Huyền thoại đầu tư Mark Mobius: 'Tôi sẽ mua vàng ngay lúc này'

Huyền thoại đầu tư Mark Mobius: 'Tôi sẽ mua vàng ngay lúc này'

Giá vàng thế giới đang dao động gần ngưỡng 1,900 USD, tiến sát tới ngưỡng cao nhất mọi thời đại được thiết lập gần 9 năm về trước, khi nỗi lo sợ về tăng trưởng toàn cầu thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn.

* Vàng thế giới tăng 5 phiên liên tiếp lên ngưỡng 1,890 USD

* Giá vàng ngày 24/7: Hướng đến ngưỡng 55 triệu đồng/lượng

Ngày càng xuất hiện nhiều dấu hiệu cho thấy sự kéo dài của đại dịch Covid-19 đang làm chững lại đà hồi phục và bước leo thang căng thẳng gần đây giữa Mỹ và Trung Quốc đang thúc đẩy nhu cầu kim loại quý này. Vàng sắp ghi nhận 7 tuần tăng liên tiếp, chuỗi leo dốc dài nhất kể từ năm 2011, trong khi giá bạc sắp ghi nhận tuần tăng mạnh nhất trong 4 thập kỷ.

Huyền thoại Mark Mobius

Lãi suất thực âm, đồng USD suy yếu, nỗi lo về thiệt hại kinh tế từ đại dịch và sự bất ổn địa chính trị đã tiếp sức cho vàng trên con đường ghi nhận mức tăng giai đoạn 12 tháng mạnh nhất trong 1 thập kỷ. UBS Group AG đã nâng dự báo ngắn hạn của giá vàng lên 2,000 USD/oz vào cuối tháng 9/2020, cho rằng đây là tài sản để đa dạng hóa trong môi trường lãi suất thấp.

“Khi lãi suất bằng 0 hoặc gần 0, vàng trở thành kênh cực kỳ hấp dẫn vì bạn không phải lo ngại về chuyện vàng không mang lại lợi suất. Bên cạnh đó, giá vàng sẽ tăng khi bất ổn trên thị trường ngày một leo thang”, Mark Mobius, đồng sáng lập tại Mobius Capital Partners, cho biết trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV. “Tôi sẽ mua ngay bây giờ và tiếp tục mua, vì vàng đang trên đà tăng nhanh chóng”.

Giá vàng giao ngay giảm 0.1% xuống 1,885.52 USD/oz vào lúc 9h16 ngày thứ Sáu (24/07 – giờ Singapore). Giá vàng thế giới có lúc tăng lên 1,898.34 USD trong ngày 23/07, gần mức kỷ lục 1,921.17 USD/oz thiết lập hồi tháng 9/2011. Giá bạc giao ngay tăng 0.3% lên 22.6566 USD/oz và sắp ghi nhận tuần tăng mạnh nhất kể từ năm 1980.

Mặc dù giá vàng giao ngay còn cách 40 USD so với mức kỷ lục, nhưng một số hợp đồng tương lai vàng trên sàn Comex đã cao hơn mức kỷ lục này. Hợp đồng vàng giao tháng 12 – có khả năng trở thành hợp đồng có khối lượng mở cao nhất trong vài ngày tới – đã chạm mức 1,927.1 USD/oz trong ngày 23/07, cao hơn kỷ lục trước đó đối với hợp đồng được giao dịch nhiều nhất là 1,923.7 USD/oz được xác lập trong tháng 9/2011.

Về phương diện địa chính trị, Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo mô tả các nhà lãnh đạo Trung Quốc như “những vị bạo chúa muốn trở thành bá chủ toàn cầu”. Nhận định của ông Pompeo được đưa ra sau khi Mỹ bất ngờ yêu cầu Trung Quốc đóng lãnh sự quán ở Houston trong vòng 72 tiếng. Ở chiều ngược lại, Trung Quốc cam kết sẽ đáp trả.

Những lời khuyên từ huyền thoại đầu tư về vàng

Tuy nhiên, trước khi giá vàng bắt đầu bật tăng mạnh như bây giờ, bản thân ông Mark Mobius đã từng khuyên "mua vàng bằng mọi giá" trong tháng 8/2019 – thời điểm mà giá vàng còn lẹt đẹt quanh ngưỡng 1.430-1.450 USD/oz.

Cụ thể, nhà đầu tư kỳ cựu Mark Mobius nhận định việc tích lũy vàng sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng trong dài hạn khi các ngân hàng trung ương lớn nới lỏng chính sách tiền tệ. Ông Mobius cho hay: "Thẳng thắn mà nói, tôi nghĩ rằng bạn phải mua ở bất kỳ mức giá nào. Triển vọng dài hạn của vàng là tăng, tăng và tăng, và lý do là vì cung tiền chỉ tăng”.

Một huyền thoại đầu tư khác là ông Ray Dalio, đồng giám đốc đầu tư và đồng chủ tịch của Bridgewater Associates, nói rằng vàng sẽ tiếp tục tỏa sáng khi chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương lỏng lẻo và các loại tiền tệ bị mất giá đang gia tăng trên toàn thế giới.

Tại thời điểm đó, ông Dalio cho biết: “Hầu hết mọi người tin rằng ‘các khoản đầu tư rủi ro’ tốt nhất sẽ tiếp tục là các khoản chứng khoán, chứng khoán đầu tư, bất động sản và đầu tư mạo hiểm, và điều này đặc biệt đúng khi các ngân hàng trung ương hỗ trợ nền kinh tế. Tôi nghĩ rằng đây không chắc là những khoản đầu tư thực sự tốt và những khoản đầu tư tốt nhất sẽ là những khoản đầu tư tốt khi giá trị của tiền bị mất giá và xung đột trong nước và quốc tế là đáng kể, như vàng”.

Trước đó, ông cũng khuyến nghị nhà đầu tư nên nắm giữ 5% đến 10% danh mục đầu tư bằng vàng.

* Động thái của nhà đầu tư khi vàng tăng giá và những điều cần lưu ý?

* Có nên đầu tư vàng ngay lúc này?

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI