Các tỷ phú Úc đã góp bao nhiêu sau thảm họa cháy rừng?

Các tỷ phú Úc đã góp bao nhiêu sau thảm họa cháy rừng?

Một số người Úc không ấn tượng về cách những công dân giàu có nhất của nước họ phản ứng với các vụ cháy rừng thảm khốc ở đây.

Ước tính, khoảng 25 triệu mẫu rừng của Úc đã bị cháy rụi kể từ tháng 9, làm ít nhất 28 người thiệt mạng, buộc hàng trăm ngàn người khác phải sơ tán và khiến các thành phố bị bao phủ trong làn khói nguy hiểm.

Các triệu phú nổi tiếng của Úc như Liam Hemsworth và Nicole Kidman đã cam kết dành tặng hàng trăm ngàn USD cho các nỗ lực cứu trợ, nhưng một số nhân vật trong giới kinh doanh lại tỏ ra chậm hơn trong vấn đề này, khiến dân mạng phẫn nộ.

Tuy nhiên, những lời chỉ trích không chỉ giới hạn ở các tỷ phú Úc. Theo Business Insider, Jeff Bezos cũng hứng chịu “búa rìu dư luận” trên Twitter sau khi thông báo Amazon sẽ quyên góp 690,000 USD cho công tác phục hồi sau vụ cháy rừng, vì số tiền này chỉ tương đương những gì ông kiếm được trong vòng... 5 phút.

Dưới đây là những đóng góp của các tỷ phú Úc cho nỗ lực phục hồi, được liệt kê theo thứ tự thời gian:

Ông trùm sòng bạc James Packer là một trong những tỷ phú Úc tham gia cuộc quyên góp sớm nhất, với tổng số tiền trị giá 3.45 triệu USD thông qua công ty và quỹ gia đình của ông.

Tổng số tiền đóng góp: 3.45 triệu USD (5 triệu AUD)

Tài sản ròng: 3 tỷ USD

Các đồng sáng lập của công ty phần mềm Atlassian, Michael Cannon-Brookes và Scott Farquhar, mỗi người tặng 770,000 USD.

Tổng số tiền đóng góp: Mỗi người 770,000 USD (1.1 triệu AUD)

Tài sản ròng: 9 tỷ USD/người

Vào ngày 27/12, hai tỷ phú bất động sản John và Pauline Gandel đã tặng 690,380 USD cho một nhóm tổ chức liên quan đến các nỗ lực cứu trợ.

Tổng số tiền đóng góp: 690,380 USD (1 triệu AUD)

Tài sản ròng: 3.8 tỷ USD (John Gandel)

Vào ngày 08/01, Gina Rinehart nói đã tặng một khoản tiền “được giữ kín” sau khi được kêu gọi trên Twitter.

Tổng số tiền đóng góp: Không được tiết lộ

Tài sản ròng: 15.6 tỷ USD

Vào ngày 09/01, Andrew Forrest đã thực hiện điều được cho là “sự đóng góp cá nhân lớn nhất của một người Úc cho các nỗ lực cứu trợ”.

Tổng số tiền đóng góp: 48 triệu USD (70 triệu AUD)

Tài sản ròng: 8.9 tỷ USD

Các thành viên của gia đình Murdoch cam kết dành tặng 9 triệu USD trong bối cảnh dư luận phẫn nộ về cách các hãng tin của họ đưa tin về vụ cháy.

Tổng số tiền đóng góp: 6.2 triệu USD (9 triệu AUD)

Tài sản ròng: (Tổng cộng) 20 tỷ USD

Trong một thông báo gửi cho nhân viên, tỷ phú Kerry Stokes và con trai Ryan của ông tuyên bố sẽ quyên góp cho các nỗ lực cứu trợ, Sydney Morning Herald đưa tin vào ngày 16/01.

Tổng số tiền đóng góp: 6.9 triệu USD (10 triệu AUD)

Tài sản ròng: 3.6 tỷ USD

Nhã Thanh (Theo Business Insider)

FILI