Vì sao thị trường điều chỉnh mạnh phiên 07/06? 

Vì sao thị trường điều chỉnh mạnh phiên 07/06? 

Chuỗi tăng điểm 6 phiên liên tiếp của VN-Index đã phải dừng lại trong phiên hôm nay (07/06). Kết phiên, VN-Index giảm 15.27 điểm về mức 1,358.78 (giảm 1.11%). Trong phiên, có thời điểm VN-Index giảm tới gần 26 điểm, đà giảm đã được thu hẹp về cuối phiên.

* Nhịp đập Thị trường 07/06: Cổ phiếu dầu khí vững vàng trong “tâm bão”

* 07/06: VN-Index đứng yên trong phiên sáng, chạy "mượt" hơn trong phiên chiều

Sàn HNX cũng có nhịp giảm mạnh trong phiên, HNX-Index giảm 11.13 điểm về còn 318.63 điểm (giảm 3.38%). Nhóm VN30 giảm mạnh trong phiên hôm nay, VN30-Index giảm tới 24.25 điểm về 1,484.1 điểm (giảm 1.61%).

Ngân hàng là nhóm đè thị trường mạnh nhất trong phiên hôm nay. Đà giảm của các Large Cap ở nhóm này như BID, TCB, CTG, VCB, MBB, STB, ACB… kéo giảm VN-Index tới hơn 11 điểm. Nhóm chứng khoán cũng có một phiên đỏ lửa. Toàn bộ cổ phiếu chứng khoán đều giảm, trong đó có 5 mã giảm sàn.

Khóa học Online

CHỨNG KHOÁN CƠ BẢN

Nhập môn Chứng khoán

 💡 Khai giảng: 17/06/2021

 💡 Ưu đãi lên đến: 50%++          

Hotline: 0908 16 98 98

>> Đăng ký ngay

Thanh khoản thị trường vẫn ở mức cao với giá trị giao dịch toàn thị trường đạt hơn 36.8 ngàn tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Phân tích của Công ty Chứng khoán (CTCK) Yuanta Việt Nam, có 3 nguyên nhân chính cho phiên giảm hôm nay. Đầu tiên là VN-Index đã tăng mạnh trong thời gian gần đây dẫn tới P/E của chỉ số đã ở quanh mức 18 lần, không còn là mức hấp dẫn nữa.

Thứ hai là room cho vay margin đã ở ngưỡng rủi ro nên các CTCK không cho mua thêm, lượng đòn bẩy không tăng thêm mà có chiều hướng thu hẹp, giảm dần. Trước khi các CTCK tăng vốn giải tỏa trần margin thì nhà đầu tư sẽ có tâm lý e ngại mua vào.

Nguyên nhân cuối cùng là vấn đề về hệ thống, giá khớp lệnh trên bảng điện gần đây không hiển thị đúng khiến nhà đầu tư không theo dõi được để đưa ra giá đặt lệnh hợp lý. Thêm vào đó, các CTCK hạn chế hủy, sửa lệnh để tránh hiện tượng nghẽn lệnh dẫn tới họ sử dụng lệnh MP nhiều.

Ông Minh nhận định thị trường cần phải có nhịp điều chỉnh trước khi muốn vượt qua mốc 1,400 điểm của VN-Index. Việc vượt mốc này là khả thi song thị trường cần có nhịp điều chỉnh để cơ cấu lại danh mục sau đà tăng nóng.

Theo ông Minh, các phiên tới, nhà đầu tư nên cơ cấu lại danh mục, không nên mua thêm cổ phiếu đã tăng mạnh như ngân hàng, chứng khoán, thép và nên chốt lời một phần. Nhà đầu tư nên tìm thêm cơ hội ở một số nhóm còn dư địa như bất động sản, hóa chất, bán lẻ.

Về phần mình, ông Lê Vương Hùng – Giám đốc Giám đốc Khối Kinh doanh Môi giới CTCK Rồng Việt (VDSC) đánh giá sau chuỗi tăng dài từ 1,250 lên 1,374 điểm, VN-Index có nhịp điều chỉnh là bình thường và đây là điều cần thiết cho quá trình tăng của thị trường. Một số thông tin như margin đang “căng”, Fed dự kiến tăng lãi suất trong trung, dài hạn có thể là tác nhân khiến thị trường điều chỉnh. Bên cạnh đó, ông Hùng chỉ ra ở mức PE quanh 19 lần thị trường sẽ có nhịp điều chỉnh, tương tự như vào tháng 1 và tháng 4/2021.

Ở giai đoạn này, ông Hùng khuyến nghị nhà đầu tư sẽ cần có chiến lược đầu tư rõ ràng vì cơ hội dễ dàng kiếm lời ở các nhóm tăng nóng như ngân hàng, thép đã không còn. Sắp tới, thị trường sẽ phân hóa, điều chỉnh để tìm ra nhóm dẫn dắt mới. Do đó, nhà đầu tư nên thận trọng và lựa chọn các cổ phiếu có khả năng bảo toàn vốn và có dòng tiền chảy vào. Ông Hùng chỉ ra một số nhóm có thể chú ý như dệt may, xuất khẩu.

Đối với nhóm cổ phiếu thép, ông Hùng nhận định trong quý 3, giá thép sẽ chững lại khiến dư địa tăng đã không còn nhiều. Nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng đã tăng giá cao hơn nhiều so với định giá, vì vậy cần điều chỉnh nhiều. Còn với nhóm chứng khoán, với điều kiện thị trường hiện tại, kết quả kinh doanh của nhóm này vẫn sẽ triển vọng. Do đó, nhịp điều chỉnh với nhóm này chỉ là tạm thời.

Chí Kiên

FILI