NHTW Trung Quốc phát tín hiệu nới lỏng tiền tệ khi tăng trưởng kinh tế chững lại

NHTW Trung Quốc phát tín hiệu nới lỏng tiền tệ khi tăng trưởng kinh tế chững lại

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) báo hiệu khả năng nới lỏng tiền tệ để hỗ trợ đà hồi phục của nền kinh tế.

Trong báo cáo chính sách tiền tệ mới công bố trong ngày 19/11, PBoC đã loại bỏ một vài cụm từ quan trọng đã được đề cập tới trong các báo cáo trước đó về triển vọng chính sách, bao gồm cả tuân theo “chính sách tiền tệ bình thường”. Điều này cho thấy sự thay đổi trong lập trường hướng về phía hỗ trợ tiền tệ nhiều hơn, theo các chuyên gia kinh tế tại Citigroup, Nomura Holdings và Goldman Sachs.

Báo cáo của PBoC cũng loại bỏ cụm “kiểm soát van cung tiền”, điều này cũng cho thấy họ đang tăng cường nói lỏng tiền tệ, theo chuyên gia Larry Hu tại Macquarie Group. Việc loại bỏ cụm “PBoC sẽ không bơm hàng loạt gói kích thích cho nền kinh tế” cũng dọn đường cho việc nới lỏng tiền tệ và tín dụng, ông Lu Ting của Nomura viết trong báo cáo ngày 21/11.

Bất kỳ động thái nới lỏng nào cũng có khả năng nhắm tới các doanh nghiệp nhỏ và tài chính xanh, theo các chuyên gia kinh tế quen thuộc với các biện pháp gần đây của PBoC. NHTW cũng có khả năng đẩy nhanh tăng trưởng tín dụng trong năm tới, theo các chuyên viên phân tích tại  Guotai Junan Holdings.

Hui Shan và các đồng nghiệp tại Goldman Sachs cho biết lãi suất chính sách có khả năng được giữ nguyên, trong khi ông Lu của Nomura cho rằng khả năng giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc sẽ tăng lên trong vài tháng tới.

“Chúng tôi kỳ vọng Bắc Kinh sẽ sớm tăng cường nới lỏng tiền tệ và kích thích tài khóa để đối phó với áp lực suy giảm ngày càng tăng”, ông Lu cho biết.

PBoC nhấn mạnh rằng họ sẽ không sử dụng thị trường bất động sản để thúc đẩy tăng trưởng, đồng thời nói thêm rằng họ sẽ phối hợp với các chính quyền địa phương để duy trì “sự phát triển ổn định và lành mạnh” của thị trường và bảo vệ quyền của người tiêu dùng.

Về tỷ giá Nhân dân tệ, PBoC cho biết sẽ tăng cường kiểm soát kỳ vọng, dẫn dắt các doanh nghiệp nhỏ để kiểm soát rủi ro tốt hơn và phát triển thị trường Nhân dân tệ ở Hồng Kông. PBoC có thể dần dần cho phép tiền tệ biến động linh hoạt hơn, Xie cho biết trong báo cáo ngày 22/11.

Báo cáo của PBoC được công bố vào cùng ngày Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết Trung Quốc vẫn đối mặt với “nhiều thách thức” trong việc giữ nền kinh tế ổn định, mặc dù các mục tiêu năm 2021 có khả năng vẫn đạt được.

Lạm phát đáng ngại

Liu Shijin – thành viên của Ủy ban chính sách tiền tệ tại PBoC – cho biết rằng nền kinh tế có thể bước vào giai đoạn tăng trưởng chững lại nhưng lạm phát tăng mạnh.

Kịch bản này “rất có khả năng xảy ra” nếu nhu cầu tiếp tục yếu, giá sản xuất ở mức cao, lợi nhuận doanh nghiệp bị bóp nghẹt và các rủi ro hiện tại của nền kinh tế “được giải phóng quá nhanh chóng”, ông nói tại Diễn đàn Kinh tế vĩ mô Trung quốc (CMF) trong ngày 21/11. Do đó, NHTW cần phải theo dõi sát sao vì khi nó xảy ra thì sẽ kéo dài tới tận năm sau, ông nói.

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đã chậm lại đáng kể sau tháng 9/2021 và đánh giá từ tình hình hiện tại, nhất tỷ lệ tăng trưởng trung bình 2 năm, tăng trưởng kinh tế “có khả năng ở mức dưới 4% trong quý 4/2021”, ông nói.

Ông đề xuất một khung thời gian dài để giải quyết các vấn đề cấu trúc như nợ của chính quyền địa phương và sự tăng trưởng nhanh chóng của một số tập đoàn phát triển bất động sản, đồng thời đề xuất nhắm tới mục tiêu “hạ cánh mềm” để tối thiểu các hậu quả tiêu cực.

 

Mặc dù dường như khó có thể tránh khỏi việc một số bong bóng vỡ ra, nhưng chúng sẽ không làm thay đổi bức tranh tổng thể, ông cho biết những không nói cụ thể.

 

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI