Trước nỗi lo vi rút Corona, sự kiện IR trực tuyến lên ngôi tại châu Á

Trước nỗi lo vi rút Corona, sự kiện IR trực tuyến lên ngôi tại châu Á

Số lượng hội nghị nhà đầu tư trực tuyến đã gia tăng trong tháng 2/2020 trước e ngại về dịch Corona (Covid-19).

Trước nỗi lo vi rút Corona, sự kiện IR trực tuyến lên ngôi. Ảnh minh họa

* Điểm danh trung tâm hội nghị hút khách tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên

* Đánh giá các địa điểm tổ chức sự kiện ĐHĐCĐ thường niên tại Tp.HCM

* IROnline: Giải pháp thuê ngoài website IR, website quan hệ cổ đông dành cho DNNY

Kể từ khi Covid-19 bùng phát vào tháng 1 vừa qua, xuất phát từ Trung Quốc rồi lan sang Hàn Quốc, Nhật Bản và những quốc gia khác tại Đông Nam Á thì hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR, Investors Relations) đã có những dịch chuyển. Các công ty đa quốc gia lớn lẫn công ty niêm yết tại địa phương đã phải hoãn các buổi hội nghị nhà đầu tư, roadshow và các buổi họp gặp mặt trực tiếp khác. Thay vào đó, số lượng sự kiện tài chính ảo (virtual event) gia tăng đáng kể bởi nhà đầu tư và cả tổ chức phát hành đều ưa chuộng hình thức này hơn gặp mặt trực tiếp.

Theo ước tính của Chen Xu, giám đốc Roadshow China (nền tảng trực tuyến kết nối công ty niêm yết Trung Quốc và nhà đầu tư tổ chức), đã có 500 cuộc gọi được tổ chức ngay trong tuần đầu của tháng 2 liền ngay sau khi dịch bùng phát.

Cũng trong mùa công bố kết quả lợi nhuận tại Châu Á, một số môi giới chứng khoán đã thực hiện các cuộc gọi lên đến hàng trăm tiếng đồng hồ với Ban IR của các công ty.

Chen Xu cho biết, nhiều chuyên viên IR (IRO) đã giao tiếp với thị trường vốn thông qua các cuộc hội nghị trực tuyến được tổ chức bởi các chuyên viên phân tích bên bán để nói về tác động của Covid-19 đối với công ty.

Alexandra Morison, người đứng đầu bộ phận phát triển sản phẩm của nền tảng CorpXSasia (kết nối nhà phát hành với các nhà quản lý quỹ châu Á), cho biết nhiều chuyên viên IR đang gặp khó khăn trong việc tổ chức hoặc không thể tổ chức các sự kiện IR vào lúc này nhưng vẫn cần giao tiếp với thị trường vốn.

Theo bà, các cuộc họp trực tiếp ở châu Á đã giảm khoảng 60% trong khu vực ASEAN, 90% ở Hàn Quốc, Đài Loan và Hồng Kông, và gần như hoàn toàn tại Trung Quốc trong tuần cuối tháng 1 và hai tuần đầu của tháng 2. Nhưng các yêu cầu về cuộc gọi video trên khắp châu Á đã tăng gấp ba lần. Các công ty tổ chức hội nghị ảo phần lớn thuốc về lĩnh vực tiêu dùng, dược phẩm và công nghiệp ở Trung Quốc; dịch vụ, công nghệ và ô tô tại Nhật Bản, và một công ty công nghệ tại Đài Loan.

L.Đa (theo IR Magazine)

FILI