Sau khi bị Mỹ gắn nhãn thao túng tiền tệ, Trung Quốc nói gì?

Sau khi bị Mỹ gắn nhãn thao túng tiền tệ, Trung Quốc nói gì?

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) kịch liệt phản đối việc bị Mỹ gắn nhãn thao túng tiền tệ, cho rằng cáo buộc này đã hủy hoại nghiêm trọng đến trật tự tài chính quốc tế và có nguy cơ gây thêm rối loạn cho thị trường.

PBoC đưa ra phản ứng khi căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang leo thang nhanh chóng.

Trong ngày thứ Hai (05/08), Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc Trung Quốc cố ý can thiệp vào tỷ giá Nhân dân tệ để giành được lợi thế cạnh tranh không công bằng trên thương trường quốc tế.

Mỹ chính thức gắn nhãn thao túng tiền tệ cho Trung Quốc sau khi Bắc Kinh cho phép Nhân dân tệ rớt ngưỡng tâm lý quan trọng 7 đổi 1 USD trong ngày thứ Hai (05/08).

“Mỹ coi thường sự thật và gắn nhãn thao túng tiền tệ cho Trung Quốc một cách vô lý. Đây là hành vi gây tổn hại đến quốc gia khác và cho chính họ”, PBoC cho biết trong ngày thứ Ba (06/08). “Phía Trung Quốc kịch liệt phản đối động thái này”.

PBoC nói thêm điều này không chỉ “hủy hoại nghiêm trọng đến trật tự tài chính quốc tế mà còn châm ngòi cho sự rối loạn trên thị trường tài chính. Ngoài ra, nó cũng sẽ cản trở thương mại quốc tế và đà hồi phục kinh tế trên toàn cầu và rồi họ cũng bị tác động từ động thái này”.

Trong ngày thứ Ba (06/07), PBoC ấn định tỷ giá tham chiếu mạnh hơn ngưỡng 7 đổi 1 USD.

Động thái này có vẻ góp phần xoa dịu thị trường tài chính – vốn đang chao đảo vì nỗi lo cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung sẽ biến thành cuộc chiến tiền tệ.

Vào cuối tuần trước, Trung Quốc hứa đáp trả sau khi ông Trump dọa áp thêm thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Ngay cả trước khi chính thức gắn nhãn thao túng tiền tệ cho Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng đàn trên Twitter để nói về phương án của ông, cáo buộc Bắc Kinh thao túng Nhân dân tệ khi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung leo thang.

“Trung Quốc để đồng nội tệ rơi xuống mức gần như yếu nhất trong lịch sử”, ông Trump cho biết trong một dòng tweet. “Đây gọi là thao túng tiền tệ. Fed có nghe thấy tôi nói gì không? Đây là một vi phạm nghiêm trọng và sẽ là yếu tố làm suy yếu Trung Quốc theo thời gian!”.

* Mỹ gắn nhãn thao túng tiền tệ cho Trung Quốc

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi