GAB: Từ lò gạch đến bất động sản, năng lượng?

GAB: Từ lò gạch đến bất động sản, năng lượng?

Cổ phiếu GAB đã gấp hơn 7 lần so với hồi đầu năm, doanh nghiệp công bố một loạt các dự án bất động sản và năng lượng với tổng mức đầu tư hàng ngàn tỷ đồng. Song song với đó, một đơn vị liên quan đến Tập đoàn FLC úp mở chuyện sáp nhập vào GAB. Tiếp theo sẽ là gì?

Theo Nghị quyết ngày 03/03, HĐQT GAB đã thông qua chủ trương nghiên cứu và đề xuất đầu tư đối với dự án điện năng lượng mặt trời, điện gió tại tỉnh Bạc Liêu. Phía GAB cho biết sẽ nghiên cứu dự án quy mô tối thiểu 200 ha với tổng mức đầu tư không dưới 5,000 tỷ đồng.

Trước đó, vào ngày 02/03, GAB cũng công bố thông tin về chủ trương đầu tư 5 dự án bất động sản với tổng mức đầu tư gần 5,700 tỷ đồng.

Danh sách các dự án bất động sản GAB chủ trương đầu tư
Nguồn: Nghị quyết HĐQT GAB

GAB chưa tiết lộ doanh nghiệp này sẽ huy động nguồn vốn từ đâu để thực hiện một loạt các dự án hàng ngàn tỷ đồng kể trên.

Công ty này cũng đang dự kiến một đợt tăng vốn lên gấp 5 lần, tương ứng phát hành 55.2 triệu cp cho cổ đông hiện hữu. Tuy nhiên, theo thông tin công bố, nguồn vốn huy động được từ đợt tăng vốn kể trên sẽ được dùng 332 tỷ đồng để đầu tư vào Khu đô thị du lịch sinh thái FLC Quy Nhơn tại Nhơn Hội, Bình Định; 150 tỷ đồng xây dựng nhà máy gạch Tuynel; 70 tỷ đồng còn lại sẽ được bổ sung vốn lưu động.

Từ một nhà sản xuất gạch Tuynel, thành lập năm 2016, GAB lần lượt công bố những dự án, kế hoạch mới trong các lĩnh vực bất động sản, năng lượng trong khoảng thời gian chưa đầy nửa năm sau khi cổ phiếu được niêm yết tại Sở GDCK TP HCM (HOSE).

Ngoài ra, một thông tin đáng chú ý (công bố ngày 02/03) là CTCP Đầu tư và Khoáng sản FLC Stone (HOSE: AMD) cũng đang có chủ trương sáp nhập vào GAB. Tính đến thời điểm 04/03, AMD là doanh nghiệp có vốn điều lệ hơn 1,635 tỷ đồng, trong khi nguồn vốn của GAB chỉ vỏn vẹn 138 tỷ đồng (sẽ là 690 tỷ đồng nếu phát hành thành công 55.2 triệu cp).

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu GAB vẫn lầm lũi đi lên trong thời gian qua. Tính đến kết phiên sáng 04/03, một cổ phiếu GAB có giá 116,200 đồng/cp, gấp hơn 7 lần mức giá vào đầu năm 2020.

Về phần AMD, cổ phiếu này cũng liên tục tăng trần trong những phiên gần đây. Tính từ đầu tháng 2 đến kết phiên sáng 04/03, AMD đã tăng gần 58%. Dù vậy, hẳn nhà đầu tư vẫn chưa quên pha “đổ đèo” khủng khiếp của cổ phiếu này trong giai đoạn giữa năm 2017, dư âm của nó còn kéo dài cho đến tận cuối năm 2019.

Diễn biến thị giá AMD kể từ cuối 2015 đến nay

Thừa Vân

FILI