Chứng khoán toàn cầu nhuốm sắc đỏ, Nikkei 225 có lúc giảm hơn 1,000 điểm

Chứng khoán toàn cầu nhuốm sắc đỏ, Nikkei 225 có lúc giảm hơn 1,000 điểm

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ và thị trường toàn cầu đi xuống trong ngày thứ Hai (21/06) khi nhà đầu tư tiếp tục rút lại các canh bạc đặt cược vào đà tăng trưởng và lạm phát mạnh.

Diễn biến của thị trường trong vài ngày gần đây cho thấy sự đảo chiều phần nào của các giao dịch đặt cược vào đà hồi phục của nền kinh tế (reflation trade) và đà tăng của lạm phát.

Tuần trước, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát tín hiệu có thể nâng lãi suất 2 lần trong năm 2023, sớm hơn dự tính trước đó. Khả năng thắt chặt chính sách tiền tệ sớm hơn dự báo của Fed đã đẩy chỉ số Dow Jones ghi nhận tuần giao dịch tồi tệ nhất trong gần 8 tháng.

* Thị trường chứng khoán sẽ ra sao khi Fed dự báo sớm nâng lãi suất năm 2023?

* Fed đã “tiếp lửa” cho cơn sốt bất động sản ở Mỹ như thế nào?

Vào chiều ngày 21/06 (giờ Việt Nam), hợp đồng tương lai Dow Jones giảm hơn 100 điểm, còn S&P 500 lùi 0.5%.

Ở khu vực châu Á, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản lao dốc hơn 1,000 điểm (tương đương 3.8%), còn ASX 200 của Australia sụt 1.6%, Hang Seng của Hồng Kông lùi hơn 1% và Kospi của Hàn Quốc giảm hơn 1%. Trong khi đó, Shanghai Composite của Trung Quốc chỉ giảm nhẹ 0.1%.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm từ 1.44% xuống 1.39%, theo Tradeweb. Đây là mức lợi suất thấp nhất kể từ cuối tháng 2/2021. Được biết, lợi suất trái phiếu giảm thì giá trái phiếu sẽ tăng.

Nhà đầu tư vẫn đang xem xét sự thay đổi trong giọng điệu của Fed, Paul Sandhu, Trưởng bộ phận giải pháp định lượng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương của BNP Paribas Asset Management, cho hay.

“Chúng ta sẽ chứng kiến tình trạng biến động mạnh này hết lần này đến lần khác. Các cuộc tranh cãi về lạm phát sẽ vẫn tiếp diễn”, Sandhu cho biết.

Nhóm cổ phiếu tài chính nằm trong nhóm giảm mạnh nhất. Các ngân hàng thường có lợi nhuận lớn hơn từ cho vay, khi lợi suất trái phiếu tăng. Tính tới chiều ngày 21/06, cổ phiếu HSBC Holdings ở Hồng Kông sụt 3.7% và Mitsubishi UFJ Financial Group của Nhật Bản lao dốc 2.8%.

Cổ phiếu Commonwealth Bank của Australia sụt tới 4.9% sau khi tiết lộ thông tin bán mảng bảo hiểm nội địa.

* Nguy cơ dòng vốn tháo chạy khỏi thị trường châu Á khi Fed báo hiệu nâng lãi suất sớm hơn

Vũ Hạo (Theo WSJ)

FILI