Sàn New York sẽ tạm thời đóng cửa vì nhân viên nhiễm Covid-19, hoàn toàn chuyển sang giao dịch điện tử

Sàn New York sẽ tạm thời đóng cửa vì nhân viên nhiễm Covid-19, hoàn toàn chuyển sang giao dịch điện tử

Sở Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) cho biết sẽ tạm thời đóng cửa kể từ ngày 23/03 và hoàn toàn chuyển sang giao dịch điện tử nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona, nhà điều hành sàn (ICE) cho biết trong ngày thứ Tư.

ICE đưa ra quyết định trên ngay sau khi NYSE thông báo đến các chuyên viên giao dịch rằng có 2 người xét nghiệm dương tính với virus corona (Covid-19). Trong đó một người là thành viên của sàn giao dịch còn một người là nhân viên của NYSE.

Đây là lần đầu tiên hoạt động giao dịch vật lý tại Big Board, biệt danh của sàn NYSE, tạm ngưng trong khi giao dịch điện tử vẫn tiếp diễn.

NYSE đã thực hiện các quy trình sàng lọc đối với bất kỳ ai muốn đi vào tòa nhà. Cả hai người dương tính nói trên đều được phát hiện trong ngày thứ Hai và không được phép đi vào bên trong sàn giao dịch.

NYSE cho biết lần cuối cùng mà hai người nhiễm virus corona nói trên có mặt tại sàn giao dịch là vào ngày 13/03 và tòa nhà đã được khử trùng ngay ngày hôm sau.

Các cơ sở sẽ bị đóng cửa bao gồm sàn giao dịch cổ phiếu NYSE và sàn giao dịch các hợp đồng quyền chọn NYSE American tại New York, cũng như sàn giao dịch NYSE Arca tại San Francisco. Tất cả các giao dịch điện tử sẽ bắt đầu khi thị trường mở cửa vào ngày thứ Hai tới. 

Trước đây, thị trường chứng khoán Mỹ đã từng đóng cửa tại một số thời điểm, chẳng hạn như trong Thế chiến II và sau sự kiện 11/09/2001. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên sàn giao dịch vật lý đóng cửa độc lập trong khi giao dịch điện tử vẫn còn tiếp tục.

Được biết, NYSE được tập đoàn giao dịch điện tử Intercontinental Exchange (ICE) mua lại và vận hành vào vào năm 2012. Khi hoạt động giao dịch điện tử trên Wall Street ngày càng gia tăng, NYSE cũng đã thích nghi với điều này với việc ngày càng nhiều giao dịch không còn được thực hiện trên sàn nữa.

Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, công ty cho rằng hoạt động giao dịch qua sàn vẫn rất quan trọng, đặc biệt là tại thời điểm mở cửa và đóng cửa, đồng thời cho rằng không nên đóng cửa sàn giao dịch thậm chí khi số lượng chuyên viên giao dịch thực tế sụt giảm. Một sàn chứng khoán lớn khác của Mỹ là Nasdaq không hề có sàn giao dịch vật lý.

Hôm thứ Tư, chỉ số Dow Jones đóng cửa dưới mốc 20,000 lần đầu tiên kể từ tháng 2/ 2017. Chỉ số S&P 500 hiện đã giảm gần 30% so với mức cao kỷ lục xác lập trong tháng trước.

Được biết, tính tới tối ngày thứ Tư, đã có hơn 7,500 người Mỹ nhiễm virus corona và hơn 110 người đã tử vong.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI