Ông Trump yêu cầu quỹ hưu trí liên bang rút 4 tỷ USD ra khỏi chứng khoán Trung Quốc

Ông Trump yêu cầu quỹ hưu trí liên bang rút 4 tỷ USD ra khỏi chứng khoán Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang dần dần cắt đứt mối quan hệ đầu tư giữa các quỹ hưu trí liên bang Mỹ và các cổ phiếu Trung Quốc. Và theo ghi nhận của FOX Business, động thái này xuất phát từ cách xử lý dịch Covid-19 của Trung Quốc.

Trong lá thư đầu tiên được viết trong ngày thứ Hai (12/05), Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O’Brien và Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia, Larry Kudlow viết cho Bộ trưởng Lao động Mỹ Eugene Scalia rằng Nhà Trắng không muốn quỹ Kế hoạch Tiết kiệm – các quỹ hưu trí cho nhân viên liên bang – đầu tư tiền vào cổ phiếu Trung Quốc. Được biết, tổng giá trị lượng cổ phiếu Trung Quốc này ở mức 4 tỷ USD.

Họ cho rằng "việc Hội đồng Đầu tư Tiết kiệm Hưu trí Liên bang sử dụng chỉ số được thiết lập cho Quỹ Đầu tư Chứng khoán Quốc để theo dõi các cổ phiếu Trung Quốc là rủi ro và phi lý".

Trong lá thư thứ hai gửi đến Michael Kennedy – Chủ tịch của Hội đồng Đầu tư Tiết kiệm Hưu trí Liên bang, Bộ trưởng Scalia chia sẻ bức thư của ông Kudlow và cố vấn O'Brien và bày tỏ “mối lo ngại sâu sắc với các khoản đầu tư bởi rủi ro đầu tư và an ninh quốc gia.

Trong bức thư, ông Scalia kết luận rằng việc rút tiền ra khỏi một quỹ nhất định là "theo định hướng của Tổng thống Trump".

Động thái này có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ khi hai bên đang xem xét kỹ lưỡng các điều khoản trong thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Vũ Hạo (Theo Fox Business)

FILI