Covid-19 có thể khiến Lào trễ hẹn thoát tình trạng 'quốc gia kém phát triển' vào năm 2024

Covid-19 có thể khiến Lào trễ hẹn thoát tình trạng 'quốc gia kém phát triển' vào năm 2024

Liên Hiệp Quốc (UN) đang đánh giá lại khả năng Lào thoát khỏi tình trạng “quốc gia kém phát triển” (LDC) vào năm 2024 do tác động của đại dịch Covid-19 với nước này, The Laotian Times đưa tin.

Phát biểu trước các đại biểu Quốc hội gần đây, Phó Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone cho biết UN đã và đang xem xét lại ảnh hưởng của đại dịch đến tiến trình thoát khỏi tình trạng kém phát triển của các quốc gia thuộc nhóm LDC, trong đó có Lào.

Phó Thủ tướng Sonexay phát biểu: “UN đang nghiên cứu và đánh giá tác động của Covid-19 đến những quốc gia đang nỗ lực khỏi tình trạng kém phát triển. Lào là một trong những nước này, thế nên, chúng ta cần thu thập thêm nhiều dữ liệu cụ thể và phân tích chúng chính xác”.

Phó Thủ tướng Sonexay cho rằng thông qua việc phân tích ảnh hưởng của đại dịch đến khả năng thoát khỏi LDC có thể giúp Lào giảm thiểu những rủi ro tiềm ẩn trong tương lai.

Theo tiêu chí của UN, để thoát khỏi nhóm nước LDC, mỗi quốc gia cần đạt một số mục tiêu về chỉ số tài sản con người (HAI), mức độ dễ tổn thương của nền kinh tế (EVI) và thu nhập bình quân đầu người (GNI).

Đánh giá 2018 của Lào cho thấy nước này đáp ứng được tiêu chí về GNI và HAI nhưng lại không đạt tiêu chí về  EVI.

Đại dịch Covid-19 đã tạo ra thách thức về phát triển đối với kinh tế Lào, kéo theo dự báo mức tăng trưởng có thể giảm còn 3.3% trong năm nay.

Trước những thách thức, Phó Thủ tương Sonexay cho rằng Lào phải nỗ lực hơn nữa để phát triển vùng nông thôn và giải quyết tình trạng nghèo đói trên cả nước.

Hiện, Lào vẫn nằm trong danh sách 47 quốc gia được UN đánh giá là kém phát triển. Việc thoát khỏi tình trạng LDC là một trong những mục tiêu hàng đầu của Đảng và Chính phủ Lào trong nhiều năm qua.

Tuy nhiên, trong khi việc thoát khỏi nhóm LDC sẽ đem lại cho Lào các cơ hội mới thì nước này sẽ không còn được xuất khẩu theo các chương trình ưu đãi thuế quan đa phương mà 24 thị trường trên thế giới từng áp dụng cho những nước thuộc danh sách LDC, điều này sẽ gia tăng các khoản thuế quan và giảm khả năng cạnh tranh của Lào trên thị trường xuất khẩu, nhất là đối với sản phẩm may mặc.

Nhiều năm qua, Lào được hưởng lợi đáng kể từ Hệ thống ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP), cho phép nước này xuất khẩu hàng hóa sang các nước khác với mức thuế thấp hơn hoặc miễn thuế.

Đỗ Thảo (Theo The Laotian Times)

FILI