Chứng khoán Mỹ hồi phục và giá dầu tăng hơn 4% sau cú rớt sâu

Chứng khoán Mỹ hồi phục và giá dầu tăng hơn 4% sau cú rớt sâu

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ, giá dầu thô và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ leo dốc trong ngày 29/11 khi nhà đầu tư bình tĩnh trở lại và đánh giá các rủi ro liên quan tới biến chủng Omicron.

Hợp đồng tương lai S&P 500, Nasdaq 100 và hợp đồng chứng khoán châu Âu khởi sắc, giá dầu tăng hơn 4% và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm vượt 1.5%. Chứng khoán châu Á suy giảm nhưng giảm yếu hơn nhiều so với cuối tuần trước.

Đồng Yên Nhật giảm giá, chỉ số đồng USD ổn định.

Nguồn: CNBC

Dù vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp về biến chủng mới, nhưng hai chuyên gia y tế Nam Phi cho biết cho tới nay, biến chủng này chỉ gây triệu chứng nhẹ. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi cẩn trọng, cho rằng sẽ cần thời gian để đánh giá về biến chủng mới.

* Chuyên gia y tế Nam Phi: Biến chủng Omicron chỉ gây các triệu chứng nhẹ

Tuần trước, các trader lùi dự báo về đợt nâng lãi suất đầu tiên của Fed từ tháng 6/2022 sang tháng 7/2022. Chủ tịch Fed khu vực Atlanta Raphael Bostic không cho rằng biến chủng mới gây ra rủi ro kinh tế nghiêm trọng, cho rằng ông sẵn lòng đẩy nhanh quá trình giảm mua tài sản để kìm hãm lạm phát.

Nhà đầu tư đang cố gắng tìm hiểu xem liệu Omicron có phải chỉ mang lại nỗi sợ trong thời gian ngắn hay là một cú sốc lớn hơn tới đà hồi phuc kinh tế toàn cầu. Khả năng thắt chặt chính sách từ các NHTW để đối phó với áp lực giá cả đang làm bức tranh trở nên mù mờ hơn trong thời gian tới.

“Chúng tôi biết các NHTW có thể nhanh chóng chuyển sang bồ câu nếu cần phải làm thế”, Mahjabeen Zaman, Chuyên gia đầu tư cấp cao tại Citigroup, nói với Bloomberg.

“Thị trường đã trải qua các biến chủng Covid-19 trước đó và vẫn tăng lên kỷ lục mới”, Jun Bei Liu, Chuyên gia quản lý danh mục tại Tribeca Investment Partners, cho hay. “Theo tôi, thị trường cũng sẽ chứng kiến điều tương tự với biến chủng Omicron”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg, CNBC)

FILI