Ai là ‘cá voi trên sàn Nasdaq’, tổ chức đứng đằng sau đà tăng của nhóm công nghệ?

Ai là ‘cá voi trên sàn Nasdaq’, tổ chức đứng đằng sau đà tăng của nhóm công nghệ?

Theo nguồn tin thân cận từ Financial Times (FT), SoftBank chính là “cá voi trên sàn Nasdaq” đã mua hàng tỷ USD quyền chọn cổ phiếu Mỹ. Đây được cho cho là yếu tố khởi nguồn cho cơn sốt tăng giá của nhóm cổ phiếu công nghệ trong thời gian gần đây.

Gã khổng lồ Nhật Bản mua hợp đồng quyền chọn mua (call option) với khối lượng khổng lồ trong tháng vừa qua và tài sản cơ sở của hợp đồng quyền chọn này là các cổ phiếu công nghệ. Chính động thái này đã đẩy khối lượng giao dịch hợp đồng quyền chọn lên cao chưa từng thấy, dựa trên nguồn tin thân cận. Một nhân viên ngân hàng đánh giá đây là một “canh bạc nguy hiểm”.

Quyết định dấn thân vào thị trường quyền chọn mở ra một chương mới cho SoftBank – một tập đoàn đầu tư dưới sự lèo lái của tỷ phú “liều ăn nhiều” Masayoshi Son.

Tỷ phú “liều ăn nhiều” Masayoshi Son

Nhiều năm qua, SoftBank thực hiện nhiều vụ đặt cược lớn vào các start-up công nghệ thông qua Quỹ Tầm nhìn có vốn lên đến 100 tỷ USD. Sau khi đại dịch Covid-19 tác động mạnh đến những vụ đặt cược này, SoftBank đã thành lập một đơn vị quản lý tài sản mới để đầu tư vào các công ty đại chúng và nhà sáng lập Masayoshi Son góp vốn vào đơn vị này.

Hiện SoftBank cũng gây sự chú ý trong việc giao dịch quyền chọn và đáng nói hơn, những quyền chọn này đều gắn với một số khoản đầu tư mới của SoftBank (như Tesla, Amazon, Microsoft, Alphabet). Đây là điều khiến nhiều chuyên gia đầu tư kỳ cựu cảm thấy rùng mình lo sợ.

“Một số giao dịch có quy mô lớn chưa từng thấy trong 20 năm hành nghề của tôi”, một nhà quản lý quỹ đầu cơ tập trung vào các sản phẩm phái sinh cho hay. “Dòng chảy quá khủng”.

Sự nhảy vọt về số lượng hợp đồng quyền chọn mua (call option) trở thành chủ đề bàn tán trên Phố Wall, khi quy mô khủng của các giao dịch này dường như đã làm khuếch đại cú nhảy vọt của nhiều cổ phiếu công nghệ lớn trong vài tháng qua.

Chỉ trong tháng 8/2020, giá cổ phiếu Tesla vọt 74%, trong khi Apple tăng 21%, Alphabet – công ty mẹ của Google – tăng 10% và Amazon tiến 9%. Một người thân cận với các giao dịch của SoftBank cho biết “cá voi” SoftBank đang “ngấu nghiến” hợp đồng quyền chọn với khối lượng khổng lồ đến nỗi khiến một số người trong tổ chức cảm thấy lo ngại. “Nhiều người hoàn toàn bất ngờ. Tình trạng này có thể tiếp diễn. Chú cá voi này vẫn còn đói”.

SoftBank từ chối nhận định về vấn đề trên.

Hôm 09/04, Nasdaq Composite có lúc giảm 10% so với đỉnh, tức bước vào phạm vi điều chỉnh. Chưa hết, hệ quả từ sự bùng nổ của giao dịch quyền chọn (có gắn với cổ phiếu công nghệ) là thị trường chứng khoán Mỹ có thể hứng chịu thêm nhiều phiên biến động mạnh, Charlie McElligott, Chiến lược gia tại Nomura, nhận định. “Phố Wall vẫn còn trong tình thế nguy hiểm”, ông nói.

Theo ước tính của Goldman Sachs, tổng giá trị danh nghĩa của lượng hợp đồng quyền chọn mua (tài sản cơ sở là cổ phiếu Mỹ) trung bình ở mức 335 tỷ USD/ngày trong 2 tuần qua, cao hơn gấp 3 lần so với mức trung bình trong giai đoạn 2017-2019.

Thời gian qua, đúng là sự bùng nổ của đoàn quân nhỏ lẻ đã góp phần lớn trong cơn sốt cổ phiếu lần này. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư không cho nhà đầu tư nhỏ lẻ đứng đằng sau các giao dịch quyền chọn này vì quy mô quá lớn.

Quy mô giao dịch cùng với sự quyết liệt của tổ chức mua quyền chọn mua bí ẩn là một yếu tố chính dẫn tới bước nhảy vọt của các cổ phiếu công nghệ lớn nói riêng, cũng như thị trường chứng khoán Mỹ nói chung, theo ông McElligott.

Tuần này, ông McElligott lên tiếng cảnh báo, những giao dịch mua quyền chọn mua khối lượng lớn buộc các ngân hàng ở phía bán quyền chọn mua cũng phải phòng ngừa bằng cách mua thêm cổ phiếu.

Điều này góp phần lý giải tại sao thị trường cổ phiếu Mỹ đang tăng cùng nhịp với chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE (VIX), thước đo tốt nhất về mức độ sợ hãi trên Phố Wall. Kết quả là thị trường cổ phiếu Mỹ đang rất mong manh và dễ có những đợt giảm mạnh đột ngột như phiên ngày thứ Năm (03/09), ông McElligott cho biết.

Một nhân viên ngân hàng nắm về hoạt động giao dịch quyền chọn gần đây cho biết đà giảm trong phiên 03/09 có thể giáng đòn nặng nề đến SoftBank, nhưng người này vẫn cho rằng hoạt động mua quyền chọn của "cá voi" sẽ tiếp tục.

Nếu chứng khoán Mỹ giảm mạnh và kéo dài, chiến lược mua quyền chọn mua (call options) sẽ phá sản, vị chuyên gia này nói thêm. Việc mua quyền chọn cùng với khoản đầu tư 10 tỷ USD vào các công ty đại chúng được thực hiện thông qua một công ty quản lý tài sản mới của SoftBank.

Theo hồ sơ gửi lên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) trong tháng trước, SoftBank đã bỏ 2 tỷ USD ra mua cổ phần tại Amazon, Alphabet, Microsoft và Tesla. Nguồn vốn thực hiện các khoản đầu tư này đến một phần từ chương trình bán tài sản trị giá 41 tỷ USD của SoftBank.

Vũ Hạo (Theo Financial Times)

FILI