Động lực tăng trưởng của Vinamilk nửa cuối năm: Tái định vị thương hiệu sữa bột và kinh tế phục hồi

Động lực tăng trưởng của Vinamilk nửa cuối năm: Tái định vị thương hiệu sữa bột và kinh tế phục hồi

Sự thành công với chiến dịch tái định vị thương hiệu ngành sữa nước giúp cái tên Vinamilk trở nên thú vị hơn trên thị trường. VNM bắt đầu thu được lợi ích về doanh số từ nỗ lực thay đổi, và dự kiến tiếp tục làm mới mình trong nửa cuối năm nay ở ngành hàng sữa bột. 

Các hoạt động marketing mới mẻ đang giúp Vinamilk cải thiện đáng kể chỉ số đổi mới sáng tạo, làm cho hình ảnh thương hiệu tươi trẻ hơn trong tâm trí người tiêu dùng và từ đó thị phần cũng mở rộng, theo chia sẻ của Giám đốc Điều hành Marketing Vinamilk - ông Nguyễn Quang Trí.

“Trong một thị trường sữa quy mô lớn thì thị phần tăng thêm 1.4% rất có ý nghĩa đối với chúng tôi” - ông Trí nói tại buổi hội thảo chiều 27/08.

Tín hiệu tích cực sau khi Vinamilk tái định vị ngành sữa nước
Nguồn: H1 - đo lường dựa trên Chỉ số Luôn Đổi mới, Sáng tạo của sản phẩm sữa tươi Vinamilk 100%, theo Ipsos; H2 - Theo Brand Finance; H3 - Theo AC Nielsen

Theo chia sẻ từ đại diện Vinamilk, ngành hàng tiêu dùng nhanh có tín hiệu tăng trưởng trở lại trong nửa đầu năm 2024, sau chuỗi thời gian suy giảm. Sự phục hồi cũng được nhìn thấy ở ngành sữa, mặc dù vẫn chưa lấy lại đà mở rộng.

Giữa bối cảnh ngành sữa co lại, Vinamilk đã khởi động chiến lược tái định vị thương hiệu kể từ tháng 7/2023, và đến nay bắt đầu đón nhận kết quả tích cực.

Thị phần Vinamilk gia tăng trong giai đoạn tháng 3-7/2024, chủ yếu nhờ đóng góp từ các dòng sữa đặc có đường, sữa nước, sữa chua uống - đặc biệt là sữa chua men sống đạt mức tăng trưởng xấp xỉ 30% trong 7 tháng đầu năm.

Sau khi ghi nhận doanh thu kỷ lục trong quý 2/2024, phía Vinamilk dự kiến tiếp tục đẩy mạnh hoạt động bán hàng, giới thiệu sản phẩm trong nửa cuối năm để giữ vững đà đi lên của doanh số.

“Tăng trưởng lợi nhuận ròng cũng kỳ vọng tiếp tục duy trì cao hai chữ số trong 2 quý cuối năm nay” - ông Trí cho biết. Các chi phí vận hành được kiểm soát tốt và giá nguyên liệu sản xuất thấp sẽ là động lực gia tăng lợi nhuận. Một số nguyên vật liệu tăng giá rất lớn trong giai đoạn COVID hiện nay đã có giá ổn định hơn. Đồng thời, Vinamilk đã thay đổi chỉnh sách mua hàng để tích trữ nhiều nguyên liệu ở giai đoạn hiện tại, nhằm phục vụ sản xuất và bán hàng cho các quý sau.

Nền tảng tăng trưởng là sản phẩm mới

Tại buổi hội thảo, đại diện Vinamilk cho biết sẽ tiếp tục triển khai chiến lược tái định vị thương hiệu. “Đây không chỉ là chuyện quảng cáo, bao bì,... mà là thay đổi toàn diện từ sản phẩm, hương vị, tính năng, cho đến câu chuyện xoay quanh sản phẩm” - ông Trí nhấn mạnh.

Sản phẩm bắt kịp xu hướng tiêu dùng
Nguồn: Vinamilk

Vinamilk dự kiến sẽ tập trung phát triển các dòng sản phẩm có lợi cho sức khỏe và vóc dáng người tiêu dùng, chẳng hạn như việc ra mắt sữa chua uống, sữa chua ăn tốt cho hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa. Thêm vào đó, các sản phẩm ít đường hoặc có công năng đáp ứng tính tiện lợi cho người tiêu dùng (chẳng hạn như sữa Ông Thọ có nắp vặn) cũng được chú trọng.

Một xu hướng mà Vinamilk chú ý hiện này là sản phẩm có nguồn gốc thực vật. Trong 2 năm qua, hãng này đã ra mắt sản phẩm sữa 9 loại hạt. Ông Trí tiết lộ rằng, doanh số dòng sản phẩm này tăng trưởng tốt và đến nay đã chiếm hơn 1/3 thị trường sữa hạt tại Việt Nam.

Các dòng sản phẩm mới sẽ được ra mắt kèm với cách tiếp cận marketing khác biệt hơn so với trước đây, theo chia sẻ của đại diện Vinamilk. Với một danh mục sản phẩm đồ sộ, “nên khi marketing chúng tôi sẽ cố gắng kết hợp nhiều ngành hàng thương hiệu, dòng sản phẩm trong chương trình marketing để tận dụng sức mạnh thương hiệu mẹ và tối ưu hóa chi phí” - ông Trí cho biết.

Sau khi đạt kết quả tích cực với ngành sữa nước, thì trong quý 3-4 năm nay Vinamilk dự kiến tập trung đẩy mạnh hoạt động tái định vị ở ngành hàng sữa bột trẻ em. Đây là khu vực không tăng trưởng trong thời gian qua, do tỷ lệ sinh trẻ em ngày càng giảm tại Việt Nam và các bậc phụ huynh cũng ngày càng có ý thức cho con nhỏ dùng sữa mẹ.

Đại diện Vinamilk cho biết vẫn coi sữa bột là ngành hàng quan trọng. “Bởi hằng năm vẫn có thêm 1.5 triệu trẻ em ra đời… và khi đã sử dụng sản phẩm thì người tiêu dùng sẽ gắn kết với thương hiệu rất lâu sau đó.”

Vinamilk đã chuẩn bị trong 2 năm qua để tái tung ra sản phẩm sữa bột với những câu chuyện truyền thông mới và kỳ vọng doanh số ngành hàng sẽ cải thiện đáng kể trong thời gian tới.

Sản phẩm mới là yếu tố quan trọng cho sự phát triển của Vinamilk vì đây là nền tảng tăng trưởng trong tương lai, mặc dù đóng góp về doanh số trong ngắn hạn “có thể chưa quá nhiều”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tung ra thị trường các sản phẩm tốt cho sức khỏe, vóc dáng và khai phá các phân khúc đối tượng tiêu dùng mới hơn nữa” - ông Trí chia sẻ.

Chờ đợi phục hồi kinh tế

Tại buổi hội thảo chiều 27/08, đại diện Vinamilk cũng chia sẻ nguyên do dẫn đến sự chững lại của ngành sữa trong những năm trước - chia làm ba lý do chính - bao gồm kinh tế không phát triển như kỳ vọng, ngành hàng sữa bột trẻ em giảm mạnh, và sự xuất hiện ngày càng nhiều hơn các sản phẩm thay thế sữa thu hút được người tiêu dùng.

“Chúng tôi chắc chắn khi kinh tế hồi phục thì tiêu thụ sữa sẽ tăng” - ông Trí quả quyết.

Ngành hàng tiêu dùng nhanh phục hồi theo bước đi nền kinh tế
Nguồn: Tổng Cục Thống kê, AC Nielsen

Theo đại diện Vinamilk, mức tiêu thụ sữa bình quân hàng năm tại Việt Nam hiện vào khoảng 27 kg/người - và cũng có sự chênh lệch lớn về tỷ lệ tiêu dùng giữa thành thị và nông thôn. Mức tiêu thụ sữa ở nông thôn còn thấp là cơ hội để Vinamilk đón đầu chu kỳ mới. “Chúng tôi nghĩ thị trường sẽ tăng trưởng trở lại trong vòng 3-5 năm tiếp theo” - ông Trí dự báo.

Thương mại điện tử - dù chưa đóng góp tỷ trọng lớn trong tổng doanh số - cũng là một kênh được Vinamilk quan tâm thúc đẩy. "Tốc độ tăng trưởng kênh online rất tốt. Gần như là gấp đôi sau mỗi năm” - theo chia sẻ của vị Giám đốc Marketing.

Vinamilk hiện nay đã tích cực tham gia bán hàng livestream trên các mạng xã hội, chẳng hạn như TikTok, và dự tính sẽ tự thân phát triển một kênh bán hàng riêng trên ứng dụng điện thoại và website doanh nghiệp.

“Chúng tôi có lợi thế hơn nhiều so với đối thủ trên thị trường nhờ sở hữu 700 trung tâm giao hàng, giúp đảm bảo tốt nhất việc cung ứng đến tay người tiêu dùng” - ông Trí nói.

Thừa Vân

FILI