ĐHĐCĐ TDH: Một vài cá nhân muốn thâu tóm nhưng đã thất bại

ĐHĐCĐ TDH: Một vài cá nhân muốn thâu tóm nhưng đã thất bại

Sáng ngày 26/06/2020, ĐHĐCĐ thường niên 2020 của CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, HOSE: TDH) đã được tiến hành.

ĐHĐCĐ thường niên 2020 của TDH sáng ngày 26/06/2020

Sự thâu tóm của một số cá nhân đã thất bại

Trong đại hội lần này, cổ đông đã tiến hành bầu cử lại thành viên HĐQT và Ban kiểm soát (BKS) của TDH cho nhiệm kỳ mới 2020 - 2025. Qua đó, ông Lê Chí Hiếu, ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng, ông Lê Minh Tâm, ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh, ông Đinh Thành Lê đã chính thức trở thành thành viên HĐQT với ông Lê và ông Tâm là 2 thành viên độc lập; danh sách trúng cử BKS bao gồm ông Thái Duy Phương, ông Nguyễn Hưng Long, ông Thái Bằng Âu.

Liên quan đến việc bầu cử, HĐQT TDH đã được cổ đông thông qua sửa đổi tỷ lệ ứng cử bầu cử từ 5% đến 10%. Ông Hiếu cho hay việc nâng tỷ lệ cổ phần để có quyền ứng cử là phù hợp với luật doanh nghiệp mới. Ngoài ra, việc tăng tỷ lệ bầu cử sẽ giúp chọn lọc những người nắm giữ nhiều cổ phần, có trách nhiệm cao hơn và gắn bó với công ty hơn.

Khi được cổ đông đặt câu hỏi về tin đồn có tổ chức lớn muốn thâu tóm TDH thông qua ứng cử một thành viên HĐQT, Chủ tịch của TDH cho biết: “Không phải là tổ chức mà là một vài cá nhân thuộc tổ chức lớn. Kết quả là hiện nay trong danh sách HĐQT không có sự xuất hiện của những cổ đông này nên tôi xin khẳng định việc thâu tóm này đã bị thất bại. Và đây cũng là một trong những nguyên nhân chúng tôi muốn sửa đổi điều lệ nâng tỷ lệ bầu cử từ 5% lên 10%.”

Chủ tịch TDH cho biết thêm, thâu tóm có 2 dạng, một là cùng phát triển, hai là thâu tóm thù địch. Để đối phó có khoảng 3 cách và TDH đã áp dụng hai biện pháp đó là phát hành cổ phiếu thưởng, và bán tài sản mà đối tác thù địch đang nhắm tới. Qua đó, Thuduc House đã lật ngược được thế cờ và giữ vững được Công ty.

Khi được hỏi về giá cổ phiếu, ban lãnh đạo Công ty cho hay “Không ai trong HĐQT ngồi đây có thể quyết định giá cổ phiếu. Chúng tôi ngồi đây để phục vụ việc phát triển của Công ty về quản trị, điều hành, kinh doanh nhằm đạt được cam kết của chúng tôi với cổ đông, mặc dù chúng tôi cũng cố gắng để tối đa hóa lợi ích của cổ đông nhưng chúng tôi rất khó để đảm bảo được việc vận động của giá cổ phiếu.”

Phát hành cổ phiếu thưởng tỷ lệ 20%

Cụ thể, năm 2019, TDH ghi nhận 4,188 tỷ đồng tổng doanh thu, tăng đến 65% kết quả đạt được ở năm 2018 và vượt 22% kế hoạch cả năm chủ yếu đến từ hoạt động thương mại xuất khẩu và bất động sản (ghi nhận doanh thu từ dự án Citrine Aparment, TDH RiverView, chuyển nhượng một phần vốn góp dự án Phú Mỹ - Vũng Tàu và Công ty Phúc Thịnh Đức). Lợi nhuận sau thuế của TDH đạt 178 tỷ đồng, mặc dù tăng đến 92% so với năm 2018 nhưng Công ty chỉ hoàn thành được 77% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

