Goldman Sachs dự báo Fed nâng lãi suất 4 lần trong năm 2022

Goldman Sachs dự báo Fed nâng lãi suất 4 lần trong năm 2022

Fed có khả năng nâng lãi suất 4 lần trong năm nay và sẽ bắt đầu quá trình thu hẹp bảng cân đối kế toán trong tháng 7/2022 (hoặc có thể sớm hơn), theo Goldman Sachs.

Những bước tiến nhanh chóng trên thị trường lao động và tín hiệu diều hâu từ biên bản họp tháng 12/2021 của Fed ám chỉ quá trình bình thường hóa nhanh hơn, chuyên viên phân tích của Goldman Sachs cho biết trong báo cáo nghiên cứu.

“Chúng tôi do đó dự báo thời điểm thu hẹp bảng cân đối kế toán lên sớm hơn, từ tháng 12/2022 lên tháng 7/2022, với xác suất đang nghiêng về hướng thực hiện sớm hơn”, Chuyên viên phân tích Hatzius của Goldman Sachs cho biết. “Chúng tôi nghĩ Fed sẽ nâng lãi suất trong tháng 3, 6, 9 và tháng 12/2022”.

Trong biên bản họp tháng 12/2021, các quan chức Fed báo hiệu họ đang chuẩn bị hành động nhanh hơn so với lần thắt chặt chính sách tiền tệ trước đó với mục tiêu ngăn chặn kinh tế Mỹ rơi vào tình trạng quá nhiệt với lạm phát cao và gần đạt tình trạng toàn dụng nhân công.

Các quan chức cũng nhận thấy thời điểm giảm bớt số dư 8.8 ngàn tỷ USD trên bảng cân đối kế toán có khả năng “diễn ra gần với thời điểm nâng lãi suất chính sách”, theo biên bản họp của Fed.

Với việc Fed đẩy nhanh tốc độ thu hẹp các biện pháp kích thích trong mùa dịch, chương trình mua trái phiếu của ngân hàng trung ương này dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 3/2022 và tạo tiền đề cho các đợt tăng lãi suất sau đó. Tuy nhiên, biên bản cuộc họp ghi nhận rằng Fed có thể tiến hành nâng lãi suất nhanh hơn nữa nếu cần thiết trong bối cảnh giá tiếp tục tăng.

Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã giảm xuống dưới mức 4% và tiền lương nhảy vọt trong tháng trước, qua đó cho thấy thị trường việc làm đang bị thiếu hụt nguồn cung lao động.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI