Có nên đầu tư vàng ngay lúc này?

Có nên đầu tư vàng ngay lúc này?

Khi thị trường chứng khoán toàn cầu bước thêm một bước vào phạm vi khó lường, một loại tài sản khác đang hút mắt nhà đầu tư: Vàng.

Khép phiên ngày 21/07, hợp đồng vàng giao tháng 8 tiến 26.50 USD (tương đương 1.5%) lên 1,843.90 USD/oz, mức cao nhất kể từ tháng 9/2011, dữ liệu từ Dow Jones Market cho thấy. Tại Việt Nam, giá vàng lập kỷ lục 53 triệu đồng/lượng.

Giữa lúc đại dịch Covid-19 gieo rắc bất ổn cho nền kinh tế toàn cầu, một số chuyên gia dự báo giá vàng có thể vượt kỷ lục. Thậm chí, có chuyên gia dự báo giá vàng  chạm ngưỡng 3,000 USD/oz.

Điều này khiến nhiều nhà đầu tư tự hỏi liệu đây có phải là thời điểm thích hợp để bỏ tiền vào vàng.

Tại sao giá vàng leo dốc?

Giá vàng thế giới đã tăng hơn 20% trong năm 2020, khi lãi suất thấp và các gói kích thích của ngân hàng trung ương châm ngòi cho chuỗi ngày leo dốc của kim loại quý này.

Vàng thường được xem là kênh trú ẩn an toàn trong những thời điểm bất ổn vì kim loại quý thường ít biến động hơn các khoản đầu tư khác như chứng khoán. Hơn nữa, vàng thường dịch chuyển ngược chiều với đồng USD, có nghĩa khi đồng bạc xanh giảm giá (như gần đây) thì vàng tăng giá.

Tuy nhiên, môi trường hiện tại lại hơi khác một chút.

Ngay cả khi số ca nhiễm Covid-19 ngày càng tăng và dữ liệu kinh tế tệ đi, thị trường cổ phiếu vẫn tiếp tục leo lên những nấc thang mới, Cameron Alexander, Giám đốc phụ trách nhu cầu kim loại tại công ty dữ liệu Refinitiv, cho biết

“Vàng bị kéo giằng co giữa hai lực lượng. Một mặt, sự bất ổn (vì đại dịch) đang thúc đẩy giá vàng. Mặt khác, thị trường cổ phiếu vẫn tăng mạnh và thu hút dòng tiền”, ông Alexander cho biết.

Giá vàng sắp tăng thêm?

Vào lúc đại dịch Covid-19 gieo rắc nỗi khiếp sợ cho thị trường vào cuối tháng 3/2020, vàng cũng bị bán tháo vì nhà đầu tư chuyển sang nắm giữ tiền mặt.

Tuy nhiên, sau đó, nhà đầu tư đã trở lại mua vàng khi nhận thấy đây là nơi lưu trữ giá trị an toàn. Trong năm nay, dòng vốn chảy vào các quỹ ETF vàng vật chất trên toàn cầu khoảng 12 tỷ USD, theo dữ liệu từ BlackRock iShares.

Điều này khiến các chuyên gia nghĩ giá vàng sắp tăng thêm. “Tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy vàng thử thách kỷ lục xác lập trong năm 2011 (1,900 USD/oz)”, Thomas Taw, Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương của BlackRock, cho hay.

Tháng trước, Bank of America (BofA) cũng dự báo giá vàng sẽ lập kỷ lục mới. Trong tháng 4/2020, Ngân hàng này dự báo giá kim loại quý này có thể chạm 3,000 USD/oz. Michael Widmer, Chiến lược gia về hàng hóa của BofA Securities, cho rằng đà tăng sẽ được tiếp lửa từ sự bất ổn trên toàn cầu.

“Tại thời điểm này, có quá nhiều nỗi lo và điều đó đang thúc đẩy giá vàng”, ông Widmer cho biết.

Đây có phải lúc để mua vàng?

Triển vọng lạc quan cho thấy vàng có thể mang lại tỷ suất sinh lợi cao trong thời gian tới. Tuy nhiên, khi giá vàng thế giới đang dao động ở đỉnh 9 năm, chi phí mua cũng sẽ rất cao. (Vàng tại Việt Nam đã lập kỷ lục mới ở mức 53 triệu đồng)

Điều này làm dấy lên câu hỏi về thời điểm mua vàng. Tuy nhiên, Albert Cheng, CEO của Hiệp hội Thị trường Vàng Singapore, cho hay câu hỏi này nên được điều chỉnh, không phải là “khi nào” mà là “mua bao nhiêu?”.

“Chẳng có thời điểm nào là thích hợp để mua vàng”, ông Cheng cho biết. “Mọi nhà đầu tư nên có một chút vàng trong danh mục”.

Thông thường, các cố vấn tài chính khuyến nghị cá nhân nên phân bổ tỷ trọng 1-5% cho vàng. Ông Cheng cho biết tỷ lệ phân bổ có thể tăng lên 5-15% tại thời điểm này.

“Vàng vẫn chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong danh mục của hầu hết nhà đầu tư. Thế nhưng, chỉ cần tăng 1% hoặc 2% cũng mang lại tác động rất lớn đến thị trường”,  Alexander cho biết, đồng thời dự báo giá vàng có thể chạm 2,000 USD/oz vào cuối năm nay.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI