Cơn sóng đầu cơ nổi lên trên thị trường chứng khoán Mỹ

Cơn sóng đầu cơ nổi lên trên thị trường chứng khoán Mỹ

Tình trạng đầu cơ quá mức vào chứng khoán Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong ít nhất 20 năm và đây thường là tín hiệu tiêu cực cho chứng khoán Mỹ trong trung hạn, theo Sundial Capital Research.

Các trader tăng cường vị thế mua mới trong tuần trước, mua 35.6 triệu hợp đồng quyền chọn mua cổ phiếu, theo nhà sáng lập Sundial - Jason Goepfert. Con số này tăng từ mức 28.7 triệu hợp đồng của tháng 2/2020 – thời điểm hoạt động đầu cơ bắt đầu nở rộ, ông viết trong báo cáo ngày thứ Hai (08/06).

“Các trader quyền chọn tăng cường đặt cược vào đà tăng của giá cổ phiếu một cách đáng kinh ngạc”, Goepfert viết. “Đây là dạng hành động thường dẫn tới kết quả tiêu cực của chỉ số S&P 500 và các chỉ số khác trong vòng vài tuần cho tới vài tháng”.

Đà tăng ngày 08/06 của chứng khoán Mỹ đã giúp S&P 500 chuyển sang sắc xanh trong năm 2020, khi việc gỡ bỏ lệnh phong tỏa giúp nhà đầu tư lạc quan. Chỉ số S&P 500 khép phiên ở mức đỉnh 15 tuần, nâng tổng mức tăng từ đáy tháng 3/2020 lên gần 45%, trong khi Nasdaq 100 tăng lên kỷ lục mới.

Những nhà đầu tư nhỏ lẻ

Trung tâm của hoạt động đầu cơ này là những nhà đầu tư nhỏ lẻ, theo Sundial. Những cá nhân đầu tư vào hợp đồng quyền chọn mua chiếm hơn 50% tổng khối lượng giao dịch tuần trước, cao nhất kể từ năm 2000.

Trong quá khứ, khi vị thế mua của các trader nhỏ lẻ chiếm 45% hoặc hơn tổng khối lượng của tuần trước đó, chứng khoán Mỹ thường giảm khoảng 3% trong khoảng thời gian 2 tháng và 15% trong vòng 1 năm, theo báo cáo trên.

“Các trader nhỏ lẻ đang tìm vận may”, Goepfert cho biết. “Dường như ngày càng rủi ro khi mua đuổi theo đà tăng cùng với những trader – vốn được xem là chỉ báo ngược cực kỳ đáng tin cậy”.

* Bỏ lỡ đà tăng 40%, cỗ máy kiếm tiền Stanley Druckenmiller cảm thấy bản thân thật ‘xoàng xĩnh’

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI