Arizona xảy ra lỗi kiểm phiếu

Arizona xảy ra lỗi kiểm phiếu

Sáng ngày 05/11 (giờ Việt Nam), CNN và New York Times đã hạ tổng phiếu đại cử tri của Joe Biden xuống 253 phiếu, khi xảy ra một lỗi kiểm soát phiếu tại bang Arizona.

Phóng viên Patrick LaForge của New York Times đã phát hiện ra 1 lỗi trong dữ liệu của Edison Research: ở bang Arizona mới chỉ số 86% số phiếu được kiểm thay vì 98% như các hãng thông tấn đã đồng loạt đưa tin trước đó.

Hiện ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước ông Trump ở đây với tỷ lệ 51% - 47.6%. Hơn 2.7 triệu phiếu đã được kiểm và ông Biden đang dẫn trước gần 100,000 phiếu.

Điều này giúp đội ngũ ông Trump dấy lên hy vọng có thể lật ngược ván cờ tại bang Arizona và mở rộng cánh cửa thắng cử của ông.

Tuy vậy, trang Fox News vẫn giữ nguyên 264 phiếu đại cử tri đối với ông Joe Biden và 214 phiếu cho ông Donald Trump.

Trước đó, hãng tin Fox News đã tuyên bố ông Biden chiến thắng ở bang Arizona, gây ra phản ứng dữ dội từ các đảng viên Cộng hòa, bao gồm cả Thống đốc bang Arizona Doug Ducey. Ông Ducey nói còn "quá sớm" để biết ai là người thắng cuộc.

Steve Cortes, Cố vấn Cấp cao trong chiến dịch của ông Trump, viết lên Twitter rằng chiến dịch vẫn "tự tin về một chiến thắng ở Arizona của Tổng thống Trump".

"Hạt Yuma có 60% là người gốc Tây Ban Nha và ông Trump đã thắng ở đây với cách biệt 8%", ông Cortes viết trên Twitter. "Việc người Mỹ Latin đi bầu với số lượng lớn cho ông Trump có thể củng cố cơ hội tái đắc cử của tổng thống!".

 

AP và một số hãng tin khác tuyên bố ông Biden thắng cuộc ở đây. Dù kết quả chung cuộc thế nào, chiến thắng của ông Biden tại Arizona, nơi nắm giữ 11 phiếu đại cử tri, sẽ là một trong những bất ngờ lớn nhất của bầu cử năm nay. Tuy nhiên, NBC News và một vài hãng tin còn lại cho rằng khoảng cách này quá sít sao, không thể biết chắc người chiến thắng là ai.

 

Khi nào các bang công bố kết quả?

- Arizona: Các quan chức ở quận Maricopa cho biết sẽ công bố thêm kết quả sau 1h giờ sáng ngày 05/11 (tức 13h chiều giờ Việt Nam).

- Georgia: Quan chức cấp cao của bang cho biết vào chiều ngày thứ Tư (04/11 – giờ Mỹ) rằng các quận có thể đếm phiếu bầu đến đêm và có lẽ đến sáng ngày thứ Năm (05/11) (sáng ngày thứ Năm tức chiều ngày thứ Năm của Việt Nam).

- Nevada: Quan chức ở bang này cho biết sẽ cập nhật kết quả vào trưa ngày thứ Năm (tức giữa đêm của Việt Nam).

- Bắc Carolina: Phần lớn phiếu bầu đã được kiểm kê. Ông Biden sẽ cần 2/3 lượng phiếu bầu còn lại để vượt mặt ông Trump. Sẽ chấp nhận những phiếu bầu qua thư đến ngày 12/11.

- Pennsylvania: Các quan chức kỳ vọng phần lớn phiếu bầu sẽ được kiểm kê đến ngày thứ Sáu (06/11 – giờ Mỹ).

- Alaska: Có thể là bang cuối cùng có kết quả vì các quan chức sẽ không đếm phiếu bầu qua thư trong vòng 1 tuần tới.

Vũ Hạo

FILI