Hoạt động sản xuất của Trung Quốc tăng trưởng mạnh hơn dự báo trong tháng 3

Hoạt động sản xuất của Trung Quốc tăng trưởng mạnh hơn dự báo trong tháng 3

Trong tháng 3/2021, hoạt động sản xuất của Trung Quốc tăng trưởng nhanh nhất trong 3 tháng trong bối cảnh các nhà máy tăng cường sản xuất sau dịp Tết Nguyên đán. Cùng với đó, sự cải thiện nhu cầu trên toàn cầu càng củng cố đà hồi phục kinh tế vững chắc của Trung Quốc.

Chỉ số PMI sản xuất chính thức của Trung Quốc tăng lên 51.9, từ mức 50.6 của tháng 2/2021, dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho thấy trong ngày 31/03. Được biết, chỉ số PMI trên 50 cho thấy sự mở rộng, trong khi dưỡi ngưỡng 50 thể hiện sự thu hẹp.

Trước đó, các chuyên viên phân tích kỳ vọng PMI sản xuất của Trung Quốc chỉ ở mức 51.

“Cuộc khảo sát PMI chính thức tháng 3/2021 cho thấy sau khi bị gián đoạn bởi đợt tái bùng phát dịch Covid-19, tăng trưởng đã hồi phục mạnh mẽ trong tháng này”, Julian Evans-Pritchard, Chuyên gia kinh tế Trung Quốc cấp cao tại Capital Economics, viết trong báo cáo sau khi dữ liệu PMI được công bố.

Hoạt động sản xuất Trung Quốc thường khá ảm đạm trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán. Thế nhưng, năm nay, hàng triệu người lao động đã ở lại làm việc vì lo ngại dịch Covid-19 lây lan và nhờ đó, hoạt động sản xuất được nối lại sớm hơn thường lệ.

Các cơ quan Trung Quốc đã kiểm soát sự lây lan dịch bệnh thành công và nới lỏng bớt các biện pháp giới hạn đi lại.

Chỉ số PMI chính thức tập trung vào các doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp sở hữu Nhà nước. Các chỉ số con về sản xuất và đơn đặt hàng mới đạt mức cao nhất kể từ tháng 12/2020.

Càng gia tăng thêm sự tích cực, số đơn hàng xuất khẩu cũng tăng trưởng trở lại giữa lúc nhu cầu từ nước ngoài gia tăng mạnh.

Xuất khẩu sắp tăng trưởng chậm lại?

Evans-Pritchard của Capital Economics tin rằng nhịp độ xuất khẩu có thể chậm lại trong ngắn hạn và do đó tác động mạnh tới hoạt động sản xuất.

“Đà tăng trưởng xuất khẩu hiện tại có khả năng chậm lại trong vài quý tới khi việc tiêm chủng vắc-xin cho phép người dân trở lại trạng thái bình thường”, vị chuyên gia này cho biết.

Việc kiểm soát dịch thành công đã giúp Trung Quốc hồi phục nhanh chóng sau cú sụp hồi đầu năm 2020, với động lực chính là hoạt động xuất khẩu. Các nhà máy hiện đang gấp rút sản xuất để đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu. Giá hàng hóa tại nhà máy đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong 2 năm, trong khi sản lượng công nghiệp cũng tăng vọt.

* Thua lỗ chứng khoán, công nhân Trung Quốc nhảy vào lò luyện thép

* Kinh tế Trung Quốc có thể tăng trưởng 9,3% năm nay

* Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc tăng 179% trong 2 tháng đầu năm

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI