Đại gia Jardine Cycle & Carriage lãi kỷ lục nhờ khoản đầu tư tại Astra, THACO, REE

Đại gia Jardine Cycle & Carriage lãi kỷ lục nhờ khoản đầu tư tại Astra, THACO, REE

Tập đoàn Hồng Kông Jardine Cycle & Carriage (JCC) chứng kiến lợi nhuận tăng 51% trong 6 tháng đầu năm 2022, nhờ các khoản đầu tư tại Astra, THACO và REE.

6 tháng đầu năm, Jardine Cycle & Carriage - bộ phận kinh doanh ô tô thuộc tập đoàn Jardine Matheson tại Singapore - ghi nhận doanh thu gần 10.7 tỷ USD và lãi ròng 522 triệu USD, tăng tương ứng 29% và 51% so với cùng kỳ. Đây cũng là mức lãi kỷ lục của đại gia Hồng Kông này.

Đóng góp lớn nhất cho JCC là mảng thiết bị nặng, khai khoáng, xây dựng và năng lượng với lợi nhuận 212.2 triệu USD, tăng hơn 100% so với cùng kỳ. Kế đó là mảng xe hơi đóng góp 128.4 triệu USD, tăng trưởng 18% so với cùng kỳ.

Xét về các khoản đầu tư cụ thể, Astra International – một tập đoàn đa ngành trải dài từ xe hơi, dịch vụ tài chính cho tới nông nghiệp và bất động sản – mang về tới 464.7 triệu USD cho JCC trong 6 tháng đầu năm, tăng trưởng 58% so với cùng kỳ. Đây cũng là động lực chính cho đà tăng trưởng lợi nhuận của JCC.

Trong khi đó, khoản đầu tư tại THACO đóng góp 52.3 triệu USD (tăng trưởng 43% so với cùng kỳ), còn REE mang về 18.7 triệu USD cho JCC (tăng trưởng 71% so với cùng kỳ). Khoản đầu tư của JCC tại VNM đóng góp 9.3 triệu USD, giảm 11% so với cùng kỳ.

“Tập đoàn tăng trưởng mạnh và lợi nhuận cán mốc kỷ lục trong nửa đầu năm 2022, chủ yếu là nhờ phần đóng góp từ Astra và THACO. Cụ thể hơn, thành tích của Astra hưởng lợi từ các điều kiện kinh tế thuận lợi hơn và giá hàng hóa leo thang", Chủ tịch Jardine Cycle & Carriage Ben Keswick, cho biết.

Nhìn về 6 tháng cuối năm, vị Chủ tịch kỳ vọng tăng trưởng vẫn còn mạnh, nhưng vẫn cẩn trọng trước những thách thức của nền kinh tế toàn cầu, diễn biến địa chính trị và tác động của dịch bệnh.

Ông lớn quen thuộc tại Việt Nam

Trên chứng trường, cái tên Jardine không còn lạ lẫm với giới đầu tư tại đất nước hình chữ S.

Jardine Cycle & Carriage cùng với các công ty con trực thuộc tập đoàn Jardine Matheson đã thâm nhập vào Việt Nam cách đây 20 năm và thực hiện nhiều thương vụ thu hút chú ý, như bỏ 1 tỷ USD mua 10% cổ phần của VNM hồi năm 2017 và gần đây cũng liên tục đăng ký mua cổ phiếu REE.

Đây là tập đoàn hàng đầu với hoạt động đầu tư dài hạn và đa dạng vào các doanh nghiệp dẫn đầu thị trường trên khắp Đông Nam Á, trong đó Việt Nam là một trong 4 thị trường chính. Tại đất nước hình chữ S, nhóm nhà đầu tư Jardine sở hữu một danh mục đầu tư vô cùng phong phú trong một loạt lĩnh vực, từ bất động sản, xi măng tài chính, tới ô tô, hạ tầng, thực phẩm – đồ uống (F&B), bán lẻ…

Hiện tại nhóm nhà đầu tư này đang là cổ đông lớn tại REE (33.2%), VNM (10.6%), THACO (26.6%) cùng nhiều công ty khác.

Nguồn: JCC

Vũ Hạo

FILI