Cổ phiếu GameStop "bốc hơi" gần 1/2 vốn hóa sau cú tăng đột phá 400% trong tuần trước

Cổ phiếu GameStop "bốc hơi" gần 1/2 vốn hóa sau cú tăng đột phá 400% trong tuần trước

Cổ phiếu GameStop tiếp tục rơi không phanh sau phiên ngày 01/02, trong đó cổ phiếu con cưng của nhóm nhà đầu tư Reddit tiếp tục lao dốc thêm 16% trong giờ giao dịch sau khi khép phiên (extended trading).

Cú sụt 16% này nối tiếp đà giảm hơn 30% trong giờ giao dịch thông thường ngày 01/02 và kéo giá giảm xuống dưới 200 USD/cp – tức sẽ xóa sạch mức tăng gần 68% của GameStop trong ngày 29/01. Cổ phiếu của hãng bán lẻ trò chơi điện tử này đã tăng hơn 400% trong tuần trước đó và vọt hơn 1,625% trong tháng 1/2021.

* Nhà đầu tư 10 tuổi lãi hơn 5,000% từ cổ phiếu GameStop

* Cổ phiếu GameStop tăng 400% trong tuần biến động lịch sử

* Cơn sốt GameStop lan ra toàn cầu khi binh đoàn nhỏ lẻ nhắm đến cổ phiếu bị bán khống

Cổ phiếu GameStop biến động dữ dội trong vài tuần gần đây sau khi các “cá con” Reddit thổi bùng làn sóng bán non (short squeeze) tại cổ phiếu này. Trước đợt tấn công của nhà đầu tư Reddit, các quỹ đầu cơ bị buộc vào thế phải mua lại cổ phiếu đã vay để chốt vị thế bán khống, từ đó đẩy giá cổ phiếu lên cao hơn nữa.

Hoạt động của nhà đầu tư Reddit đã gây ra sự biến động cực độ và khối lượng giao dịch lớn tại cổ phiếu GameStop và các cổ phiếu bị bán khống khác. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch trong phiên 01/02 ở mức thấp nhất đối với GameStop kể từ ngày 20/01, theo FactSet.

AMC Entertainment – một cổ phiếu yêu thích khác của trader Reddit – cũng lao dốc. Cổ phiếu của công ty vận hành rạp chiếu phim này sụt gần 8%.

Đà giảm của GameStop diễn ra ngay cả khi công ty môi giới chứng khoán miễn phí giao dịch Robinhood nới lỏng các biện pháp hạn chế đối với các cổ phiếu biến động mạnh. Công ty này cho phép người dung mua tới 20 cổ phiếu GameStop tính tới chiều ngày 01/02, tăng từ mức 1 cổ phiếu tại đầu ngày.

Tình trạng này đã thu hút sự chú ý của các chính trị gia và nhà điều hành tại Washington. Nữ Chủ tịch Ủy ban Hạ viện về Dịch vụ Tài chính Maxine Waters thông báo trong ngày 01/02 rằng sẽ có đợt điều trần vào ngày 18/02 về hoạt động giao dịch cổ phiếu GameStop gần đây.

Jim Cramer – chủ trì chương trình Mad Money của CNBC – cho rằng nhà đầu tư Reddit tiến hành chốt lời cổ phiếu GameStop sau đà tăng mạnh.

“Điều khiến tôi lo ngại là cả đống người mua cổ phiếu GameStop trong tuần và họ giờ được thông báo giữ vững vị thế”, ông Cramer cho biết. “Thế nhưng, nếu giữ vị thế, bạn rồi cũng sẽ giữ lại cái túi rỗng khi những người khác chốt lời”.

“Nếu muốn giữ lại phần lời, bạn cần phải tuyên bố chiến thắng và chốt lời vị thế của bản thân”, Cramer cho biết. “Đừng lo, nếu chỉ một mình bạn bán ra thì cũng chẳng thể khiến cổ phiếu lao dốc. Bạn chỉ vui vẻ trên đường tới nhà băng rút tiền thôi”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI