Vắc-xin Covid-19 của Pfizer hiệu quả hơn 90% trong đợt thử nghiệm giai đoạn cuối

Vắc-xin Covid-19 của Pfizer hiệu quả hơn 90% trong đợt thử nghiệm giai đoạn cuối

Ông lớn dược phẩm Mỹ Pfizer và công ty công nghệ sinh học Đức BioNTech cho biết vắc-xin Covid-19 có hiệu quả hơn 90% trong việc ngăn chặn lây nhiễm Covid-19, dựa trên dữ liệu từ thử nghiệm giai đoạn cuối của Pfizer và BioNTech.

Thông tin này được đưa ra khi các nhà sản xuất thuốc và trung tâm nghiên cứu trên thế giới chạy đua để đưa ra một vắc-xin an toàn và hiệu quả, với mục đích đặt dấu chấm hết cho đại dịch Covid-19.

Các nhà khoa học hy vọng vắc-xin trị Covid-19 có hiệu quả ít nhất 75%, trong khi bác sĩ Anthony Fauci, Cố vấn phụ trách Covid-19 tại Nhà Trắng, cho biết một vắc-xin với độ hiệu quả 50% hoặc 60% sẽ được chấp nhận.

Albert Bourla, Chủ tịch kiêm CEO của Pfizer, gọi bước tiến này là “một ngày tuyệt vời cho khoa học và nhân loại”.

Các kết quả này được tính toán dựa trên bài phân tích về mức độ hiệu quả do Ủy ban Giám sát Dữ liệu độc lập và bên ngoài thực hiện từ nghiên cứu lâm sàng giai đoạn ba. Nhóm chuyên gia độc lập giám sát các thử nghiệm lâm sàng của Mỹ để đảm bảo an toàn của những người tham gia.

“Chúng ta tiến tới cột mốc quan trọng này trong chương trình phát triển vắc-xin vào thời điểm khi thế giới cần vắc-xin nhất khi số ca nhiễm Covid-19 lập kỷ lục mới, số ca nhập viện gần quá tải và các nền kinh tế gặp khó khăn trong quá trình tái mở cửa”, Bourla cho biết.

“Với thông tin hôm nay, chúng tôi tiến một bước gần hơn tới việc cung cấp cho người dân trên thế giới một bước đột phá vô cùng cần thiết để chấm dứt cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu này. Chúng tôi sẽ chia sẻ thêm dữ liệu về mức độ hiệu quả và an toàn được tạo từ hàng ngàn người tham gia trong vài tuần tới”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI