SSI Research: Lợi nhuận của doanh nghiệp nhà ở niêm yết tăng 10% năm 2020

SSI Research: Lợi nhuận của doanh nghiệp nhà ở niêm yết tăng 10% năm 2020

Trong báo cáo “Ngành bất động sản dân cư: Vượt qua thử thách”, Bộ phận Nghiên cứu của CTCK SSI (SSI Research) nhận xét dịch bệnh Covid-19 đã làm thay đổi cơ cấu ngành của nhóm bất động sản dân cư. Hơn nữa, những vấn đề về pháp lý sẽ tiếp tục duy trì tình trạng trong năm 2021. Dù vậy, bất động sản vẫn được đánh giá là kênh đầu tư an toàn và SSI ước tính tăng trưởng lợi nhuận trước thuế của các doanh nghiệp niêm yết sẽ rơi vào khoảng 10% cho năm 2020.

Cụ thể, theo thống kê của SSI Research, các chung cư cao cấp có giá bán trung bình trên 60 triệu đồng/m2 ghi nhận lượng giao dịch giảm đáng kể trong 6 tháng đầu năm 2020 (giảm 30% so cùng kỳ). Đồng thời, các căn hộ có giá thuê cao (trên 1,000 USD/căn/ tháng) cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Covid-19.

SSI cho hay giá chào thuê trung bình giảm khoảng 20% - 25% do thiếu vắng nhu cầu từ người thuê và khách du lịch nước ngoài và do khoản chi tiêu cho thuê nhà bị cắt giảm.

Lợi suất cho thuê căn hộ trung bình giảm khoảng 30 - 50 điểm cơ bản (basis points) so với mức trước Covid-19. Tỷ lệ này ở TP.HCM dao động từ 4.5% đến 6.2% trong khi Hà Nội dao động từ 4% đến 5.4% mỗi năm.

Dù vậy, các cuộc khảo sát trong nước cho thấy có khoảng 38 - 40% người dân coi thị trường bất động sản là kênh đầu tư an toàn. Đà tăng trưởng của thị trường có thể được ảnh hưởng tích cực bởi việc gia tăng tiến độ phát triển cơ sở hạ tầng cùng với môi trường lãi suất huy động thấp.

Trong đó, bất động sản thấp tầng có pháp lý, quyền sử dụng đất minh bạch cũng trở nên hấp dẫn hơn với người mua nhà.

Lãi trước thuế tăng 10% trong năm 2020

SSI Research ước tính giá bán tại thị trường Hà Nội sẽ tăng nhẹ khoảng 2 - 3%. Tại thị trường TP.HCM mức giá sẽ tăng nhẹ thêm 7 - 10% do việc giá đất/ dự án đầu vào tăng và nguồn cung hạn chế. Doanh số bán mới trong nửa cuối 2020 có thể thấp hơn so với cùng kỳ 2019 do nguồn cung tổng thể hạn chế.

Qua đó, SSI Research ước tính tăng trưởng lợi nhuận trước thuế trung bình năm 2020 đối với các doanh nghiệp bất động sản nhà ở niêm yết ước tính khoảng 10%.

Năm 2021, doanh số bán hàng tăng 15% - 17%

Doanh số bán mới trong nửa cuối 2020 có thể thấp hơn so với cùng kỳ 2019 do nguồn cung tổng thể hạn chế.

Đối với năm 2021, do vấn đề pháp lý liên quan đến các dự án BĐS thường mất nhiều năm để giải quyết, SSI Research ước tính tình trạng này vẫn tiếp diễn trong năm 2021. Theo đó, CTCK này chỉ kỳ vọng mức tăng giá từ 1 - 2% tại thị trường Hà Nội, trong khi thị trường TP.HCM sẽ từ 5 - 7% (không khác biệt nhiều so với năm 2020).

Riêng các cổ phiếu bất động sản mà SSI Research nghiên cứu, dự báo tăng trưởng lợi nhuận ròng năm 2021 từ 7 - 8% so cùng kỳ, đến từ việc tiếp tục ghi nhận doanh thu từ các dự án đã bán trong quá khứ, thường mất 2 - 3 năm để để bàn giao cho người mua nhà và ghi nhận vào kết quả kinh doanh.

SSI Research cũng dự báo tăng trưởng doanh thu số bán hàng từ 15% - 17% so cùng kỳ đối với doanh nghiệp bất động sản nhà ở trên. Một số chủ đầu tư đã mở rộng ra các khu vực lân cận các đô thị trung tâm và vùng ngoại ô đang phát triển, phát triển các dự án township với diện tích lớn hơn. Những dự án này đã nhận được sự quan tâm khá tích cực của người mua trong thời gian gần đây.

Như Xuân

FILI