“Kế hoạch lãi sau thuế của Công ty không đạt kế hoạch chủ yếu là do dự án Cần Giờ chưa được phép triển khai - đây là dự án thuộc Công ty thành viên của TDH là CTCP Ngoại thương và Phát triển Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (Fideco, HOSE: FDC). Trong năm, Fideco đã điều chỉnh lại kế hoạch kinh doanh của mình, tuy nhiên HĐQT TDH quyết định giữ nguyên kế hoạch ban đầu, nếu TDH thực hiện điều chỉnh kế hoạch thì đã vượt kế hoạch trong năm 2019.” - Chủ tịch Lê Chí Hiếu chia sẻ.

Với kết quả kinh doanh trên, TDH trình cổ đông không chia cổ tức tiền mặt năm 2019 mà sử dụng dòng vốn để tiếp tục phát triển dự án. Thay vào đó, Công ty là phát hành cổ phiếu thưởng với tỷ lệ 20%, tương ứng với số cổ phiếu dự kiến được phát hành đạt gần 18.8 triệu cp. Nguồn vốn để thực hiện việc phát hành đến từ quỹ đầu tư và phát triển của Công ty, chậm nhất là tiến hành vào quý 4 năm nay. Sau khi hoàn tất phát hành, dự kiến vốn điều lệ của TDH đạt gần 1,126 tỷ đồng.  

Kế hoạch lãi gấp đôi trong năm 2020, doanh thu bất động sản chiếm 60%

Bước sang năm 2020, Công ty đề ra chỉ tiêu 2,736 tỷ đồng tổng doanh thu (hợp nhất), giảm 35% nhưng chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế (hợp nhất) lại gấp 1.8 lần so với năm 2019, đạt 314 tỷ đồng. Ngoài ra Công ty cũng đề xuất chia cổ tức cho năm 2020 bằng tiền mặt với tỷ lệ 12%.

“Hiện nay dòng tiền đang chững lại, nhưng chúng tôi hi vọng rằng quý 3 và quý 4 tình hình sẽ tốt hơn và Công ty hoàn thành kế hoạch lợi nhuận của năm nay. Qua đó, chắc chắn năm tới TDH sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông, còn cổ tức 2019 sẽ chia bằng cổ phiếu thưởng.” - ông Hiếu trả lời một cổ đông về vấn đề chia cổ tức tiền mặt cho năm 2019.

Kế hoạch kinh doanh (hợp nhất) 2020 của TDH
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: Tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2020 của TDH

Về chiến lược kinh doanh trong năm 2020, Công ty vẫn tập trung vào 2 lĩnh vực nòng cốt là bất động sản và các ngành phù trợ (chủ yếu là thương mại, xuất nhập khẩu). Trong đó, đối với mảng bất động sản, TDH sẽ phấn đấu nâng tỷ trọng doanh thu bất động sản đạt tối thiểu 60% doanh thu thuần của Công ty chủ yếu đến từ các dự án Khu nhà ở Golden Hill, Phú Mỹ - Bà Rịa Vũng Tàu (8.68ha), dự án Cao ốc hỗn hợp Aster Garden Towers - Bình Dương (1.98ha) và phát triển dự án văn phòng tại 28 Phùng Khắc Khoan, Quận 1, TP.HCM.

Ngoài thị trường chính là TP.HCM và Hà Nội với sản phẩm chủ lực là nhà thấp tầng, chung cư, các tổ hợp cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại thì TDH sẽ tiếp tục mở rộng thị trường sang các thành phố vệ tinh như Cần Thơ, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Về phát triển quỹ đất, Công ty hướng tới những khu đất có quy ô vừa và nhỏ từ 1 - 10ha tại các khu đô thị lớn để xây dựng phân khúc nhà giá rẻ cho công nhân, người lao động; hạn chế đầu tư vào các khu vực/dự án có liên quan đến đất công để tránh những vướng mắc về thủ tục pháp lý.

Đối với hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu, tiếp tục duy trì ổn định hoạt động kinh doanh và xuất khẩu nông sản (cát biển, đá), cao su, hạt nhựa…

Như Xuân

FILI