Elon Musk: Thiên tài đi ngược với mọi quy tắc hay chỉ là kẻ bán ảo mộng?

Elon Musk: Thiên tài đi ngược với mọi quy tắc hay chỉ là kẻ bán ảo mộng?

Nhiều người xem Elon Musk là một người có tầm nhìn xa trông rộng và phá vỡ mọi quy tắc. Những người khác gọi ông là kẻ lừa gạt gian xảo và mang trong mình sự liều lĩnh lạ thường. Thế nhưng, là một thần đồng máy tính, kỹ sư, doanh nhân, nhà từ thiện, ông Musk dường như là “giống quý hiếm” trong thế kỷ 21 hiện tại. 

Định giá của gã khổng lồ xe điện Tesla tăng thêm 14 tỷ USD/ngày trong 5 phiên giao dịch đầu tiên của tháng 7/2020 – ngay giữa lúc nền kinh tế toàn cầu chao đảo vì đại dịch. Theo Asia Times, đây là một chương lạ thường trong sự nghiệp của Elon Musk – người được mệnh danh là “Iron man” đời thực.

Doanh nhân Elon Musk

Vào ngày 01/05, ông Musk tweet rằng “cổ phiếu Tesla đang quá cao”. Ngày kế đó, 14 tỷ USD bị thổi bay khỏi vốn hóa của Tesla và giá trị lượng cổ phần Tesla của ông Musk giảm 3 tỷ USD. Chỉ 2 tháng sau đó, vốn hóa của Tesla lại tăng thêm 14 tỷ USD/ngày.

“Định giá của Tesla không hề hợp lý khi xét theo bất kỳ thước đo truyền thống nào”, Ivan Feinseth của Tigress Financial Partners nói với Bloomberg. “Tuy nhiên, đây không phải là một công ty truyền thống, vậy thì tại sao lại áp thước đo truyền thống với nó?”.

“Sự lạ thường” dường như hằn sâu trong DNA của Elon Musk.

Nhiều người xem ông Musk là một người có tầm nhìn xa trông rộng và phá vỡ mọi quy tắc. Những người khác gọi ông là kẻ lừa gạt gian xảo và mang trong mình sự liều lĩnh và nguy hiểm. Thế nhưng, là một thần đồng máy tính, kỹ sư, doanh nhân, nhà từ thiện, ông Musk dường như là “giống quý hiếm” trong thế kỷ 21 hiện tại.

Không ai trong cuộc đời lại có thể chuyển quá nhiều ý tưởng điên rồ thành thực tế như ông Musk.

Chỉ riêng việc gầy dựng công ty vũ trụ tư nhân thành công nhất thế giới – SpaceX đã mang lại đủ vinh quang cho một đời người. Nhưng với ông Musk thì không.

Những dự án đáng kinh ngạc của ông hiện ra như con thỏ đi ra từ chiếc mũ của ảo thuật gia, chẳng hạn như loại pin xe hơi có thể chạy hàng triệu dặm và tàu vũ trụ có thể đưa ta tới sao Hỏa.

SolarCity (thành phố năng lượng mặt trời) của ông Musk xuất hiện vào năm 2006, kế đó là OpenAI (2015) dành cho nghiên cứu phi lợi nhuận trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI). Vị doanh nhân này tiếp tục tạo ra Neuralink trong năm 2016 để kết nối bộ não con người với trí tuệ nhân tạo.

Ẩn đằng sau những dự án độc nhất vô nhị là sự bí ẩn về vị tỷ phú Elon Musk. Liệu ông là người có tầm nhìn xa trông rộng và đi ngược với mọi quy tắc hay chỉ là một kẻ bán ảo mộng?

Tỷ phú Elon Musk

Tinh thần Nicola Tesla

Tuần trước, ông Musk (49 tuổi) đã trở thành người giàu thứ 7 trên thế giới sau khi vượt mặt huyền thoại đầu tư Warren Buffett, Larry Ellison của Oracle và đồng sáng lập Google Sergey Brin.

Thế nhưng, đánh giá ông Musk thông qua núi tiền mặt có vẻ như đánh giá họa sĩ Michelangelo qua những thùng sơn.

Tờ Asia Times nhận định Elon Musk đúng là Nicola Tesla trẻ tuổi của thời đại này. Tesla – một thiên tài phi thường người Siberia – đã phát minh ra dòng điện xoay chiều cùng với 300 bằng phát minh và sáng chế khác có ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta.

Elon Musk cũng mang những bí ẩn tương tự, một câu đố chưa hề có lời giải. Ông là kết hợp giữa sự sáng tạo không ngừng nghỉ của Nicola Tesla và Leonardo da Vinci. Giống như thủy thủ tự do ở vùng biển Caribbean, ông dũng cảm vượt qua những cơn bão ý tưởng kỳ dị hay những suy nghĩ có thể làm thay đổi văn minh nhân loại.

Trong một lần kẹt xe ở Los Angeles hồi năm 2016, ông Musk tweet: “Tôi sẽ xây dựng một cỗ máy đào hầm nhàm chán và bắt đầu đào…”.

Vì vậy, ông ấy đã đào một đường hầm dài 3.2 km ở Hawthorne, California thông qua công ty Boring Company của ông. Vị tỷ phú này muốn giải quyết vấn đề kẹt xe “hủy diệt tinh thần này”. Những con đường cần phải chuyển theo hướng 3D, có nghĩa là xe hơi bay hoặc chạy trong đường hầm, ông nói.

Từ hệ thống đường ngầm, giải pháp vận chuyển hyperloop đến tên lửa có thể tái sử dụng Falcon đều nằm trong những kế hoạch của Elon Musk.

Chính tinh thần bất diệt của ông Musk đã đưa các nền văn minh tới những bến bờ mới. Đối với những người có tầm nhìn xa trông rộng, ý tưởng là những hạt mầm đầy táo bạo của sự cứu rỗi nhân loại khỏi sự đình đốn.

Hành trình từ kẻ bị bắt nạt cho đến tỷ phú

Elon Reeve Musk sinh ngày 28/06/1971 ở thành phố Pretoria (Nam Phi). Trong “những ngày gian khổ ở Nam Phi”, ông Musk thường bị bắt nạt ở trường. Các giai thoại kể rằng Musk đọc xong cuốn bách khoa toàn thư Britannica khi mới 9 tuổi. Ông mải mê nghiên cứu khoa học viễn tưởng 10 tiếng/ngày.

Thành phố Pretoria (Nam Phi)

Đến năm 12 tuổi, ông phát minh ra trò chơi có tên là Blastar và bán nó cho tạp chí PC & Office Technology với giá khoảng 500 USD.

Năm 17 tuổi, ông chuyển sang định cư tại Canada và sau đó là Mỹ. Năm 1995, ông ghi danh học bằng tiến sĩ về vật lý ứng dụng và khoa học vật liệu tại Đại học Stanford. Thế nhưng, chỉ sau 2 ngày, ông đã từ bỏ. Thay vào đó, ở tuổi 24, ông trở thành doanh nhân trong những ngày sơ khởi của Internet. Ông thành lập Zip2 trong năm 1995. Đến năm 27 tuổi, ông Musk đã trở thành tỷ phú. Việc bán startup X.com – tiền thân của Paypal – trong năm 1999 và khởi đầu cho hành trình đầy mộng mơ của ông.

Kế hoạch cuộc đời

Trong tương lai, Elon Musk có thể là vị tỷ phú ngàn tỷ USD đầu tiên hoặc chỉ là một kẻ bán ảo mộng. Trong lịch sử không thiếu những doanh nghiệp sụp đổ và những lần "lên voi xuống chó" những thiên tài lạ thường. Chẳng hạn, thiên tài Nicola Tesla đã chết trong nghèo đói.

Cũng như Nicola Tesla, cuộc đời ông Musk cho thấy chẳng có ý tưởng nào là không thể. Sự kiên nhẫn cùng với lòng can đảm lạ thường đã giúp ông theo đuổi những điều tưởng chừng như không thể.

Kế hoạch cuộc đời của ông Musk đến từ nhà văn khoa học viễn tưởng yêu thích của ông, Isaac Asimov. “Bạn nên thử làm những hành động có thể kéo dài nền văn minh, giảm thiểu khả năng xảy ra kỷ nguyên đen tối cũng như giảm độ dài của thời kỳ đen tối nếu có”, ông Asimov viết.

Ông Musk trở thành Chủ tịch của gã khổng lồ xe điện Tesla trong tháng 2/2004. Hai năm sau đó, ông vẽ ra “kế hoạch toàn diện” cho Tesla: “Lắp ráp một chiếc xe thể thao. Sử dụng lượng tiền có được để tạo ra một chiếc xe hơi giá rẻ. Trong khi đó vẫn hỗ trợ dòng xe điện không khí thải”.

“Kế hoạch toàn diện” đó đã giúp Tesla có thêm 170 tỷ USD vốn hóa dù đại dịch đang làm chao đảo cả thế giới.

Thế nhưng, Musk vẫn là Musk – một nhận định thẳng thắn hoặc một dự án rủi ro cao có thể khiến tài sản ông “bốc hơi” như tảng băng dưới ánh nắng của sa mạc Sahara.

Ông ấy có thể sai hoặc đúng, hoặc cả hai trong lúc theo đuổi những giấc mộng kỳ lạ. Ông ấy có thể vừa là người đi ngược với quy tắc và cũng là kẻ bán ảo mộng. Thế nhưng, Musk vẫn là một câu chuyện độc đáo, phấn khởi của thời đại này.

“Tôi thà lạc quan mà sai còn hơn bi quan mà đúng”, ông nói.

Tweet của Elon Musk vào ngày 05/07/2020.

Vũ Hạo (Theo Asia Times)

FILI