought) và có nguy cơ bị điều chỉnh sau đợt tăng mạnh gần đây, theo chuyên gia tại Morgan Stanley.

Mike Wilson, Giám đốc đầu tư có hơn 30 năm kinh nghiệm tại Morgan Stanley

Một rủi ro quan trọng mà hầu hết nhà đầu tư đang bỏ qua là lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ liên tục tăng trong thời gian gần đây, từ đó khiến nhà đầu tư cảm thấy lo ngại về định giá cổ phiếu và đẩy chứng khoán Mỹ suy giảm, Mike Wilson, Giám đốc đầu tư có hơn 30 năm kinh nghiệm tại Morgan Stanley, nhận định.

“Thị trường đang trong trạng thái quá mua và thành thực mà nói, chứng khoán Mỹ có khả năng bị định giá quá cao vì lãi suất hiện đang bắt đầu tăng theo”, ông Wilson nói trên Bloomberg TV. “Rủi ro trên thị trường hiện tại là lợi suất trái phiếu 10 năm bắt đầu tăng mạnh, chúng tôi đã phải định giá lại cổ phiếu”.

Đà tăng của lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ giữa lúc nhà đầu tư lạc quan về khả năng tung ra gói kích thích và tin tức tích cực về vắc-xin đang khiến nhà đầu tư cảm thấy lo ngại. Điều này là do tỷ lệ lãi suất chiết khấu cao hơn có thể dẫn tới sự suy giảm về mặt định giá cổ phiếu ngay khi chứng khoán Mỹ lập kỷ lục mới. Chỉ số S&P 500 vừa ghi nhận tháng tăng mạnh kỷ lục.

Dù vậy, ông Wilson cho biết bất kỳ làn sóng bán tháo cổ phiếu Mỹ nào cũng mang lại cơ hội mua cho nhà đầu tư.

“Thị trường hơi nổi bong bóng trong vài tuần qua”, vị chuyên gia này nói. Chuyện thị trường điều chỉnh có thể đáng mừng “vì nó khiến tôi cảm thấy thoải mái hơn khi bỏ thêm vốn vào thị trường”.

 

Trước đó, ông Wilson từng nhận định vào ngày 23/11 rằng S&P 500 có thể giảm tới 12% trong đợt điều chỉnh trước khi kết thúc năm 2020.

“Điều đáng chú ý nhất đối với tôi là nhà đầu tư gần như đều tin thị trường sẽ tăng, bao gồm cả nhà đầu tư nhỏ lẻ. Trên thực tế, thật khó để tìm ra một người tin vào khả năng giảm giá trong năm 2021 – một sự chuyển dịch ấn tượng so với 3 tháng trước đó”, ông nói. “Tuy nhiên, dường như thị trường chuẩn bị chứng kiến thêm một đợt điều chỉnh”.

 

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI